Trung Quốc: Ấn Độ rút quân nếu không muốn chiến tranh


Thứ 5, 03/08/2017 | 07:14


Cùng sự kiện

Quan chức cấp cao Ấn Độ và Trung Quốc đã có cuộc tranh cãi nảy lửa liên quan đến căng thẳng biên giới hai nước.

Quan chức cấp cao Ấn Độ và Trung Quốc đã có cuộc tranh cãi nảy lửa liên quan đến căng thẳng biên giới hai nước.

Ashok Mehta, thiếu tướng quân đội Ấn Độ đã về hưu và Châu Ba, đại tá, giám đốc Trung tâm Hợp tác An ninh Thế giới thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đã được mời đến tham dự một tin tức trực tuyến được Mạng lưới truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN).

Từ trái qua là ông Ashok Mehta, người dẫn chương trình và ông Chu Ba bình luận trong chương trình của CGTN. 

Hai quan chức được đề nghị bình luận về căng thẳng hiện nay tại biên giới tại cao nguyên Doklam. Đây là địa điểm tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc suốt thời gian vừa qua.

Tướng Mehta tố các bài xã luận đăng tải trên báo Trung Quốc đã có những lời lẽ gây hấn: “Báo chí Trung Quốc, trong đó có Tân Hoa Xã, Thời báo Hoàn Cầu, PLA Daily đã nêu những câu chuyện hiếu chiến nhất để đe dọa Ấn Độ, đe dọa chiến tranh và muốn dạy Ấn Độ một bài học. Những ngôn từ như vậy không bao giờ được dùng tại Ấn Độ”.

Khi người dẫn chương trình hỏi về thông tin chi tiết, tướng Mehta không nhắc đến mà chỉ nói về chuyện binh nghiệp của ông: “Tôi nhập ngũ năm 1991 và tôi hiểu về truyền thông từ đó đến nay. Tôi là một nhà báo và nhà bình luận quân sự. Tôi đã đọc hàng chục tờ báo, tạp chí mỗi ngày”.

Ông Châu Ba bỗng nhiên ngắt lời tướng Mehta: “Thưa ông, ông nói quá nhiều. Đây không phải là cách phù hợp để nói về cuộc bình luận này. Quân đội Ấn Độ đã đi tiến vào phần lãnh thổ của Trung Quốc. Vậy nếu các ông không muốn chiến tranh thì các ông hãy rút khỏi lãnh thổ Trung Quốc”.

Tướng Mehta nói rằng cao nguyên Doklam thuộc chủ quyền của Bhutan và đề nghị giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, Trung Quốc lại điều quân quân đội đến đây, cho xây dựng và làm ảnh hưởng nghiêm trọng khu vực, tướng Mehta cho biết. Ông Châu Ba tuyên bố: “Ấn Độ cũng không có quyền ở Doklam do Bhutan không mời Ấn Độ tới”.

Tình hình giữa Bắc Kinh và New Delhi bắt đầu trở nên căng thẳng từ tháng 6 khi Trung Quốc xây dựng một tuyến đường trên cao nguyên Doklam. Bhutan cầu viện sự trợ giúp của Ấn Độ và chính quyền New Delhi đã đưa quân tới biên giới.

Suốt 2 tháng qua, truyền thông và chính khách hai nước liên tục đưa ra những bình luận khiêu khích nhằm vào phía nhau.

(Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-an-do-rut-quan-neu-khong-muon-chien-tranh-a198049.html