Trung Quốc bắt giữ cựu nhân viên ngoại giao Canada ngay trước lúc Giám đốc tài chính Huawei tại ngoại


Thứ 4, 12/12/2018 | 02:23


Cùng sự kiện

Ông Michael Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao Canada, bị bắt chỉ vài giờ trước khi Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu ra tòa để được xem xét tại ngoại.

Ông Michael Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao Canada, bị bắt chỉ vài giờ trước khi Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu ra tòa để được xem xét tại ngoại.

Ông Michael Kovrig. Ảnh: MSN

Reuters dẫn xác nhận của giới chức Canada cho biết, cựu nhà ngoại giao Canada bị Trung Quốc bắt giữ ngày 11/12 là ông Michael Kovrig, người hiện là cố vấn cấp cao về vấn đề Đông Bắc Á cho tổ chức International Crisis Group - một tổ chức độc lập chuyên về giải quyết xung đột.

"Chúng tôi đã biết thông tin một công dân Canada bị bắt giữ tại Trung Quốc. Chúng tôi đang liên hệ trực tiếp với các nhà ngoại giao và đại diện của Trung Quốc", Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết.

Theo South China Morning Post, Kovrig có thể nói tiếng Quan thoại. Ông làm việc như một chuyên gia toàn thời gian cho Nhóm Khủng hoảng Quốc tế từ tháng 2/2017.

Theo thông tin trên LinkedIn, từ năm 2003 đến năm 2016, ông làm việc với tư cách là một nhà ngoại giao với nhiều thành tích ở Bắc Kinh và Hong Kong.

Sự việc diễn ra giữa lúc quan hệ Canada, Trung Quốc căng thẳng vì vụ Canada bắt giữ Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu hôm 1/12 theo đề nghị của Mỹ.

Tuy nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được tiết lộ nhưng một số ý kiến cho rằng, vụ việc của ông Kovrig có thể là đòn trả đũa của Bắc Kinh với Ottawa vì vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu.

 Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu. Ảnh: CNN

Ngay sau khi thông tin được công bố, Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu Hồ Tích Tiến đã tiếng về vụ việc. Trên tài khoản Weibo cá nhân, ông này khẳng định đây là một thông tin "chưa đủ độ tin cậy" khi giới chức Trung Quốc và Canada hiện đều chưa đưa ra câu trả lời về vấn đề này.

"Nếu đây là sự thật, thì cũng không có bằng chứng nào cho thấy đó là sự trả đũa từ chính phủ Trung Quốc cho vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu. Nếu thế giới bên ngoài liên tưởng như vậy, đó là vì vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu là sự việc quá đáng, khiến dư luận tự nhiên nghĩ rằng Trung Quốc sẽ trả đũa", ông Hồ Tích Tiến viết.

Ông này chỉ trích, đây là hai vụ việc hoàn toàn khác nhau khi "bà Mạnh Vãn Chu là một doanh nhân và bị bên thứ ba là Canada bắt giữ dù bà này không vi phạm luật pháp nước sở tại trong khi ông Michael Kovrig đang hoạt động ở Trung Quốc nên nếu thực sự bị bắt giữ là do ông đã vi phạm phát luật Trung Quốc".

Cũng trong ngày 11/12, tại phòng xét xử của tòa án Vancouver, Canada, thẩm phán của phiên tòa đã đồng ý cho bà Mạnh tại ngoại với khoản tiền bảo lãnh là 10 triệu đôla Canada (7,4 triệu USD).

Thẩm phán đã đồng thuận với các điều kiện mà nhóm luật sư bào chữa của bà đã đưa ra, bao gồm việc bà Mạnh bị giám sát bằng thiết bị điện tử, ở tại nhà riêng của bà tại Canada từ 23h00 hôm trước tới 6h00 hôm sau, và sẽ có đội ngũ an ninh đi kèm khi bà rời căn hộ. Phía bà Mạnh cũng cam kết sẽ trả chi phí cho đội ngũ an ninh.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-bat-giu-cuu-nhan-vien-ngoai-giao-canada-ngay-truoc-luc-giam-doc-tai-chinh-huawei-tai-ngoai-a254712.html