Trung Quốc: Bộ Thương mại mất nhiều cốt cán, chính phủ lo ngại khó đối phó với Mỹ


Thứ 6, 17/08/2018 | 00:01


Chính phủ Trung Quốc đang bày tỏ thái độ lo ngại trước thay đổi lớn trong nhân sự của Bộ Thương mại nước này.

Chính phủ Trung Quốc đang bày tỏ thái độ lo ngại trước thay đổi lớn trong nhân sự của Bộ Thương mại nước này.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã yêu cầu Bộ Thương mại nước này ngăn chặn việc nhiều cán bộ cốt cán tại đây nghỉ hưu hoặc xin thuyên chuyển trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Mỹ ngày càng leo thang.

Cơ quan giám sát kỷ luật của đảng đã ban hành lệnh này vào cuối tháng 7 sau một cuộc rà soát ba tháng của Bộ.

Nhân sự của Bộ Thương mại Trung Quốc đang trở thành vấn đề nổi cộm với chính phủ - Ảnh minh họa: SCMP

Một quan chức thương mại đã nghỉ hưu nói với tờ South China Morning Post rằng sự thiếu hụt các cán bộ lâu năm, đặc biệt là những người có kinh nghiệm trong đàm phán thương mại và quản lý kinh tế vĩ mô, có thể ảnh hưởng đến chất lượng các quyết định đối phó với Mỹ.

Ông cũng cho biết Bộ Thương mại Trung Quốc hiện nay đang gặp nhiều khó khăn về nhân sự nhưng vẫn phải gánh trọng trách đưa ra các đề xuất chính sách.

Theo tạp chí China Economic Weekly (Trung Quốc), trong khoảng thời gian từ năm 2008-2017, có 152 nhân sự xin thôi việc khỏi Bộ Thương mại Trung Quốc. “Cao điểm” của tình trạng này là trong giai đoạn 2014-2016 với 80 nhân viên của Bộ Thương mại Trung Quốc thôi việc, 40% trong số họ giữ chức vụ quản lý. Giai đoạn cao điểm này trùng với khoảng thời gian Chính phủ Trung Quốc nâng cao xử lý vấn nạn tham nhũng.

Sau 3 tháng thanh tra tại Bộ Thương mại, đến cuối tháng 7, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề nghị bộ này tạo lập nhóm cán bộ chuyên nghiệp và tài năng, quản lý các nhân sự được cử ra nước ngoài và xử lý vấn đề “chảy máu chất xám” đang tồn tại.

Trung Quốc và Mỹ đã đưa ra mức thuế quan cho tháng 7 sau một thời gian dài đàm phán thương mại kết thúc trong bế tắc và mối lo ngại ngày càng gia tăng rằng cuộc xung đột leo thang có thể phá hủy trật tự thương mại toàn cầu.

Thu Phương (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-bo-thuong-mai-mat-nhieu-cot-can-chinh-phu-lo-ngai-kho-doi-pho-voi-my-a240441.html