Trung Quốc cảnh báo chiến tranh nếu tàu Mỹ đến Đài Loan


Thứ 3, 12/12/2017 | 02:46


Cùng sự kiện

Một nhà ngoại giao Trung Quốc cảnh báo chiến tranh sẽ xảy ra nếu Mỹ điều tàu chiến hải quân cập cảng Đài Loan.

Một nhà ngoại giao Trung Quốc cảnh báo chiến tranh sẽ xảy ra nếu Mỹ điều tàu chiến hải quân cập cảng Đài Loan.

"Ngày tàu chiến Mỹ đến cảng Cao Hùng sẽ là ngày quân đội Trung Quốc sử dụng sức mạnh quân sự với Đài Loan, Sputnik dẫn lời ông Lý Khắc Tân, công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, tuyên bố hồi cuối tuần trước.

Theo ông Lý, Bắc Kinh sẽ sử dụng Đạo luật chống ly khai nếu Washington đưa tàu chiến đến eo biển Đài Loan.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đến Hong Kong hồi tháng 7. - Ảnh: Reuters.

Đạo luật được thông qua năm 2005 để phủ nhận tư cách quốc gia của Đài Loan, và chỉ ra giải pháp giúp Trung Quốc thu hồi hòn đảo này. Đạo luật nêu rõ "hành động phi hòa bình" trong trường hợp Bắc Kinh cho rằng không còn khả năng thống nhất mà không phải sử dụng vũ lực.

Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cũng nói rằng, sự xuất hiện của tàu chiến Mỹ ở eo biển Đài Loan sẽ thể hiện việc kết thúc giải pháp hòa bình. Quan điểm của ông cũng được nêu lên trong bài viết trên Global Times, ấn phẩm phụ của People's Daily - cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Trung Quốc chưa bao giờ bỏ qua lựa chọn thu hồi Đài Loan bằng vũ lực. Phát biểu của ông Lý đã truyền thông điệp cảnh báo đến Đài Loan và nêu rõ ranh giới đỏ. Nếu Đài Loan triển khai các hoạt động đòi độc lập, quân đội Trung Quốc sẽ hành động", bài viết cho biết.

Bắc Kinh luôn tuyên bố Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ. Hồi tháng 9, Quốc hội Mỹ đã thông qua đạo luật cho năm tài khóa 2018, chấp thuận cho các chuyến viếng thăm tàu hải quân giữa Đài Loan và Mỹ.

GIA BẢO (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-canh-bao-chien-tranh-neu-tau-my-den-dai-loan-a212616.html