Trung Quốc: Cựu Phó Thị trưởng Bắc Kinh bị bắt vì tội tham nhũng, lạm dụng chức quyền


Thứ 2, 07/01/2019 | 23:44


Cùng sự kiện

Một cựu Phó Thị trưởng Bắc Kinh đã bị giam giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng và lạm dụng chức quyền, SCMP đưa tin.

Một cựu Phó Thị trưởng Bắc Kinh đã bị giam giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng và lạm dụng chức quyền, SCMP đưa tin.

Cựu Phó Thị trưởng Bắc Kinh Chen Gang. Ảnh: SCMP

Theo Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc, ông Chen Gang - người đứng đầu bộ phận phát triển đô thị ở thủ đô Bắc Kinh trong hơn 1 thập kỷ đã bị bắt giam vì nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và luật pháp nhà nước - uyển ngữ tiêu chuẩn chỉ hành vi tham nhũng.

Tuyên bố không trình bày chi tiết vụ việc nhưng hãng tin Caixin của Trung Quốc đưa tin hôm 7/1 rằng ông Chen, 52 tuổi, đã sử dụng quyền hạn của mình để giúp tỷ phú Guo, còn được gọi là Miles Kwok có được các khoản vay và được chính phủ phê duyệt các dự án ở Bắc Kinh. Ông Guo đã bị chính phủ Trung Quốc truy nã vì một loạt cáo buộc liên quan đến tham nhũng, cưỡng bức và hiện sống lưu vong ở Mỹ.

Trên thực tế, ông Chen cũng từng được coi là một “ngôi sao” trong chính trường Trung Quốc. Vào năm 2006, ông được bổ nhiệm làm Phó Thị trưởng Bắc Kinh, chịu trách nhiệm về quy hoạch đô thị trước Thế vận hội Olympic 2008. Đến năm 2012, tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng sản lần thứ 18, ông đã trở thành thành viên thay thế của Ủy ban Trung ương - cơ quan ra quyết định của Trung Quốc với hơn 370 thành viên.

Ông đã đã mất vị trí trong Uỷ ban và chức Phó Thị trưởng tại đại hội năm 2017 và được chỉ định về làm cho cho Dự án Chuyển nước Nam-Bắc, trước khi chuyển sang lãnh đạo Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc vào năm 2018.

Theo báo cáo của Caixin, ông Chen liên kết với ông Guo từ năm 2008 sau khi bật đèn xanh cho kế hoạch phát triển một tòa nhà văn phòng lớn được phê duyệt.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-cuu-pho-thi-truong-bac-kinh-bi-bat-vi-toi-tham-nhung-lam-dung-chuc-quyen-a258223.html