Trung Quốc giảm mạnh quân số lục quân, cơ cấu quân đội thay đổi chưa từng có


Thứ 3, 22/01/2019 | 14:21


Cùng sự kiện

Quân Giải phóng Nhân dân trung Quốc (PLA) đã thực hiện những bước cải tổ lực lượng đáng kể, Tân Hoa Xã đưa tin ngày 20/1.

Quân Giải phóng Nhân dân trung Quốc (PLA) đã thực hiện những bước cải tổ lực lượng đáng kể, Tân Hoa Xã đưa tin ngày 20/1.

Lục quân hiện chiếm chưa đến một nửa lực lượng quân chính quy của quân đội Trung Quốc. Ảnh minh họa: EPA-EFE

"Lục quân hiện giờ chiếm chưa đến 50% tổng lực lượng của PLA, một nửa đơn vị không tác chiến bị giải thể và số lượng sĩ quan trong lực lượng giảm xuống 30%. Số liệu mới này chưa từng xuất hiện trong lịch sử PLA", Tân Hoa Xã cho biết.

Hay nói cách khác, hiện tại, không quân, hải quân, lực lượng tên lửa và các lực lượng chiến lược đang chiếm hơn một nửa tổng lực lượng của quân đội Trung Quốc.

Nhà phân tích quân sự Nghê Nhạc Hùng ở Thượng Hải nói việc điểu chỉnh tổng thể này là thay đổi mang tính chiến lược, từ một lực lượng phòng vệ tới một đội quân cho phép Bắc Kinh thể hiện sức mạnh bên ngoài biên giới, bảo vệ lợi ích của họ ở bên ngoài.

Ông Nghê nói kế hoạch này cũng đồng nghĩa các nhánh của PLA như hải quân, không quân và các đơn vị tên lửa có thể đang đóng vai trò lớn hơn trong các cuộc xung đột với bên ngoài ở xa biên giới Trung Quốc.

Ông Nghê giải thích chiến tranh hiện đại chú trọng nhiều hơn vào sự vượt trội ở trên không và không gian mạng, điều này cũng làm giảm tầm quan trọng và sự phụ thuộc vào các lực lượng mặt đất.

Chuyên gia Nghê nhận xét: "Trước đây theo cơ cấu cũ, PLA có quá nhiều sĩ quan. Trong đợt cải tổ lần này, những sĩ quan sẽ phải tìm vị trí mới và thích nghi, nếu không họ sẽ trở nên thừa thãi".

Quân đội Trung Quốc hiện gồm 5 binh chủng: lục quân, không quân, hải quân, lực lượng tên lửa và lực lượng hỗ trợ chiến lược (phụ trách các vấn đề liên quan đến chiến tranh điện tử, chiến tranh không gian và chiến tranh mạng). Hai binh chủng sau được thành lập cách đây 3 năm trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội.

Quá trình làm tinh gọn quân đội được Chủ tịch Tập Cận Bình nêu ra vào năm 2015, với mong muốn cắt giảm khoảng 300.000 nhân sự. Hiện tại, Trung Quốc có khoảng 2 triệu quân chính quy, khiến PLA trở thành lực lượng quân đội lớn nhất thế giới.

NGUYỄN QUỲNH (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-giam-manh-quan-so-luc-quan-co-cau-quan-doi-thay-doi-chua-tung-co-a260425.html