Trung Quốc kêu gọi Mỹ hủy bỏ trừng phạt kinh tế với quân đội quốc gia


Thứ 6, 21/09/2018 | 14:23


Trung Quốc đang có những động thái mạnh mẽ nhằm yêu cầu Mỹ hủy bỏ lệnh trừng phạt với quân đội nước này.

Trung Quốc đang có những động thái mạnh mẽ nhằm yêu cầu Mỹ hủy bỏ lệnh trừng phạt với quân đội nước này.

Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga - Ảnh: SCMP

Ngày 21/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố kêu gọi Mỹ rút lại lệnh trừng phạt với quân đội quốc gia này sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump áp dụng trừng phạt về việc Bắc Kinh mua máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa từ Nga.

Phát ngôn viên Geng Shuang đưa ra những bình luận trên tại một cuộc họp báo hàng ngày tại Bắc Kinh.

Mỹ cho biết lực lượng vũ trang của Trung Quốc đã vi phạm luật trừng phạt của Washington với Moscow vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 ở quốc gia này. Đến nay, Nga vẫn bác bỏ mọi cáo buộc.

Nga đã bán khoảng 15 tỷ USD vũ khí cho Trung Quốc vào năm 2017, duy trì mức lợi nhuận tương tự trong nhiều năm trước đó, theo Rosoboronexport, cơ quan chịu trách nhiệm xuất khẩu khí tài quân sự của Nga.

Mỹ cho biết các lệnh trừng phạt liên quan đến việc mua máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống tên lửa đối không S-400 chủ yếu nhắm vào Nga và không có ý định phá hoại năng lực phòng thủ của các quốc gia khác.

Nga là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ, cùng chiếm hơn một nửa tổng lượng vũ khí xuất khẩu toàn cầu, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm.

Trung Quốc chiếm 6% của tổng doanh thu và nằm trong số 5 nhà nhập khẩu vũ khí hàng đầu thế giới cùng Ấn Độ, Pakistan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Xê Út.

Thu Phương (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-keu-goi-my-huy-bo-trung-phat-kinh-te-voi-quan-doi-quoc-gia-a244923.html