Trung Quốc mở cửa ngành tài chính với giới đầu tư thế giới


Thứ 2, 13/11/2017 | 02:23


Chính phủ Trung Quốc lần đầu tiên quyết định bỏ giới hạn với chủ sở hữu nước ngoài trong lịch sử ngành tài chính.

Chính phủ Trung Quốc lần đầu tiên quyết định bỏ giới hạn với chủ sở hữu nước ngoài trong lịch sử ngành tài chính.

Hôm 10/11, Trung Quốc đã có một bước đi quan trọng trong việc mở cửa hệ thống tài chính. Bắc Kinh cho biết sẽ xóa bỏ giới hạn quyền sở hữu của các ngân hàng nước ngoài và cho phép các doanh nghiệp nước ngoài chiếm đa số trong các công ty chứng khoán, quỹ tín dụng và các công ty bảo hiểm nội địa.

Chính sách mới này sẽ cho phép các công ty tài chính toàn cầu tiếp cận nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, thể hiện đường lối toàn cầu hóa của Chủ tịch Tập Cận Bình sau Đại hội Đảng và cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa qua.

Các công ty tài chính nước ngoài ngay lập tức hoan nghênh động thái này. JP. Morgan Chase & Co và Morgan Stanley đang tiến hành đàm phán với chính phủ và một số doanh nghiệp nội địa tiềm năng chỉ một ngày sau khi thông tin công bố. UBS Group AG sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng vốn cổ phần trong các hệ thống liên doanh với Trung Quốc.

Theo Bloomberg, đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng với giới đầu tư nước ngoài, các ngân hàng quốc tế và các công ty chứng khoán từ lâu đang mệt mỏi với các hạn chế về vốn và tỉ lệ sở hữu trong nền tài chính Trung Quốc.

Shen Jianguang, chuyên gia kinh tế châu Á của Mizuho Securities Asia Ltd. tại Hong Kong nhận định: "Đó là một dấu hiệu quan trọng cho thấy Trung Quốc sẽ còn tiếp tục mở cửa và định hướng thị trường tài chính theo tính toàn cầu hóa”.

Việc nới lỏng các quy tắc về quyền sở hữu được thực hiện trong bối cảnh hầu hết các chủ nợ ở nước ngoài mất quyền lợi với cổ phần trực tiếp với các đối tác Trung Quốc. Hiện nay, HSBC là ngân hàng quốc tế duy nhất có vốn điều lệ đạt 19% tại quốc gia này.

Chỉ số cổ phần nước ngoài trong ngành ngân hàng Trung Quốc giảm mạnh trong năm 2016 - Ảnh: Bloomberg

Các nhà quản lý vẫn đang tiếp tục soạn thảo các quy tắc chi tiết và sẽ sớm công bố. Phó Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Zhu Guangyao đã cung cấp các thông tin cơ bản tại buổi họp báo tại Bắc Kinh. Các công ty nước ngoài sẽ được sở hữu vốn cổ phần lên đến 51% trong các công ty chứng khoán, hạn mức sở hữu nước ngoài cho các công ty chứng khoán nội địa sẽ có hiệu lực từ năm 2020.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc từng nhắc đến dự án mở rộng nền tài chính quốc gia từ tháng 9 và khẳng định đây là kế hoạch đã được cân nhắc trong thời gian dài. Theo một số tạp chí kinh tế tại Mỹ, chuyến thăm chính thức của Tổng thống Donald Trump là “cú hích” cho “sự thay đổi sấm sét” này.

Thu Phương (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-mo-cua-nganh-tai-chinh-voi-gioi-dau-tu-the-gioi-a209132.html