Trung Quốc nói gì về án tử hình dành cho công dân Canada vì buôn bán ma túy


Thứ 5, 17/01/2019 | 23:18


Cùng sự kiện

Trung Quốc tuyên bố “không lo lắng dù nhỏ nhất” việc quốc tế phẫn nộ và quan ngại về án tử hình công dân Canada buôn lậu ma tuý.

Trung Quốc tuyên bố “không lo lắng dù nhỏ nhất” việc quốc tế phẫn nộ và quan ngại về án tử hình công dân Canada buôn lậu ma tuý.

Ngày 14/1, tòa án ở Thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã đưa Robert Schellenberg ra xét xử lại sau khi ông kháng án bản án 15 năm tù giam được tuyên vào tháng 11/2018.

Toà ra phán quyết tử hình vì các công tố viên cho rằng mức án ban đầu quá nhẹ.

Truyền hình Trung Quốc đưa tin, ông Schellenberg nói tại tòa rằng ông chỉ là khách du lịch tới thăm Trung Quốc và bị tội phạm gài bẫy. Ông được quyền kháng án lên tòa cấp cao hơn trong vòng 10 ngày, theo Reuters.

Bản án tử hình dành cho Robert Schellenberg khiến Thủ tướng Canada Justrin Trudeau chỉ trích Trung Quốc sử dụng án tử hình tuỳ tiện.

Ông Trudeau kêu gọi một số nhà lãnh đạo thế giới trong những ngày gần đây để chia sẻ mối quan ngại về trường hợp của Schenllenberg và 2 công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ tháng trước.

Trung Quốc không quan ngại về án tử hình dành cho công dân Canada. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 16/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Óanh cho biết, “những người được gọi là đồng minh của Canada chỉ có thể đếm trên 10 đầu ngón tay”, và không thể hiện quan điểm của cộng đồng quốc tế lớn hơn.

Tôi có thể nói rõ rằng chúng tôi không lo lắng chút nào” - Reuters dẫn lời bà Hoa nói, bổ sung rằng phần lớn người Trung Quốc ủng hộ hình phạt nghiêm khắc đối với tội phạm ma tuý.

Khi được hỏi về bình luận của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland lưu ý, Liên minh Châu Âu EU gồm 28 quốc gia đã ủng hộ Canada.

“Chúng tôi rất hài lòng khi nhận được sự ủng hộ này của EU. EU, giống như Canada, tin vào luật pháp” - bà Freeland nói với báo giới, nhưng nhấn mạnh rằng Canada và Trung Quốc có mối quan hệ sâu rộng.

Sóng gió nổi lên trong quan hệ giữa Trung Quốc và Canada từ đầu tháng 12 năm ngoái, sau khi bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc tài chính Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc bị bắt ở Vancouver theo lệnh dẫn độ của Mỹ.

Bắc Kinh cảnh báo về các hệ quả nếu bà Mạnh không được phóng thích và sau đó bắt ông Michael Kovrig - một nhà ngoại giao Canada làm việc tại đại sứ quán của nước này ở Bắc Kinh, khi ông đang nghỉ phép không lương, và ông Michael Spavor- một chuyên gia tư vấn, vì bị nghi làm tổn hại tới an ninh quốc gia Trung Quốc. Các nhà ngoại giao phương Tây ở Bắc Kinh cho rằng các vụ này là nhằm trả đũa vụ bắt bà Mạnh.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-noi-gi-ve-an-tu-hinh-danh-cho-cong-dan-canada-vi-buon-ban-ma-tuy-a259792.html