Trung Quốc tăng tốc trong cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân mới với Nga và Mỹ


Thứ 2, 28/05/2018 | 09:16


Cùng sự kiện

Trung Quốc đang tích cực phát triển thế hệ vũ khí hạt nhân, tiến hành trung bình 5 thử nghiệm 1 tháng để mô phỏng các vụ nổ, một viện nghiên cứu vũ khí lớn tiết lộ.

Trung Quốc đang tích cực phát triển thế hệ vũ khí hạt nhân, tiến hành trung bình 5 thử nghiệm 1 tháng để mô phỏng các vụ nổ, một viện nghiên cứu vũ khí lớn tiết lộ.

Số lượng các thử nghiệm mô phỏng của Trung Quốc trong những năm gần đây đã vượt xa so với Mỹ - cường quốc hạt nhân chỉ duy trì hoạt động này ít hơn 1 lần mỗi tháng. Từ tháng 9/2014 đến tháng 12/2017, Bắc Kinh đã chỉ đạo thực hiện khoảng 200 vụ thử trong phòng thí nghiệm để mô phỏng vật lý cực đoan của vụ nổ hạt nhân, Học viện Vật lý Kỹ thuật Trung Quốc cho hay.

Trong khi đó, Mỹ chỉ thực hiện 50 thử nghiệm như vậy từ năm 2012 đến năm 2017 - hoặc khoảng 10 năm, Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore xác nhận.

Trung Quốc tăng cường thử nghiệm vũ khí hạt nhân mới trong những năm gần đây. Ảnh minh họa: SCMP.

Quan chức Lầu Năm Góc nói rằng Mỹ muốn những quốc gia đối địch tin rằng Washington thực sự có thể sử dụng vũ khí thế hệ mới, chẳng hạn như đầu đạn chiến lược nhỏ hơn, thông minh hơn được thiết kế để hạn chế thiệt hại bằng cách phá hủy các mục tiêu cụ thể. Tuy nhiê, với những vũ khí tương đối an toàn hơn và ít phá hủy hơn trong tay, chính phủ Mỹ, Nga hay Trung Quốc vẫn có thể mất đi sự kiểm soát khi muốn sử dụng.

"Việc sử dụng đầu đạn nhỏ sẽ dẫn đến việc sử dụng những vũ khí lớn hơn, nguy hiểm hơn", chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh Li Jie nói với tờ SCMP. Tuy nhiên, mặc dù Trung Quốc không thực sự triển khai vũ khí hạt nhân thì chính phủ vẫn cảm thấy cần thiết để phát triển chúng, ông Li bổ sung.

Mặc dù lệnh cấm quốc tế ngăn không cho các quốc gia thử nghiệm vũ khí hạt nhân, trừ ngoại lệ như Triều Tiên, các cường quốc hạt nhân vẫn đã có thể tiếp tục tiến hành các thử nghiệm mô phỏng. Các thử nghiệm như vậy thường được thực hiện bằng cách sử dụng súng khí công suất cao để bắn đạn vào các vật liệu vũ khí cấp trong phòng thí nghiệm.

Trong 3 năm qua, các nhà khoa học hạt nhân Trung Quốc đã thực hiện nhiều thử nghiệm như vậy hơn so với các đối tác Mỹ của họ trong 15 năm.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tang-toc-trong-cuoc-chay-dua-vu-khi-hat-nhan-moi-voi-nga-va-my-a231029.html