Trung Quốc tăng trữ lượng, giới siêu giàu châu Á đổ xô mua vàng để đối phó chiến tranh thương mại


Thứ 3, 09/10/2018 | 07:44


Chính sách tăng trữ lượng vàng vừa được công bố của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nằm trong nỗ lực củng cố giá trị cho đồng Nhân dân tệ.

Chính sách tăng trữ lượng vàng vừa được công bố của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nằm trong nỗ lực củng cố giá trị cho đồng Nhân dân tệ.

Nhu cầu vàng trong số người tiêu dùng Trung Quốc đã tăng 5% trong quý 2 so với một năm trước, lên 144,9 tấn, theo Hội đồng vàng thế giới - Ảnh: SCMP

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã gia nhập vào nhóm các ngân hàng trung ương ở châu Á tăng lượng vàng dự trữ một cách chóng mặt, theo báo cáo của Hội đồng vàng thế giới. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đang nỗ lực đa dạng hóa tài sản dự trữ và củng cố giá trị đồng Nhân dân tệ vốn đang trượt giá trong thời gian qua do tác động của chiến tranh thương mại.

“Trung Quốc hiện nay là một trong 10 ngân hàng trung ương nắm giữ trữ lượng vàng lớn nhất. Bắc Kinh đã chứng minh được chính sách khôn ngoan và bền bỉ trong việc thu mua vàng”, Matthew Mark, giám đốc sở hữu và phân phối tài sản Mỹ tại Hội đồng Vàng cho biết. Hội đồng vàng thế giới là một tổ chức phát triển thị trường phi lợi nhuận có trụ sở tại New York liên kết với các công ty khai thác vàng trên toàn thế giới.

Trữ lượng vàng chính thức ở Trung Quốc đã tăng từ 1.054 tấn trong quý 1/2015 lên 1.839 tấn trong quý 3/2016 và đạt 1.843 tấn trong quý 2 năm 2018. Nhu cầu mua vàng của người tiêu dùng Trung Quốc cũng tăng 5 USD/ cent trong quý II từ một năm trước lên 144,9 tấn. Nhu cầu của người tiêu dùng Ấn Độ, ngược lại, giảm 8% xuống còn 147,9 tấn trong cùng kỳ so với năm 2017.

Thị trường vàng miếng và tiền xu cũng đã nhận được lực đẩy từ thị trường Trung Quốc và Iran, khi cả 2 quốc gia đều đang nỗ lực chống lại các căng thẳng địa chính trị và kinh tế với Mỹ.

“Trung Quốc là một trong những thị trường vàng hấp dẫn nhất thế giới nhờ vào các nỗ lực tăng cường cơ sở hạ tầng thị trường vàng”, Mark nói. "Khi mức thu nhập ngày càng tăng, mọi người sẽ mua thêm đồ trang sức và hàng công nghệ và vàng ngày càng trở thành một thành phần lớn ảnh hưởng trực tiếp tới công nghệ và ngành công nghiệp ô tô”.

Tháng trước, một trong những nhà sản xuất vàng lớn nhất Trung Quốc, Shandong Gold Group, đã tham gia Hội đồng Vàng thế giới nhằm đóng vai trò tích cực hơn và hội nhập tốt hơn với thị trường vàng toàn cầu.

Tại Mỹ, giá vàng đã giảm 13% từ mức đỉnh trong tháng 1 xuống 1.191 USD/ ounce do dòng tiền từ các nhà đầu tư Mỹ trong bối cảnh đồng đô la Mỹ mạnh và thị trường chứng khoán duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định.

Nhưng các nhà đầu tư châu Á và Trung Quốc đang bắt đầu định vị sự đảo chiều của đồng đô la Mỹ và chứng khoán Mỹ thông qua việc nắm giữ vàng do quỹ ETF giao dịch, theo Robin Tsui, nhà chiến lược ETF vàng tại State Street.

“Chúng tôi dự đoán vàng sẽ giao dịch trong khoảng từ 1.200-1.350 USD cho đến cuối năm. Thương mại đô la Mỹ đang trở nên nhộn nhịp và chứng khoán Mỹ đang giao dịch ở mức cao trong lịch sử với định giá tốt”, Tsui nói.

Ngược lại, tại thị trường châu Á, các nhà tư vấn cho giới siêu giàu cho rằng khách hàng của họ nên đầu tư thêm vào vàng, lợi dụng sự biến động giữa các thị trường toàn cầu và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung để thu lợi khi thị trường ổn định trong vài năm tới.

Thu Phương (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tang-tru-luong-gioi-sieu-giau-chau-a-do-xo-mua-vang-de-doi-pho-chien-tranh-thuong-mai-a246967.html