Trung Quốc triệu tập Đại sứ Australia vì bị cáo buộc thao túng chính trị châu Á


Thứ 5, 14/12/2017 | 06:27


Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Australia về tuyên bố chính quyền Bắc Kinh thao túng chính trị châu Á của Thủ tướng Malcolm Turnbull.

Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Australia về tuyên bố chính quyền Bắc Kinh thao túng chính trị châu Á của Thủ tướng Malcolm Turnbull.

Đại sứ Australia Jan Adams đã được Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu tập vào ngày 8/12, yêu cầu ông phải có cuộc hội đàm với Bộ Ngoại giao và Thương mại nước này.

Mối quan hệ ngoại giao đã trở nên căng thẳng từ trung tuần tháng 12. Australia mới đưa ra một số bộ luật để trấn áp các can thiệp của các cường quốc từ bên ngoài, cấm các khoản quyên góp chính trị nước ngoài và tăng cường kiểm soát nội gián cũng như gián điệp.

Thủ tướng Turnbull thẳng thắn chỉ ra ảnh hưởng của Trung Quốc, đặc biệt trong trường hợp của Thượng nghị sĩ Sam Dastyari. Ông Sam đã gặp nhiều áp lực từ chính quyền Bắc Kinh khi từ chối tiếp tục hợp tác với một doanh nhân Trung Quốc có quan hệ mật thiết với chính quyền.

Thượng nghị sĩ Sam Dastyari - Ảnh: Bloomberg

Các quốc gia phương Tây như Mỹ, Anh và Đức cũng từng bày tỏ mối quan ngại về các hoạt động gián điệp và tuyên truyền của Trung Quốc nhưng với Australia, một nền kinh tế phải phụ thuộc phần lớn vào nguyên liệu nhập khẩu từ cường quốc này, phát biểu của Thủ tướng Turnbull có thể là một hành động mạo hiểm. Ông nói: "Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, đối tác thương mại nổi trội của chúng ta không phải là một đối tác an toàn.

Ngày 5/12, Thủ tướng Turnbull cho biết: "Một doanh nhân Trung Quốc đã đề nghị khoản tiền hối lộ rất lớn với Thượng nghị sĩ Dastyari. Đó là một hành động can thiệp chính trị trắng trợn".

Đại sứ Trung Quốc ở Canberra nhanh chóng phản ứng trước động thái trên, khẳng định một số quan chức "đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm, gây tổn hại về chính trị và sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước".

Tháng trước, Australia xuất bản một tài liệu về chính sách đối ngoại nhằm cảnh báo về "bước tiến chưa từng thấy và quy mô hoạt động của Trung Quốc" ở Biển Đông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang phê phán đây là những thông tin "vô căn cứ".

Một số chuyên gia nhận định rằng ông Turnbull đang mong muốn trở thành đồng minh an ninh chính của Mỹ trong khi vẫn duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

Thu Phương (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-trieu-tap-dai-su-australia-vi-bi-cao-buoc-thao-tung-chinh-tri-chau-a-a212911.html