Trung Quốc xây dựng tàu chiến đổ bộ lớn nhất cho hải quân


Thứ 5, 30/03/2017 | 07:30


Cùng sự kiện

Tàu chiến mới sẽ tăng cường năng lực của hải quân khi Bắc Kinh đưa ra những tuyên bố quyết đoán hơn tại các với vùng biển đang tranh chấp hay với Đài Loan, SCMP cho hay.

Tàu chiến mới sẽ tăng cường năng lực của hải quân khi Bắc Kinh đưa ra những tuyên bố quyết đoán hơn tại các với vùng biển đang tranh chấp hay vấn đề Đài Loan, SCMP cho hay.

Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng thế hệ mới của các tàu đổ bộ lớn nhằm tăng cường năng lực của hải quân. Các nguồn tin quân sự cho biết, hải quân ngày càng đóng một vai trò quan trọng, chi phối sức mạnh của quân đội quốc gia tại nước ngoài.

Tàu chiến đổ bộ 075 hiện đang được xây dựng bởi một công ty đóng tàu ở Thượng Hải. Tàu đổ bộ lớn hơn rất nhiều so với các tàu tương tự trước đây được xây dựng cho Hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Tàu 075 có thể phục vụ dưới hình thức một tàu sân bay. Các chuyên gia quân sự cho rằng, khi đã hoàn thành, hải quân Trung Quốc có thể phóng các loại máy bay trực thăng để tấn công tàu hải quân, các lực lượng mặt đất của địch hoặc tàu ngầm ở Biển Đông, Biển Hoa Đông.

Sự ra đời của chiếc tàu chiến đổ bộ thế hệ mới cho thấy Trung Quốc đang nhận thức được tầm quan trọng của hải quân. PLA cũng tăng số lượng tuần tra hải quân gần Đài Loan giữa bối cảnh căng thẳng trong quan hệ 2 bên đang leo thang.

Trung Quốc nỗ lực tăng cường sức mạnh hải quân. Ảnh: SCMP

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, Phó Đô đốc Shen Jinlong, đã đến thăm Công ty Đóng tàu Hudong Zhonghua – đơn vị thi công 075 vào ngày 26/3. Một nguồn tin cho biết chuyến đi kiểm tra của ông Shen khẳng định các công trình xây dựng đang được tiến hành trên lớp tàu mới.

"Việc xây dựng các tàu loại 075 sẽ mất thêm 2 năm nữa", nguồn tin cho hay. "Tàu đầu tiên có thể được đưa vào hoạt động hồi đầu năm 2019 và sử dụng thành thạo vào năm 2020".

Theo phóng viên Trung Quốc và các nguồn tin quân sự, Bắc Kinh cũng sẽ hoàn thiện tàu sân bay đầu tiên do mình sản xuất - 01A, vào ngày 23/4 tới đây. Hôm đó cũng đồng thời là lễ kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Hải quân và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể tham dự buổi lễ ra mắt.

Chuyên gia hải quân Bắc Kinh Li Jie cho biết: "Năm nay là năm trọng đại của hải quân khi Ủy ban Quân sự Trung ương tuyên bố sẽ đầu tư và mở rộng hơn nữa lực lượng này".

Đầu tháng này, SCMP đã đưa tin về việc hải quân PLA đã lên kế hoạch tăng quy mô các đơn vị từ khoảng 20.000 đến 100.000 lính. Sự ra mắt của tàu sân bay 001A và lắp đặt tàu khu trục 075 đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy hải quân sẽ đóng quan trọng trong các hoạt động của PLA.

Nhà phân tích Macao Antony Wong Dong nói rằng việc xây dựng các tàu 075 lớn hơn sẽ khiến nó tương đương với tàu lặn lớn nhất của Mỹ.

Ông Wong cho biết: "Trung Quốc có quá nhiều tàu chiến khổng lồ, bao gồm bốn tàu ngầm đổ bộ 071 và 2 tàu sân bay, nhưng khả năng hạ cánh thẳng đứng của nó vẫn còn hạn chế do thiếu các tàu cập cảng trực thăng. Sự ra mắt của 075 sẽ cho phép hải quân trở thành lực lượng số 2 thế giới, sau Mỹ".

075 có thể triển khai và chứa được 30 máy bay trực thăng vũ trang. Sáu máy bay trực thăng cũng có thể cất cánh từ sân bay cùng một lúc.

(Theo SCMP) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-xay-dung-tau-chien-do-bo-lon-nhat-cho-hai-quan-a185774.html