Truyền thông Mỹ cáo buộc Syria gửi ‘tin giả’ tới Liên hợp quốc


Thứ 6, 16/12/2016 | 08:06


(ĐSPL) – Hôm 13/12, truyền thông Mỹ tố bức ảnh về tình thương của các binh sĩ Syria, mà Đại sứ Syria tại LHQ đã gửi một bức ảnh tại cuộc họp khẩn của HĐBA LHQ, là giả mạo

(ĐSPL) – Hôm 13/12, truyền thông Mỹ tố bức ảnh về tình thương của các binh sĩ Syria, mà Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc Bashar Ja'afari đã gửi một bức ảnh tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), là giả mạo.

“Đây là những gì quân đội Syria đang làm ở Aleppo. Ở đây bạn thấy hình ảnh một người lính Syria giúp đỡ một người phụ nữ”, Đại sứ Bashar Ja'afari nói trước HĐBA và cho biết thêm rằng người phụ nữ trong ảnh đang di tản khỏi Đông Aleppo, TTXVN đưa tin.

Theo CNN, vấn đề là bức ảnh này không phải được chụp tại Aleppo. Thậm chí, nó còn được cho là không phải được chụp tại Syria. Theo đó, các phương tiện truyền thông đã phát hiện rằng bức ảnh này xuất hiện lần đầu trên mạng vào tháng 6 khi các lực lượng Iraq đang chiến đấu để giành lại thành phố Falluja từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ông Bashar Ja'afari cầm bức ảnh được cho là đã qua chỉnh sửa tại cuộc họp khẩn của HĐBA LHQ hôm 13/12.

Bức ảnh xuất hiện trên kênh truyền hình Shiite Afaq Sat của Iraq cho thấy nhóm dân quân Hash al Shabi đang giúp đỡ người dân ở Falluja.

Một người dùng Twitter đăng tải bức ảnh gốc bên cạnh bức ảnh bị tố giả mạo của Syria tại LHQ.

Phiên bản mà ông Ja’afari mang tới LHQ đã được cắt cúp và không còn thấy huy hiệu Iraq trên một trong những bộ quân phục của binh sĩ. Người dùng mạng xã hội đã nhanh chóng chỉ ra sự khác biệt này.

Đại sứ Bashar Ja'afari đã đưa bức ảnh này ra sau khi chỉ trích LHQ sử dụng “thông tin chưa được xác minh và xác nhận” trong đánh giá về tình hình tại Syria.

Hiện chưa rõ ai là người đã chỉnh sửa bức ảnh, hay liệu ông Ja’afari có biết rằng bức ảnh này không phải binh sĩ Syria hay không.

Phía Syria chưa có phản ứng gì về vụ việc này. Phái đoàn thường trực của Syria tại LHQ cũng không có bình luận gì mặc dù đã được CNN yêu cầu.

Trước đó, hôm 8/10, Sputnik dẫn lời ôngng Jaafari nói tại một cuộc họp của HĐBA LHQ về Syria rằng: "Đã sáu năm nay, Mỹ, Pháp và Anh triệu tập hết cuộc họp này đến cuộc họp khác, tài trợ các dự thảo tuyên bố — tuyên bố của chủ tịch, thông cáo báo chí trong HĐBA, chỉ để đánh lừa dư luận rằng họ đang nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở đất nước tôi".

Điều 39 của Hiến chương Liên hợp quốc

Hội đồng Bảo an là cơ quan duy nhất của Liên hợp quốc có quyền quyết định đánh giá thực tại của các mối đe dọa đối với hoà bình, phá hoại hòa bình hoặc hành động xâm lược, và sẽ khuyến nghị hoặc quyết định các biện pháp cần được tiến hành phù hợp với các Điều 41 và 42, để duy trì hoặc khôi phục hoà bình và an ninh quốc tế. Trong khi thực thi chức năng này, Hội đồng Bảo an được coi là hành động với tư cách thay mặt cho tất cả các thành viên Liên hợp quốc. Những quyền hạn cụ thể giao cho Hội đồng Bảo an được quy định ở các chương VI, VII, XII của Hiến chương Liên hợp quốc.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: http://www.mofahcm.gov.vn

(Tổng hợp)