+Aa-
    Zalo

    Truyền thông Trung Quốc "đe dọa" chiến tranh vì dự luật Mỹ - Đài Loan

    ĐS&PL Truyền thông Trung Quốc đe doạ chiến tranh với Đài Loan nếu Mỹ thông qua dự luật mới thúc đẩy mối quan hệ với hòn đảo tự trị mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

    Truyền thông Trung Quốc đe doạ chiến tranh với Đài Loan nếu Mỹ thông qua dự luật mới, thúc đẩy mối quan hệ với hòn đảo tự trị mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

    Theo Reuters, dự luật Mỹ - Đài Loan chỉ cần thêm chữ ký của Tổng thống Mỹ Donald Trump thì sẽ chính thức trở thành luật. Luật này sẽ cho phép các quan chức Mỹ, ở tất cả các cấp đến gặp gỡ những người đồng cấp ở Đài Loan. Ngược lại, các quan chức cấp cao của Đài Loan cũng được đến Mỹ "dưới những điều kiện tôn trọng" và gặp gỡ quan chức Mỹ.

    Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và là một bộ phận không tách rời của "Một Trung Quốc" rộng lớn, thống nhất và không thể được phép tham gia vào các mối quan hệ cấp nhà nước với quốc gia khác. Bắc Kinh chưa bao giờ loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo này.

    Trong một bài xã luận với từ ngữ đanh thép, tờ China Daily cho biết nếu dự luật này trở thành luật, nó sẽ chỉ khuyến khích nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tiếp tục khẳng định chủ quyền của Đài Loan.

    Dự luật Mỹ - Đài Loan khiến truyền thông Trung Quốc dậy sóng. Ảnh: Getty

    "Đó là điều mà, nếu bà ấy kiên trì thì sẽ dẫn đến hậu quả không thể tránh được là kích hoạt Luật Chống Ly khai, cho phép Bắc Kinh sử dụng vũ lực để ngăn chặn hòn đảo này tách ra", bài bình luận trên China Daily cho hay, đề cập đến một đạo luật của Trung Quốc được thông qua vào năm 2005.

    "Do Mỹ bị ràng buộc bởi luật pháp trong nước, phải ngay lập tức hành động thay mặt Đài Loan, việc này chỉ tạo thêm tiền đề cho dự đoán rằng một lối vào địa ngục là điều dễ xảy đến".

    Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc đã leo thang sau khi bà Thái Anh Văn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Bà là đại diện của Đảng Dân chủ Tiến bộ Độc lập có tư tưởng ly khai.

    Trung Quốc nghi ngờ bà Thái muốn thúc đẩy độc lập chính thức - một lằn ranh đỏ đối với các nhà lãnh đạo Bắc Kinh, mặc dù bà nói rằng mình muốn duy trì tình trạng hiện nay cũng như cam kết đảm bảo hòa bình.

    Đài Loan cũng đã lên tiếng bày tỏ sự hoan nghênh đối với dự luật mới của Mỹ.

    Trong một bài xã luận khác đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu, tác giả đánh giá rằng Trung Quốc "có thể thực hiện những biện pháp có mục tiêu nhằm vào những lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan".

    "Về mặt quân sự, sức mạnh của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã làm thay đổi căn bản tình hình chính trị và quân sự 2 bờ eo biển", bài viết cho hay, tham chiếu đến eo biển ngăn cách Đài Loan và Trung Quốc. "Nhờ sự phát triển nhanh chóng của quân đội, Trung Quốc đại lục hiện nay đang giành thế chủ động chiến lược chưa từng có trên eo biển Đài Loan".

    Trung Quốc đã gia tăng mạnh mẽ sự hiện diện quân sự của mình trên khắp Đài Loan. Lãnh đạo Quốc phòng Đài Loan vào cuối tháng 12/2017 cho biết, lực lượng không quân Trung Quốc đã tiến hành 16 vòng tập trận gần Đài Loan, cảnh báo rằng mối đe dọa quân sự của Trung Quốc.

    Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc bởi luật pháp để giúp họ tự vệ và Washington cũng là nguồn cung cấp vũ khí chính của hòn đảo này. Trung Quốc thường xuyên nói rằng Đài Loan là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ với Mỹ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truyen-thong-trung-quoc-de-doa-chien-tranh-vi-du-luat-my---dai-loan-a221154.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan