“Tủ lạnh cát” hoạt động không cần điện


Thứ 3, 21/11/2017 | 02:00


Cùng sự kiện

Giáo sư người Nigeria, Mohammed, đã phát minh ra một "tủ lạnh sa mạc" giúp giảm tình trạng hư hỏng thực phẩm và tăng thu nhập cho nông dân.

Giáo sư người Nigeria, Mohammed, đã phát minh ra một "tủ lạnh sa mạc" giúp giảm tình trạng hư hỏng thực phẩm và tăng thu nhập cho nông dân.

Giáo sư Mohammed Bah Abba và chiếc "tủ lạnh xa mạc" đựng rau củ.- Ảnh: Treehugger.

Tại miền Bắc Nigeria, nơi giáo sư Mohammed Bah Abba đến, hơn 90% số làng không có điện. Ông đã phát minh ra một tủ lạnh hoạt động mà không cần điện. Mohammed đã hiểu về tính chất làm mát của nước bốc hơi, kết hợp với nghề làm chậu đất sét truyền thống. Ông đã tạo ra một "tủ lạnh sa mạc", giúp giảm tình trạng hư hỏng thực phẩm và tăng thu nhập cho nông dân sản xuất.

Từ thời cổ đại, một số cư dân đã dùng tủ lạnh làm bằng đất sét, nhưng phát minh phi thường này đã bị lãng quên. Hiện Mohammed Bah Abba đã phục hồi công nghệ cổ đại để tạo ra tủ lạnh Pot-in-Pot (chậu trong chậu), được biết bằng tiếng Ả Rập là Zeer.

Tủ lạnh bao gồm hai chậu đất sét, có cùng hình dạng nhưng khác nhau kích cỡ, và đặt lồng vào nhau. Không gian giữa hai chậu chứa đầy cát ẩm. Thực phẩm đặt bên trong chậu được đậy nắp hoặc một mảnh vải ẩm ướt. Tủ lạnh Pot-in-Pot phải đặt nơi khô ráo và thông thoáng. Khi hơi ẩm bay hơi từ cát, nó sẽ giảm nhiệt độ bên trong chậu, và làm mát bên trong. Yêu cầu cần thiết là phải thêm nước vào cát hai lần một ngày.

Nông dân sử dụng tủ lạnh thần kỳ để đựng rau củ bán.- Ảnh: Green kufien viro.

Theo Science in Africa, mỗi thiết bị có thể lưu trữ 12kg rau, giữ cho tươi cho đến 20 ngày và chi phí sản xuất xấp xỉ 1,4 USD. Các chậu nhỏ được bán từ 2 USD và 4 USD cho loại lớn hơn. Loại tủ lạnh có giá cả phải chăng, so với thu nhập từ việc bán nông sản.

Tủ lạnh này giúp ích nhiều cho người dân sử dụng chúng vì chúng có khả năng giữ thực phẩm tươi trong thời gian lâu hơn. Điều đặc biệt của hệ thống này là tăng sự đa dạng của thức ăn vì thực phẩm có sẵn được bảo quản lâu hơn trong năm; tăng lợi nhuận từ việc bán thực phẩm vì nông dân có thể bán sản phẩm của họ trên nhu cầu. Ngoài ra, việc sản xuất tủ lạnh tạo ra cơ hội việc làm, nông dân có thể tăng lợi nhuận trên thị trường và nó cho phép chứa vắc xin và thuốc mà tại những khu vực không có thiết bị làm lạnh.

Mohammed hướng dẫn mọi người sử dụng tủ lạnh.- Ảnh: Quora.

Mohammed đã có thể phân phối tủ lạnh này tới 11 bang phía Bắc Nigeria và lên kế hoạch quảng bá tại các quốc gia khác như Cameroon, Niger, Chad và Cộng hòa Dân chủ Congo. Mohammed cũng đã được yêu cầu điều chỉnh thiết bị làm mát của ông ở Eritrea, để bảo vệ insulin cho bệnh nhân tiểu đường ở vùng sâu vùng xa, cũng như ở Ấn Độ, Haiti và Honduras.

Năm 2000, ông Mohammed Bah Abba đã giành giải thưởng ROLEX cho doanh nghiệp. Vào năm 2001, tủ lạnh Pot-in Pot đã được trao giải trong Cuộc thi Shell dành cho sự phát triển bền vững.

Ánh Dương (Theo Globalhand)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-lanh-cat-hoat-dong-khong-can-dien-a209895.html