Tuân thủ lệnh trừng phạt mới, Trung Quốc hạn chế xuất nhập khẩu dầu sang Triều Tiên


Thứ 7, 23/09/2017 | 09:57


Cùng sự kiện

Trung Quốc quyết định gia tăng các biện pháp trừng phạt về tài chính và thương mại với Triều Tiên bằng việc cấm xuất khẩu một số sản phẩm dầu mỏ sang nước này.

Trung Quốc quyết định gia tăng các biện pháp trừng phạt về tài chính và thương mại với Triều Tiên bằng việc cấm xuất khẩu một số sản phẩm dầu mỏ sang nước này.

TTXVN đưa tin, ngày 23/9, trong tuyên bố đăng trên trang web, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ cấm xuất khẩu một số sản phẩm dầu mỏ tinh luyện sang Triều Tiên bắt đầu từ ngày 1/10.

Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ cấm xuất khẩu một số sản phẩm dầu mỏ tinh luyện sang Triều Tiên bắt đầu từ ngày 1/10. Ảnh: AFP

Theo lệnh cấm trên, xuất khẩu dầu tinh luyện của Trung Quốc sẽ hạn chế xuống 2 triệu thùng/năm kể từ ngày 1/1/2018, riêng khí hóa lỏng tự nhiên sẽ bị cấm hoàn toàn và ngay lập tức. Tuy nhiên, lệnh cấm trên sẽ không áp dụng đối với dầu thô, vốn đang chiếm thị phần lớn nhất tại Triều Tiên.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết Trung Quốc sẽ áp đặt ngay lập tức quyết định cấm nhập khẩu hàng dệt may, vốn được xem là nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Triều Tiên.

Báo VnExpress thông tin thêm, theo đó, Triều Tiên mỗi năm nhập khẩu khoảng 4,5 triệu thùng sản phẩm từ lọc dầu và 4 triệu thùng dầu thô. Mỹ muốn cấm vận hoàn toàn dầu mỏ với Triều Tiên nhưng bị Nga và Trung Quốc, hai thành viên Hội đồng Bảo an có quyền phủ quyết, phản đối vì cho rằng nó sẽ khiến Triều Tiên rơi vào bất ổn.

Trong khi đó, dệt may là nguồn thu xuất khẩu lớn thứ hai của Triều Tiên, sau xuất khẩu than và khoáng sản. Năm 2016, Triều Tiên thu về 752 triệu USD từ xuất khẩu sản phẩm dệt may, theo số liệu từ Cơ quan Xúc tiến Đầu tư - Thương mại Triều Tiên. 80% lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo báo VOV, đây được xem là quyết định nhằm tuân thủ nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trừng phạt Bình Nhưỡng sau hành động thử hạt nhân vào ngày 3/9 vừa qua.

Được biết, đây cũng là nghị quyết thứ 9 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm trừng phạt Triều Tiên liên quan đến các chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này kể từ năm 2006 đến nay.

Ngoài ra, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một dự thảo nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt mới, theo đó cấm các mặt hàng dệt may xuất khẩu và giới hạn nhập khẩu dầu thô đối với Triều Tiên.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuan-thu-lenh-trung-phat-moi-trung-quoc-han-che-xuat-nhap-khau-dau-sang-trieu-tien-a202867.html