Tỷ phú Pinera trở lại làm Tổng thống Chile


Thứ 2, 18/12/2017 | 11:12


Tỷ phú Sebastian Pinera, người từng lãnh đạo Chile giai đoạn 2010 - 2014, sẽ trở lại nằm quyền vào năm tới, theo kết quả sơ bộ kiểm 98% số phiếu của cuộc bầu cử...

Tỷ phú Sebastian Pinera, người từng lãnh đạo Chile giai đoạn 2010 - 2014, sẽ trở lại nằm quyền vào năm tới, theo kết quả sơ bộ kiểm 98% số phiếu của cuộc bầu cử Tổng thống ở Chile hôm 17/12.

Cơ quan bầu cử Chile cho biết, ứng cử viên bảo thủ 68 tuổi, người từng lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này giai đoạn 2010-2014, đã nhận được 55% phiếu ủng hộ.

Khoảng 14 triệu người đủ điều kiện đi bầu cử, trong đó lần đầu tiên người Chile sống ở nước ngoài được bỏ phiếu. Tuy nhiên, tỷ lệ cử tri đi bầu thấp, chỉ đạt 48,5%.

Tỷ phú Sebastian Pinera. - Ảnh: AP.

"Chúng ta đã đạt được chiến thắng này với sự khiêm nhường và hy vọng", ông Pinera, 68 tuổi - người theo đường lối bảo thủ, nói trước những người ủng hộ ở thủ đô Santiago sau khi kết quả được công bố. Ông cho biết sẽ tìm kiếm lời tư vấn của "những người đã có vinh dự làm tổng thống trong quá khứ", có thể ý chỉ bà Bachelet và người tiền nhiệm của họ là Ricardo Lagos.

"Tôi mong chờ nhận được những lời khuyên mạnh mẽ và quý báu của các vị và tôi sẽ đưa ra những đề xuất tuyệt vời cho đồng bào tôi, để đối mặt và giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến người dân Chile", vị tỷ phú tuyên bố.

Cùng ngày, đối thủ cánh tả của ông là Alejandro Guillier, một cựu phát thanh viên truyền hình 64 tuổi trở thành thượng nghị sỹ, đã thừa nhận thất bại sau khi nhận được 45% phiếu bầu.

Trong cuộc đua giành quyền lực này, ông Guillier nhận được sự hậu thuẫn của Tổng thống sắp mãn nhiệm Michelle Bachelet, người không được phép tái tranh cử theo quy định của Hiến pháp.

Trong cuộc tổng tuyển cử tại Chile ngày 19/11, ứng cử viên cánh hữu Pinera tranh cử Tổng thống giành được số phiếu ủng hộ cao nhất (36,66%). Tuy nhiên, do không đủ số phiếu quá bán, ông Pinera phải ra tranh cử vòng 2 với ứng cử viên về thứ hai là ông Guillier - nhận được 22,63% phiếu bầu.

Trong cương lĩnh tranh cử, cả hai ứng cử viên đều cam kết giữ nguyên mô hình kinh tế hiện nay của Chile nhưng ông Pinera tuyên bố sẽ giảm mạnh thuế, còn ông Guillier khẳng định sẽ theo đuổi và gìn giữ những di sản, thành quả xã hội của Tổng thống đương nhiệm Bachelet là cải tổ giáo dục, thuế và lao động.

Ông Pinera sẽ đảm nhận cương vị Tổng thống Chile trong bốn năm tới, kể từ tháng 3/2018 khi Tổng thống Bachelet mãn nhiệm. Ông Pinera và bà Bachelet đã từng là đối thủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2006, cuộc bầu cử đưa bà Bachelet lên nắm quyền. Kể từ đó, họ thay phiên nhau đảm nhận cương vị này, khiến Chile đảo chiều từ đường lối lãnh đạo trung tả sang trung hữu sau mỗi kỳ bầu cử.

GIA BẢO (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-pinera-tro-lai-lam-tong-thong-chile-a213360.html