UAE bị cáo buộc tấn công mạng Qatar


Thứ 2, 17/07/2017 | 08:21


Cùng sự kiện

Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) bị tố đứng sau cuộc tấn công các trang web của chính phủ và truyền thông Qatar...

Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) bị tố đứng sau cuộc tấn công các trang web của chính phủ và truyền thông Qatar, nhằm đưa thông tin làm khơi mào khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã triển khai cuộc tấn công mạng, đột nhập các trang tin nhà nước và trang mạng xã hội Qatar để công bố "những thông điệp giả được cho là của Vua Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad al-Thani", Washington Post dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ giấu tên tiết lộ.

Hãng thông tấn Qatar, một trong những cơ quan bị tấn công mạng hồi tháng 5. - Ảnh: Reuters.

Chiến dịch tấn công mạng khiến quan hệ giữa Doha và 5 nước láng giềng rạn nứt, trong đó nước dẫn đầu là Arab Saudi.

Giới chức tình báo Mỹ cho biết, thông qua những thông tin thu thập được, các quan chức UAE được cho là đã thảo luận về kế hoạch tấn công mạng nhằm vào Qatar hôm 23/5. Sau đó một ngày, các cuộc tấn công mạng đã được triển khai.

Hiện chưa rõ các vụ tấn công mạng này là do các tin tặc UAE thực hiện hay nước này “thuê” bên thứ ba tiến hành.

Theo những thông điệp, Vua Qatar đã gọi Iran là "cường quốc Hồi giáo", khen ngợi tổ chức Hamas của Palestine và một số tuyên bố khác.

Abu Dhabi đã phủ nhận cáo buộc, còn đại sứ nước này tại Washington mô tả bài báo là "bịa đặt". "UAE không có bất kỳ vai trò nào trong vụ tấn công mạng mà bài báo viết. Sự thật từ hành động của Qatar: tài trợ, hỗ trợ và nuôi dưỡng nhóm phiến quân Taliban, tổ chức Hamas… Việc này đã gây nên bạo lực, nuôi dưỡng tư tưởng cực đoan, đe dọa an ninh hòa bình khu vực", thông điệp khẳng định.

Kể từ hôm 5/6, Qatar bị các nước Arab Saudi, UAE, Ai Cập, Bahrain và Yemen phong tỏa đường bộ, đường biển và đường không với cáo buộc ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Trước đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) được cho là đã cùng Doha điều tra vụ tấn công mạng hồi tháng 5 nhằm vào các website tại nước này. Đến thời điểm hiện tại, Bộ ngoại giao Mỹ vẫn chưa lên tiếng về thông tin mà Washington Post công bố.

(Theo Washington Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uae-bi-cao-buoc-tan-cong-mang-qatar-a196410.html