Ukraine bắt 2 gián điệp Triều Tiên ăn cắp bí mật tên lửa


Thứ 6, 25/08/2017 | 12:15


Cùng sự kiện

Ukraine đã phát hành một cảnh quay cho thấy 2 gián điệp Triều Tiên dùng máy chụp lại những gì mà họ nghĩ là thiết kế tên lửa cực kỳ bí mật của Ukraine.

Ukraine đã phát hành một cảnh quay cho thấy 2 gián điệp Triều Tiên dùng máy chụp lại những gì mà họ nghĩ là thiết kế tên lửa cực kỳ bí mật của Ukraine.

Video giám sát đã được quay vào ngày 27/7/2011 bằng một chiếc camera ẩn được lắp đặt trong nhà nhằm ghi lại bằng chứng xác thực. Nhân viên an ninh Ukraine đã phát hiện và bắt giữ 2 nghi phạm ngay sau đó.

CNN đưa tin: "Những hình ảnh này hơi bé và mờ nhưng trong ánh sáng héo hắt của một gara ô tô đầy bụi bặm, mọi người vẫn có thể cảm nhận đượcm lòng dũng cảm, gan dạ của 2 điệp viên Triều Tiên. Họ đang chụp ảnh lại những gì mà họ cho rằng đó là thiết kế tên lửa cực kỳ bí mật".

Hai người này khai tại phiên tòa năm 2012 rằng Bình Nhưỡng đang tìm kiếm thông tin về "tên lửa đạn đạo, hệ thống tên lửa, xây dựng tên lửa, động cơ tàu vũ trụ, pin mặt trời, thùng nhiên liệu đổ nhanh, hộp phóng điện di động, pin accumulators và các tiêu chuẩn của quân đội chính phủ", CNN dẫn nguồn tin cho biết.

Hai gián điệp Triều Tiên bị bắt giam ở Ukraine từ năm 2011. Ảnh: CNN

Một nhân viên của cơ quan an ninh Ukraine nói với CNN rằng Triều Tiên “không thể” có được bất kỳ công nghệ tên lửa nào từ đất nước ông vì ông chắc chắn rằng các gián điệp của Bình Nhưỡng đã bị ngăn lại.

Trong năm 2011, 2 người Triều Tiên khác đã bị trục xuất sau khi bị bắt gặp tìm cách lấy đạn dược và các thiết bị tên lửa, đặc biệt là của tên lửa đất đối không.

Vào năm 2015, quan chức Ukraine nói với CNN rằng 5 người Triều Tiên đã bị trục xuất khỏi nước này vì hành động "trợ giúp công tác tình báo của Triều Tiên ở Ukraine” nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Ngoài 2 người Triều Tiên hiện đang bị giam giữ trong vụ kiện năm 2011, không có gián điệp nào khác của Bình Nhưỡng ở Ukraine. Những người không bị trục xuất cũng đã tự nguyện rút lui, đa phần là người làm việc tại các trung tâm y tế.

Ukraine trong những tuần gần đây liên tục phủ nhận cáo buộc rằng họ đã cung cấp công nghệ quốc phòng cho Triều Tiên.

Mới đây tờ New York Times đã trích dẫn một nghiên cứu mới của chuyên gia về tên lửa, Michael Elleman thuộc Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS). Ông nói rằng thành công của Triều Tiên trong việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng tấn công Mỹ là nhờ việc mua các động cơ tên lửa mạnh mẽ từ thị trường chợ đen, có lẽ là từ một nhà máy Ukraine.

Sau đó, danh tính của nhà máy được xác định là Yuzhmash. Tuy nhiên, nhà máy này khẳng định họ đã không sản xuất tên lửa đạn đạo cấp quân sự kể từ năm 1991.

(Theo Straitstimes)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-bat-2-gian-diep-trieu-tien-an-cap-bi-mat-ten-lua-a200064.html