Ukraine hoảng hốt phát hiện phiên dịch viên chính phủ là gián điệp Nga


Thứ 6, 22/12/2017 | 07:56


Cùng sự kiện

Cơ quan an ninh của Ukraine đã bắt giữ một phiên dịch viên cấp cao của chính phủ và cáo buộc ông ta tội làm gián điệp cho Nga.

Cơ quan an ninh của Ukraine đã bắt giữ một phiên dịch viên cấp cao của chính phủ và cáo buộc ông ta tội làm gián điệp cho Nga.

Ông Stanislav Yezhov, người vừa bị bắt vì tội gián điệp. Ảnh: Getty

Phiên dịch viên Stanislav Yezhov, người đã tháp tùng thủ tướng Ukraine trong nhiều chuyến đi đã bị bắt tại Kiev hôm 20/12 vừa qua. Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết ông Yezhov đã thu thập nhiều thông tin về các hoạt động của chính phủ. Hồi tháng 7 vừa qua, ông Yezhov cũng tham gia phái đoàn thăm Thủ tướng Anh Theresa May tại Dinh Thủ tướng.

Một tuyên bố được đưa lên trang web của SBU bằng tiếng Ucraina cho hay: "Cơ quan thực thi pháp luật đã phát hiện ra rằng một quan chức cấp cao đã được tình báo Nga tuyển dụng trong nhiệm vụ dài hạn ở nước ngoài". Họ nói rằng ông Yezhov, người đang phải đối mặt với cáo buộc phản bội, đã sử dụng "thiết bị đặc biệt" để thu thập thông tin rồi sau đó chuyển cho người lãnh đạo ở Nga.

Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman đã đăng tải thông tin vụ bắt giữ trên trang Facebook của mình. Ông nói Yezhov là "một quan chức trong ban thư ký chính phủ, người đã làm việc vì lợi ích của quốc gia đối địch (Nga) trong một thời gian dài". Vụ việc trở nên rất nghiêm trọng khi ông Yezhov làm việc trong nội các, cùng với nhiều Bộ trưởng. Ông ta cũng có quyền truy cập vào các thông tin nhạy cảm của chính phủ. Trước đó, ông này từng phục vụ như là một phiên dịch cho cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko cho biết rằng ông Yezhov đã "làm việc cho tình báo Nga ít nhất là trong 2 năm".

Căng thẳng giữa Ukraine và Nga đã leo thang trong những năm gần đây.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo BBC)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-hoang-hot-phat-hien-phien-dich-vien-chinh-phu-la-gian-diep-nga-a213864.html