Ưu điểm vượt trội của S-400 khiến hệ thống phòng không Nga ‘đắt hàng’ hơn so với Mỹ


Thứ 4, 21/11/2018 | 07:34


Cùng sự kiện

Hệ thống phòng không S-400 của Nga thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế vì chi phí thấp hơn nhiều so với các hệ thống của Mỹ nhưng vẫn đảm bảo sức mạnh vượt trội.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế vì chi phí thấp hơn nhiều so với các hệ thống của Mỹ nhưng vẫn đảm bảo sức mạnh vượt trội.

S-400 của Nga rẻ hơn, uy lực mạnh hơn so với các hệ thống của Mỹ. Ảnh: Getty

S-400 được cho là rẻ hơn rất nhiều so với các hệ thống tương tự của Mỹ. Điều này đã khiến rất nhiều quốc gia muốn thông qua thương vụ mua bán với Điện Kremlin, bất chấp lời đe dọa trừng phạt từ Washington.

S-400 là một hệ thống tên lửa tầm xa trên không di động, có giá khoảng 500 triệu USD, trong khi Patriot Pac-2 của Mỹ tốn 1 tỷ USD và Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) có giá khoảng 3 tỷ USD, theo một số nguồn thạo tin về vũ khí Mỹ.

Gần 13 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua S-400 của Nga. Vũ khí Nga thường được coi là ít tốn kém hơn so với vũ khí của Mỹ, một phần là bởi vì trong các thương vụ mua sắm, Moscow thường không yêu cầu các đối tác phải mua thêm gói bảo trì mở rộng.

"Khi quân đội nước ngoài mua vũ khí Mỹ, trên thực tế, họ đang mua một quan hệ đối tác với quân đội Mỹ", Andrew Hunter, giám đốc của Nhóm Sáng kiến ​​Quốc phòng Công nghiệp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế nói với CNBC. "Việc bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật là một phần quan trọng tạo nên sự khác biệt về chi phí".

S-400 là phiên bản cải tiến của 2 hệ thống phòng thủ huyền thoại của Nga S-200 và S-300, được đánh giá là một trong những tổ hợp phòng không mạnh nhất thế giới hiện nay. So sánh với Patriot hay THAAD của Mỹ, giới chuyên gia nói rằng S-400 có khả năng tấn công đa dạng nhiều loại mục tiêu, ở tầm xa vượt trội, cũng như loại bỏ được số lượng lớn hơn các mối đe dọa cùng lúc.

Thậm chí, các chuyên gia cho rằng S-400 thậm chí có thể làm “lu mờ” THAAD nếu đặt hai hệ thống lên bàn cân để so sánh với nhau về khả năng bảo vệ vùng không phận rộng lớn ở tầm xa. Cho đến nay, Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận mua S-400 với Nga.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/uu-diem-vuot-troi-cua-s-400-khien-he-thong-phong-khong-nga-dat-hang-hon-so-voi-my-a252108.html