Vận động mọi người sinh con tại nhà, chính người kêu gọi tử vong


Thứ 5, 15/03/2018 | 07:13


Cùng sự kiện

Một người phụ nữ từng ủng hộ việc phụ nữ sinh con ở nhà đã tử vong tại nhà riêng khi chỉ có một người giúp đỡ.

Một người phụ nữ từng ủng hộ việc phụ nữ sinh con ở nhà đã tử vong tại nhà riêng khi chỉ có một người giúp đỡ.

Trên thế giới từ lâu đã có phong trào kêu gọi phụ nữ tự sinh con theo cách tự nhiên tại nhà, không đi tới các cơ sở y tế.

Điều trớ trêu nhất là chính một thành viên tích cực của phong trào này đã chết khi sinh con tại nhà riêng hồi năm 2012. Cô Caroline Lovell, 36 tuổi, chết vì tim ngừng đập khi sinh con gái thứ hai, Zahra, tại nhà.

Tin thế giới - Vận động mọi người sinh con tại nhà, chính người kêu gọi tử vong

Caroline Lovell, thành viên tích cực ủng hộ phong trào sinh nở tại tại gia đã chết khi sinh con gái thứ 2 ở nhà riêng. - Ảnh: Heavenaddress.

Dù đã được đưa tới bệnh viện sau đó, nhưng chỉ một ngày sau khi sinh cô đã chết, chỉ có con gái là còn sống.

Bi kịch xảy ra ở Melbourne, Australia vào ngày 23/1/2012 đã làm dấy lên cuộc tranh luận về sự an toàn của các ca sinh đẻ tại nhà.

Số liệu thống kê của Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh thì từ năm 2000 đến năm 2008, số ca sinh đẻ tại nhà ở Anh tăng 54%.

Cô Lovell đã sắp xếp để một người chuyên giúp cho việc sinh nở, nhưng những biến chứng không rõ ràng trong thời gian sinh đã vượt quá năng lực phán đoán của bà ta khiến cô bị ngừng tim.

Khi các nhân viên y tế đến nhà thì tình trạng của cô Lovell đã rất nghiêm trọng.

Nữ nhiếp ảnh gia xấu số, người đã phải vĩnh biệt chồng và hai con gái nhỏ, chính là người đã vận động chính phủ Australia để có sự hỗ trợ nhiều hơn cho những phụ nữ muốn sinh con tại nhà.

Năm 2009, cô công bố số liệu của một cuộc điều tra y tế về những ca nữ hộ sinh giúp sản phụ sinh con tại nhà và yêu cầu cần có sự tài trợ và bảo hộ quyền lợi hợp pháp cho họ, để phù hợp với các quốc gia khác.

Trong báo cáo của mình, Lovell cảnh báo rằng 'cuộc sống sẽ bị đe doạ nếu không có sự trợ giúp của những bà giúp đỡ để thích hợp 'từ cấp tiểu bang'.

Lovell cho rằng việc lựa chọn sinh con tại nhà là quyền tự do đối với những người phụ nữ có thai kì ổn định, sức khỏe tốt. Việc sinh con tại nhà có ích cho tâm sinh lý của bà mẹ và qua đó gián tiếp có lợi cho trẻ sơ sinh.

Dù có tấm gương đáng buồn của Lovell, những người ủng hộ phong trào sinh con tại nhà vẫn tràn đầy tin tưởng vào lựa chọn của họ.

Vào sáng hôm 19/1/2012, lúc bắt đầu trở dạ, Lovell vẫn còn phấn khích mà đăng một tin nhắn trên trang Facebook để nói về kinh nghiệm sinh con tại nhà của mình. Thế nhưng chỉ ngày hôm sau, cô đã qua đời ở bệnh viện.

Nhóm Nữ hộ sinh trong nhóm Thực hành Cá nhân cho biết đây là lần đầu tiên họ nghe nói có bà mẹ chết vì sinh con tại nhà. Một phát ngôn viên của nhón nói: "Rất, rất hiếm có."

Mặc cho bi kịch đáng buồn của Lovell, những người ủng hộ phụ nữ sinh con tại nhà vẫn tin tưởng vào nhận định của mình. Họ cho rằng ngay cả khi sinh con tại bệnh viện thì cũng không thể chắc 100% là an toàn. Trường hợp của Lovell chỉ là hi hữu và nguyên nhân còn phải điều tra thêm thì mới có kết luận chính xác được.

Bà Beth Wilson, Ủy viên Dịch vụ Y tế của tiểu bang thuộc bang Victoria, cho biết bà đã từ lâu quan tâm đến việc sinh con tại nhà khi việc chăm sóc sức khoẻ có thể thể kịp thời.

"Rất buồn khi nghe về điều này và tôi biết rằng nhân viên điều tra sẽ tiến hành điều tra toàn diện về mọi mặt", bà nói.

Còn những bạn bè cùng nhóm của Lovell thì đã tổ chức lễ "vinh danh" cô trên mạng.

Minh Minh (Theo Daily Mail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-dong-moi-nguoi-sinh-con-tai-nha-chinh-nguoi-keu-goi-tu-vong-a222608.html