Vẽ lại bản đồ, Mỹ quyết tâm "biến" cao nguyên Golan thành lãnh thổ của Israel?


Chủ nhật, 31/03/2019 | 09:03


Cùng sự kiện

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran xác nhận Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ yêu cầu “vẽ lại” các bản đồ của chính phủ Mỹ và sẽ phát hành chúng “ngay khi hoàn tất”.

Ông Brian Hook, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran, xác nhận Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ yêu cầu “vẽ lại” các bản đồ của chính phủ Mỹ và sẽ phát hành chúng “ngay khi hoàn tất”.

Cao nguyên Golan vốn là vùng lãnh thổ thuộc Syria nhưng đã bị Israel chiếm đóng từ năm 1967 tới nay. Ảnh: BBC

Ông Brian Hook cũng cho biết những chỉnh sửa trong các bản đồ mới sẽ “phù hợp” với những thay đổi trong chính sách mới đây của Mỹ, khi quốc gia này vừa công nhận cao nguyên Golan thuộc lãnh thổ của Israel, mặc dù khu vực này là một vùng lãnh thổ của Syria bị Israel chiếm đóng từ nhiều năm qua.

Cao nguyên Golan bị các lực lượng Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh kéo dài 6 ngày vào năm 1967, khiến người dân Arab bản địa phải rời bỏ khu vực. Một hiệp định đình chiến đã được ký kết năm 1974 sau khi chính phủ Syria nỗ lực lấy lại lãnh thổ bị chiếm đóng.

Ngày 17/12/1981, Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết 479, tuyên bố rằng luật cao nguyên Golan của Israel là "hoàn toàn vô hiệu và không có hiệu lực pháp lý quốc tế".

Tuy nhiên, mới đây, vào ngày 25/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh đơn phương công nhận khu vực này là lãnh thổ của Israel, khiến Liên Hợp Quốc, cụ thể là các thành viên khác trong Hội đồng Bảo an bày tỏ sự bất bình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump với sắc lệnh mới trước sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho hay Tổng thư ký Antonio Guterres đã nói rõ tình trạng của cao nguyên Golan không thay đổi. “Chính sách của Liên Hợp Quốc về cao nguyên Golan được thể hiện trong những nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an và chính sách đó không hề thay đổi,” ông Dujarric nhấn mạnh. 

Tuyên bố của Tổng thống Trump cũng hứng chịu sự phản đối và chỉ trích từ Liên minh Châu Âu, Liên đoàn Ả Rập và nhiều quốc gia như Anh, Đức, Pháp, Nga, UAE, Bahrain, Qatar, Kuwait, Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Iran.

Mộc Miên (Theo Times Of Israel)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ve-lai-ban-do-my-quyet-tam-bien-cao-nguyen-golan-thanh-lanh-tho-cua-israel-a268793.html