Viễn cảnh tồi tệ của bà Park Geun-hye nếu tòa án ra lệnh bắt giữ


Thứ 4, 29/03/2017 | 06:00


Cùng sự kiện

Nếu tòa án ra quyết định bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye trong tuần này, bà sẽ bị đưa đến một phòng giam riêng biệt, thức dậy lúc 6h30 sáng và đi ngủ lúc 9h tối.

Nếu tòa án ra quyết định bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye trong tuần này, bà sẽ bị đưa đến một phòng giam riêng biệt, thức dậy lúc 6h30 sáng và đi ngủ lúc 9h tối.

Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye sẽ tham dự phiên toà vào ngày mai (30/3) để tự bào chữa cho mình trước yêu cầu bắt giữ từ phía công tố viên.

Theo cơ quan công tố, bà Park sẽ tham dự phiên điều trần dự kiến diễn ra vào lúc 10h30 sáng tại Toà án Trung tâm Seoul. Thẩm phán Kang Bu-young sẽ xem xét tính hiệu lực của lệnh bắt.

Số phận của bà bây giờ nằm trong tay của vị thẩm phán 43 tuổi, người sẽ quyết định có nên bắt giam bà vì 13 cáo buộc hình sự, bao gồm hối lộ và lạm dụng quyền lực hay không.

Phán quyết sẽ được đưa ra vào khoảng giữa đêm 30 hoặc sáng sớm ngày 31/3.

Bà Park hiện đang ở tại nhà riêng tại khu phố cao cấp của Seoul. Nếu bị bắt, Park Geun-hye sẽ bị giam giữ trong vòng 20 ngày để phục vụ điều tra và có thể bị buộc tội. Với những cáo trạng hiện tại, nếu bị kết án, bà có thể phải ngồi tù ít nhất 10 năm.

Bà Park sẽ được ở một căn phòng giam rộng hơn so với tù nhân khác nếu bị bắt. Ảnh: Reuters

Đặc quyền duy nhất mà bà Park nhận được khi bị giam giữ sẽ là không gian rộng hơn một chút cùng một nhà vệ sinh có vòi tắm trong gian phòng liền kề, cựu quan chức cải huấn và truy tố cho biết.

Vì là một cựu Tổng thống, bà sẽ được chỉ định một phòng giam lớn hơn bình thường, khoảng 6,56 mét vuông. Kim Kyung Soo, một công tố viên về hưu nói rằng: “Bà ấy sẽ sử dụng một phòng giam riêng, lớn hơn của người khác".

Bên cạnh đó, bà Park cũng có thể sẽ phải ở trong một phòng giam ở tòa nhà hẻo lánh vì lý do an ninh. Mặc dù vậy, Park Geun-hye vẫn phải tuân theo mọi quy tắc từ bữa ăn đến kiểm tra tại phòng. Bà sẽ thức dậy vào khoảng 6h30 sáng, đi ngủ vào khoảng 9h tối và được phép xem truyền hình trong ngày nhưng chỉ có một kênh với các chương trình thu trước được ủy quyền bởi Bộ Tư pháp.

Số lượt thăm thân được giới hạn trong một ngày, nhưng tù nhân bị giam giữ được cho phép gặp gỡ không giới hạn với luật sư của họ.

Cơ quan cải tạo của Hàn Quốc, nơi điều hành các nhà tù và trung tâm giam giữ của quốc gia, cho biết tù nhân sẽ được cung cấp bữa ăn 2.500 calo một ngày. Nếu ngày 31 là ngày bị bắt giam đầu tiên, bà Park sẽ được phục vụ bữa cơm trưa đơn giản với giá trị 1,30 USD (khoảng 30.000 đồng).

Park Geun-hye luôn xuất hiện gọn gàng kể từ khi nhậm chức hay thậm chí là sau khi bị phế truất. Ảnh: Korea Times

Một trong những điều tồi tệ khác với Park Geun-hye là bà sẽ phải cắt bỏ “mái tóc thương hiệu” khi chính thức bị giam giữ.

Kể từ khi nhậm chức, bà Park không bao giờ xuất hiện ở nơi công cộng mà không có một búi tóc hoàn hảo. Thậm chí là ở lần cuối cùng bà xuất hiện, sau 14 giờ thẩm vấn hồi tuần trước, phong cách của bà vẫn còn nguyên vẹn.

Reuters dẫn lời của luật sư họ Kim, phụ trách một văn phòng luật tại Seoul cho biết: "Cắt tóc là để đảm bảo sự bình đẳng giữa các tù nhân. Bà Park sẽ rất khó khăn để thuyết phục tòa rằng bà cần một người bên ngoài vào làm tóc".

Theo luật pháp Hàn Quốc, các tù nhân có quyền nhờ thợ làm tóc “xử lý” nhưng các dịch vụ chỉ được giới hạn trong việc cắt tóc. Mỹ phẩm tại trung tâm giam giữ được giới hạn ở những thứ hết sức cơ bản và thuốc nhuộm tóc cũng không có.

Chắc chắn rằng bà Park sẽ không được phép kẹp tóc nếu bị bắt giam, luật sư khẳng định.

Choi Soon-sil – trung tâm của vụ bê bối và nhà lãnh đạo Samsung Lee Jae-yong hiện đang bị giam giữ tại Nhà tù Seoul, nhưng các quan chức ở đó đã từ chối bình luận về nơi mà Park sẽ ở nếu bị bắt. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều khả năng nhà giam Seoul sẽ là điểm đến của Park Geun-hye trong vài ngày tới.

Ông Kim, công tố viên đã nghỉ hưu cho biết Park sẽ được hưởng một số lợi ích như một cựu Tổng thống nhưng không có lợi thế.

"Bà ấy đã 65 tuổi và là một người phụ nữ, vì vậy về mặt này bà sẽ được chăm sóc cẩn thận. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, bà ấy sẽ trải qua những cuộc điều tra kỹ lưỡng, nghiêm túc, bất chấp tuổi tác và địa vị".

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vien-canh-toi-te-cua-ba-park-geun-hye-neu-toa-an-ra-lenh-bat-giu-a185661.html