+Aa-
    Zalo

    Vỏ bọc hoản hảo của “con sói đơn độc” khủng bố bên ngoài Quốc hội Anh

    ĐS&PL Khalid Masood, kẻ tấn công khủng bố bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh hôm 22/3, được miêu tả là người "thân thiện", sống trong một "gia đình bình thường".

    Khalid Masood, kẻ tấn công khủng bố bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh hôm 22/3, được miêu tả là người "thân thiện", sống trong một "gia đình bình thường".

    Theo tin tức trên báo VnExpress, Khalid Masood sinh ra tại thị trấn Dartford, hạt Kent, đông nam nước Anh. Trong thời gian trước khi gây ra vụ khủng bố, Khalid Masood chủ yếu sống ở West Midlands.

    Khalid Masood từng có thời gian bị tống giam vì hành vi bạo lực. Rất có thể, trong thời gian ngồi tù y được cho là đã cải sang đạo Hồi.

    Masood là con một bà mẹ đơn thân và có tên khai sinh là Adrian Elms. Y lớn lên trong ngôi nhà trị giá hơn 375.000 USD ở thị trấn ven biển Rye, East Sussex.

    Nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố ở London, Anh. Ảnh: Sky News

    Những người hàng xóm trước đây của Masood cho biết, họ thấy sốc khi biết tin y gây ra vụ tấn công khủng bố bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh khiến 4 người thiệt mạng và hàng chục người bị thiowng. Theo những người hàng xóm này miêu tả, Masood  là một người khá "thân thiện" và sống trong một "gia đình bình thường".

    Một bé trai sống ở khu vực lân cận cho biết, cậu bé đã một lần được mời tới nhà của Masood để chơi bóng đá trong vườn. Theo lời kể của cậu bé, Masood là một ông bố thân thiện và đã hướng dẫn cho cậu bé một vài mẹo chơi bóng.

    Còn theo Ciaran Molly, 27 tuổi, một hàng xóm khác của nhà Masood cho biết: “Tôi thấy ông ấy rửa xe, cắt cỏ. Ông ấy khá thân thiện và lịch thiệp trong mọi hành vi giao tiếp. Anh ta là một người bình thường”.

    Cảnh sát Anh cho hay Masood từng bị buộc tội hành hung, tàng trữ vũ khí nguy hiểm và gây rối trật tự công cộng. Trong một vụ tấn công, y còn dùng dao chém vào mặt một người đàn ông, khiến nạn nhân phải phẫu thuật thẩm mỹ.

    Báo Dân trí cũng đưa tin, Masood được cho là đã ngồi tù ít nhất 2 lần. Một trong số các vụ tấn công do Masood tiến hành xảy ra cách đây 14 năm khi tên này từng rút dao đâm một nạn nhân 22 tuổi ở Eastbourne, Anh.

    Được biết, Masood lần đầu tiên bị kết án hồi tháng 11/1983 và lần gần đây nhất là vào tháng 12/2003. Tên này chưa bao giờ bị kết án vì tội danh khủng bố. Tuy nhiên, theo cảnh sát Anh, Masood từ lâu đã nằm trong tầm theo dõi của một số cơ quan tình báo.

    Masood được cho là đã nhiều lần đi từ West Midlands đến London để lên kế hoạch cho vụ tấn công.

    Khalid Masood đã giết chết 3 người tại hiện trường vụ khủng bố, đồng thời khiến 7 người khác rơi vào tình trạng nguy kịch về sức khỏe. Nạn nhân thứ 4 thiệt mạng trong vụ khủng bố là một người đàn ông 75 tuổi đã qua đời trong bệnh viện vào tối 23/3.

    Ngay sau khi sự việc xảy ra, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận một phần trách nhiệm về vụ tấn công này, ca ngợi Masood là một “chiến binh của IS”.

    Là một người đam mê thể hình, Masood thường được nhìn thấy mặc đồ dành riêng cho người hay tập luyện nhiều hơn trang phục của người Hồi giáo. Còn người phụ nữ được cho là vợ của tên này thường mặc đồ của đạo Hồi nhưng không dùng mạng che mặt.

    Cặp đôi này được cho là có 3 người con, nhưng vì gia đình Masood sống khá khép kín nên lời kể của hàng xóm về số con, tuổi và giới tính của các con Masood cũng không thống nhất.

    Chiếc ôtô mà Masood sử dụng trong vụ tấn công được thuê tại một chi nhánh của công ty cho thuê xe Enterprise đặt tại West Midlands. "Một nhân viên nhận ra chiếc xe sau khi xem biển số và hình ảnh trên mạng. Chúng tôi kiểm tra lại rồi lập tức liên lạc với nhà chức trách", đại diện công ty Enterprise John Davies cho hay.

    Masood hôm 21/3 nói với công ty trên rằng y là một giáo viên tiếng Anh. Y sau đó gọi cho công ty thông báo có thể sẽ hủy hợp đồng thuê xe nhưng công ty không nhận được thêm bất cứ lời nhắn nào của Masood kể từ thời điểm đó.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-boc-hoan-hao-cua-con-soi-don-doc-khung-bo-ben-ngoai-quoc-hoi-anh-a185222.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan