Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Nhiều nguyên thủ quốc gia bàng hoàng, tiếc nuối


Thứ 2, 15/04/2019 | 23:56


Cùng sự kiện

Đứng nhìn Nhà thờ Đức Bà Paris rực cháy, nhiều người dân không cầm được nước mắt khi di sản của cả nước Pháp chìm trong biển lửa.

Đứng nhìn Nhà thờ Đức Bà Paris rực cháy, nhiều người dân không cầm được nước mắt khi di sản của cả nước Pháp chìm trong biển lửa. Trước sự mất mát quá lớn này, Tổng thống Pháp cùng nhiều nguyên thủ trên thế giới đã bày tỏ sự bàng hoàng, tiếc nuối.

Theo đó, ngọn lửa bùng phát vào tối 15/4 (giờ Paris) và nhanh chóng lan tới phần mái của tòa nhà, phá hủy các cấu trúc bằng gỗ trước khi khiến tòa tháp cao nhất đổ sập.

Theo BBC, lính cứu hỏa đang vật lộn để cứu lấy công trình kiến trúc 850 năm tuổi, những tòa tháp giữa và phần mái vòm của thánh đường đã bị phá hủy.

Tháp cao nhất và mái vòm của nhà thờ đã bị phá hủy. Ảnh: AP.

Người đứng đầu lực lượng cứu hỏa Paris, ông Jean-Claude Gallet cho biết cấu trúc chính của công trình đã được bảo toàn đã ngăn được ngọn lửa không cho lan tới tòa tháp chuông phía bắc.

Hàng nghìn người tụ tập trên các đường phố xung quanh nhà thờ, lo lắng theo dõi vụ hỏa hoạn, một số người thậm chí đã không cầm được nước mắt và một số khác thì cùng nhau cầu nguyện. Các nhà thờ xung quanh thủ đô Paris đã rung chuông.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã có mặt tại hiện trường ngay sau khi xảy ra đám cháy.

Trước đó, bà viết trên Twitter: “Một vụ hỏa hoạn khủng khiếp đang diễn ra tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris. Cảnh sát cứu hỏa Paris đang cố gắng kiểm soát ngọn lửa... Mong mọi người tôn trọng vành đai an ninh”.

Lính cứu hỏa đang cố gắng để ngăn ngọn lửa lan tới tòa tháp phía bắc, một trong những cấu trúc chính của nhà thờ. Ảnh: AP.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết trên Twitter: “Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong ngọn lửa. Nỗi niềm của cả một dân tộc. Tôi nghĩ tới tất cả những ai theo đạo Công giáo và cho tất cả người Pháp. Cũng giống như đồng bào, tôi rất đau lòng khi thấy một phần của chúng ta bị thiêu cháy”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bình luận từ Washington về vụ cháy Nhà thờ Đức Bà ở Paris: “Thật kinh khủng khi chứng kiến đám cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris. Có lẽ máy bay chở nước có thể được sử dụng để dập đám cháy. Phải hành động nhanh chóng!”.

Người dân Paris quỳ xuống đường cầu nguyện cho công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của thành phố. Ảnh: AFP.

Còn sử gia Camille Pascal chia sẻ với đài BFMTV rằng trận hỏa hoạn đang phá hủy "những di sản vô giá".

"Trong suốt 800 năm, nhà thờ đã canh gác Paris. Các sự kiện vui buồn trong hàng thế kỷ đã được đánh dấu bằng những tiếng chuông của Nhà thờ Đức Bà. Chúng tôi thấy kinh hoàng với những gì mình đang chứng kiến", ông Pascal nói.

Hiện cảnh sát Paris đã loại bỏ nguyên nhân khủng bố hoặc cố ý gây hỏa hoạn, và cho biết họ đang điều tra theo hướng đây là tai nạn liên quan tới dự án trùng tu nhà thờ trị giá 6,8 triệu USD đang diễn ra.

Nguyễn Phượng (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-nha-tho-duc-ba-paris-nhieu-nguyen-thu-quoc-gia-bang-hoang-tiec-nuoi-a271240.html