Siêu vũ khí laser của Nga khiến Mỹ "đứng ngồi không yên"


Thứ 4, 15/08/2018 | 08:36


Cùng sự kiện

Quan chức Mỹ cho rằng Nga đang theo đuổi nhiều loại vũ khí không gian mới, đi ngược với những tuyên bố do Điện Kremlin từng đưa ra.

Quan chức Mỹ cho rằng Nga đang theo đuổi nhiều loại vũ khí không gian mới, đi ngược với những tuyên bố do Điện Kremlin từng đưa ra.

Tổ hợp laser Peresvet được Nga ra mắt hồi tháng 3. - Ảnh: TASS.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Yleem Poblete phát biểu tại Hội thảo Giải trừ Quân bị của Liên Hợp Quốc hôm 14/8 rằng: "Nga đang theo đuổi nhiều loại vũ khí không gian mới như tổ hợp laser di động có khả năng phá hủy vệ tinh, cũng như phóng thêm một vệ tinh viễn thám hoạt động một cách bất thường".

Quan chức Mỹ khẳng định đây là bằng chứng cho thấy hành động của Nga không phù hợp với những tuyên bố do Điện Kremlin đưa ra, đồng thời tuyên bố việc Moskva phát triển năng lực tác chiến không gian là "điều đáng lo ngại".

Đáp lại cáo buộc từ Mỹ, Alexander Deyneko, nhà ngoại giao Nga tham gia hội thảo, gọi những thông tin do Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ là "vô căn cứ, dựa trên sự nghi kỵ và đồn đoán".

Hồi tháng 2 năm nay, tại một diễn đàn ở Geneva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố ưu tiên hàng đầu là ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài vũ trụ phù hợp với dự thảo hiệp ước chung mà Nga và Trung Quốc đưa ra cách đây một thập niên.

Tuy nhiên, tháng 3 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ tiết lộ về 6 hệ thống vũ khí tấn công mới, trong đó có hệ thống laser di động Peresvet. Peresvet nhiều khả năng được thiết kế nhằm gây nhiễu, làm mù các thiết bị quang điện tử gắn trên xe cơ giới địch. 

Trong thời bình, thiết bị giám sát vệ tinh có thể hoạt động như một thiết bị trinh sát, còn ở thời chiến, nó sẽ là vũ khí ngăn chặn vệ tinh của đối phương. - Ảnh: AP

Tuy nhiên, căn cứ vào thông từng được Interfax dẫn nguồn tin quân sự Nga tiết lộ, loại vũ khí đủ khả năng vô hiệu vệ tinh không phải Peresvet mà chính là loại vũ khí laser trang bị cho máy bay Beriev A-60.

Theo nguồn tin này, hãng sản xuất vũ khí Almaz-Antey đã hoàn thành dự án chế tạo tổ hợp vũ khí chống vệ tinh, bao gồm laser và bộ điều khiển đặt trên mặt đất. Loại vũ khí mới này được phát triển dựa trên tổ hợp vũ khí laser trên máy bay Beriev A-60.

"A-60 sẽ có hệ thống định vị siêu chính xác, vì để các tia hẹp của vũ khí trên máy bay này bắn trúng các đối tượng, phi hành đoàn phải xác định chính xác vị trí của mục tiêu trong không gian", Phó Tổng giám đốc tập đoàn Công nghệ vô tuyến điện tử (KRET) của Nga, ông Vladimir Mikheev cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây cũng thúc đẩy việc thành lập Quân chủng Vũ trụ, nhằm không để Mỹ bị Nga và Trung Quốc vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến không gia.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-vu-khi-laser-cua-nga-khien-my-dung-ngoi-khong-yen-a240287.html