+Aa-
    Zalo

    Vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập: Hộp đen tiết lộ phi cơ bị tấn công

    ĐS&PL (ĐSPL)- Theo các nhà điều tra châu Âu, dữ liệu hộp đen cho thấy phi cơ Nga rơi ở Ai Cập, khiến toàn bộ 224 người tử nạn, do bị tấn công và chuyến bay có kết cục bất ngờ

    (ĐSPL)- Theo các nhà điều tra châu Âu, dữ liệu hộp đen cho thấy phi cơ Nga rơi ở Ai Cập, khiến toàn bộ 224 người tử nạn, do bị tấn công và chuyến bay có kết cục "bất ngờ và dữ dội".

    [mecloud]sAvyfMGNtO[/mecloud]

    AFP đưa tin, công việc phân tích hộp đen máy bay Airbus A321 của Nga (rơi hôm 31/10 trên bán đảo Sinai làm 224 người chết) của cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập cùng các nhà điều tra Nga, Pháp, Đức, Ireland đã kết thúc tại thủ đô Cairo vào ngày 6/11.

    Hãng thông tấn AFP dẫn lời một chuyên viên điều tra tóm tắt: “Tai nạn xảy ra không phải là vấn đề an toàn bay mà là vấn đề an ninh”. An toàn bay liên quan đến tổ lái và kỹ thuật của máy bay còn an ninh liên quan đến tác nhân bên ngoài dẫn đến máy bay bị phá hủy.

    Theo AFP, thông tin ban đầu từ 1 trong 2 hộp đen của máy bay Nga rơi tại Sinai, Ai Cập cho biết 24 phút đầu tiên kể từ khi máy bay cất cánh, mọi thứ diễn ra bình thường trong máy bay (mất tín hiệu sau 24 phút) rồi bỗng nhiên không nghe thấy gì nữa. Đây chính là điều bất thường, kỳ lạ.

    Theo kết quả điều tra, hộp đen thứ nhất ghi âm buồng lái (CVR) cho thấy có vụ nổ xảy ra trên máy bay dẫn đến cắt nguồn điện cần thiết để ghi dữ liệu hộp đen. Hộp đen thứ hai (FDR) ghi các thông số bay và kết quả phân tích sẽ cho biết vị trí xảy ra vụ nổ trên máy bay.

    Hiện trường vụ tai nạn của phi cơ Nga. Ảnh: AFP

    Thông tin này càng củng cố giả thuyết bác bỏ khả năng máy bay bị sự cố kỹ thuật, bởi nếu điều này xảy ra thì phi công hoàn toàn có đủ thời gian để phát tín hiệu cấp cứu và dữ liệu hộp đen có thể ghi lại điều gì đó. Kết quả phân tích dữ liệu từ 1 hộp đen càng khiến các nhà điều tra nghiêng về khả năng máy bay Nga bị gài bom từ trước và phát nổ trên không phận Sinai, Ai Cập.

    AFP khẳng định chỉ còn chờ Ai Cập chính thức công bố kết quả phân tích hộp đen.

    Trong một diễn biến liên quan, quan chức Mỹ giấu tên vừa tiết lộ Lầu Năm góc nghe lén được đoạn trao đổi của IS tại Sinai về việc "hạ máy bay" và ăn mừng sự kiện này. Trước đó, tình báo Anh cũng hé lộ rằng thông tin họ có được cho thấy có kẻ đã gài bom vào hành lý trên chuyến bay gặp nạn khiến 224 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

    Người đứng đầu Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết các chuyên gia nước này đã lấy mẫu từ máy bay xấu số để tìm dấu vết của thuốc nổ.

    Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố nhóm là thủ phạm của vụ tai nạn nhưng không đưa ra bằng chứng. Theo IS, đây là sự trả đũa cho các cuộc không kích của Nga ở Syria.

    Hiện Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đều nhận định rất có thể máy bay Nga rơi vì bom, trong khi đó cả Nga và Ai Cập đều không đồng ý với giả thuyết này.

    Điện Kremlin bác bỏ những lo ngại rằng một quả bom phát nổ khiến máy bay Nga rơi tại Ai Cập, song Moscow sẽ sử dụng các biện pháp quân sự nếu khủng bố nhúng tay vào vụ việc. 

    Hôm 6/11, Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tạm ngừng hoạt động của các chuyến bay từ Nga tới Ai Cập sau khi Alexander Bortnikov, người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang, nói rằng đây là hành động cần thiết cho tới khi nguyên nhân của thảm kịch ngày 31/10 được sáng tỏ.

    Cùng ngày, đại sứ quán Hàn Quốc tại Cairo (Ai Cập) đã gửi thư điện tử cho các công dân Hàn Quốc ở Ai Cập khuyến cáo họ không nên đến Sharm el-Sheikh trên bán đảo Sinai. Hãng tin Yonhap đưa tin đại sứ quán Hàn Quốc cũng đã đề nghị công dân Hàn Quốc đang ở Sinai nên rời khỏi khu vực đó vì lý do an toàn.

    Ngoài ra, Bỉ, Anh, Thụy Điển và nhiều nước khác cũng tạm hủy các tuyến bay đi và đến Sharm el-Sheikh do lo ngại tình hình an ninh tại sân bay này.

    AN LÊ (tổng hợp)

    Xem thêm video Tin tức:

    [mecloud]AMNiFG6m9K[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-may-bay-nga-roi-tai-ai-cap-hop-den-tiet-lo-phi-co-bi-tan-cong-a118426.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.