Vụ nổ tại Bangkok: Cảnh sát Thái Lan điều tra du khách Thổ Nhĩ Kỳ


Thứ 5, 27/08/2015 | 23:00


Ngày 27/8, cảnh sát Thái lan cho biết họ đang kiểm tra tất cả những du khách quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ nhập cảnh vào nước này trước ngày diễn ra vụ nổ tại đền Erawan

(ĐSPL) Hôm nay, 27/8, cảnh sát Thái lan cho biết họ đang kiểm tra tất cả những du khách quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ nhập cảnh vào nước này trước ngày diễn ra vụ nổ làm ít nhất 20 người thiệt mạng tại thủ đô Bangkok. Họ cũng cho biết sẽ không loại trừ bất kỳ đối tượng tình nghi nào.

Các chuyên gia điều tra vụ nổ tại đền Erawan, trung tâm Bangkok khiến 20 người thiệt mạng. 

Cảnh sát và một số nhà phân tích an ninh đã đưa ra khả năng vụ nổ có liên quan đến những người Duy Ngô Nhĩ - một dân tộc thiểu số gốc Thổ Nhĩ Kỳ theo đạo Hồi ở phía tây Trung Quốc. Những người này từng phàn nàn về sự phân biệt đối xử ở Trung Quốc.

Sự đối đãi của Trung Quốc với dân tộc Duy Ngô Nhĩ là một vấn đề quan trọng với người Thổ Nhĩ Kỳ vì họ cùng chia sẻ một nền văn hóa và tôn giáo.

Tháng 7/2015, hơn 100 người Duy Ngô Nhĩ đã bị trục xuất khỏi ​​Thái Lan về Trung Quốc. Đây là một động thái bị lên án rộng rãi bởi các nhóm nhân quyền và châm ngòi cho một cuộc biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Thái Lan ở Istanbul.

Người phát ngôn của cảnh sát Thái Lan Prawut Thavornsiri nói với các phóng viên rằng cảnh sát nước này đã kiểm tra các du khách quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ nhập cảnh vào Thái Lan khoảng 2 tuần trước khi xảy ra vụ nổ. Ông Prawut cho biết cảnh sát đã điều tra 15 công dân Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ không loại trừ bất kỳ nhóm người hoặc quốc tịch nào. "Chúng tôi không tập trung vào quốc tịch mà là các cá nhân," ông Prawut bổ sung.

Bằng chứng quan trọng mà các cảnh sát Thái Lan có được trong vụ nổ tại ngôi đền Hindu Erawan Shrine là các cảnh quay trong camera an ninh. Đoạn phim cho thấy một người đàn ông với một chiếc áo màu vàng và mái tóc đen bỏ ra một ba lô sau khi vào ngôi đền và nhanh chóng rời khỏi hiện trường trước khi vụ nổ diễn ra. 12 trong số 20 người chết trong vụ đánh bom là người nước ngoài, bao gồm công dân từ Trung Quốc, Hồng Kông, Anh, Indonesia, Malaysia và Singapore.

Anthony Davis, một nhà phân tích an ninh tại Bangkok phát biểu tại Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài ở Thái Lan hôm 24/8 rằng có 3 nhóm “khả nghi” có động lực và khả năng gây ra các cuộc tấn công.

Nhóm thủ phạm có khả năng nhất gây ra vụ đánh bom là thành viên của một tổ chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ gọi là Wolves Grey, một tổ chức cánh hữu cực đoan. Davis cho biết động cơ của họ có thể là trả thù vì việc Thái Lan trục xuất 100 người của dân tộc Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc.

Davis cũng bổ sung rằng Wolves Grey đã "xếp hàng ở phía trước" trong một cuộc tấn công vào lãnh sự quán Thái Lan tại Istanbul vào tháng 7/2015 khi Thái Lan quyết định trục xuất người Duy Ngô Nhĩ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

[mecloud]GzXMpZNnMW[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-no-tai-bangkok-canh-sat-thai-lan-dieu-tra-du-khach-tho-nhi-ky-a108112.html