Vua Thái Lan tước pháp danh của 7 nhà sư liên quan tới bê bối tham ô tiền công đức


Thứ 5, 31/05/2018 | 03:52


7 nhà sư giữ vị trí cao trong Hội Phật giáo Thái Lan đã bị thu hồi pháp danh và tước vị trong vụ bê bối tham nhũng tiền công đức.

7 nhà sư giữ vị trí cao trong Hội Phật giáo Thái Lan đã bị thu hồi pháp danh và tước vị trong vụ bê bối tham nhũng tiền công đức.

Chùa Núi Vàng tại Bangkok, Thái Lan là một điểm du lịch nổi tiếng - Ảnh: Bangkok.

Nhà Vua Maha Vajiralongkorn của Thái Lan đã thu hồi pháp danh và tước vị của 7 nhà sư sau khi cảnh sát nước này thực hiện chiến dịch điều tra bê bối tại các cơ sở tôn giáo. Nhiều sư trụ trì và các đệ tử đã phải ngồi tù.

Trong một thông báo được công bố trên Công báo Hoàng gia, 3 trong số các tu sĩ có tước hiệu cao bị thu hồi làm việc trong Hội đồng Phật giáo Tối cao - cơ quan quản lý Phật giáo Thái Lan.

Chính phủ quân sự nước này đã phanh phui các vụ giao dịch bất hợp pháp và gian lận của nhiều ngôi chùa lớn. Đây là một phần của chiến dịch cải thiện hình ảnh tôn giáo quốc gia đang ngày càng hoen ố bởi nạn tham ô và bê bối tình dục liên quan tới các nhà sư.

Trong số 7 nhà sư cấp cao có thứ hạng bị thu hồi pháp danh, 4 người đến nay đã bị bắt giữ sau khi cuộc điều tra tại chùa Núi Vàng vào tuần trước kết thúc.

Sau khi bị bắt giữ, 4 nhà sư và một tu sĩ cao cấp khác đã bị tước pháp danh. 4 người khác đang trong trại tạm giam chờ xét xử. Ngày 30/5, cảnh sát cho biết chuẩn bị lệnh bắt giữ người thứ 5.

Ông Maitri Chimcherd, chỉ huy của Phòng Tội phạm Tôn giáo, nói: “Chúng tôi đang điều tra và có thể sẽ phát lệnh bắt giữ vào chiều ngày 31/5”.

Các ngôi chùa của Thái Lan kiếm được hàng tỷ USD mỗi năm từ các khoản quyên góp của khách thập phương. Thời gian gần đây, nhiều vụ bê bối như giết người, tình dục, ma túy và tham ô liên quan tới các nhà sư khiến người dân nước này rất phẫn nộ và hoang mang.

Thu Phương (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-thai-lan-tuoc-phap-danh-cua-7-nha-su-lien-quan-toi-be-boi-tham-o-tien-cong-duc-a231355.html