Xác định danh tính công dân Canada bị mất tích tại Trung Quốc


Thứ 5, 13/12/2018 | 07:09


Cùng sự kiện

Ông Spavor, một doanh nhân Canada đang làm việc ở thành phố Đan Đông, thuộc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã bất ngờ mất tích.

Ông Spavor, một doanh nhân Canada đang làm việc ở thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã bất ngờ mất tích.

Ông Michael Spavor, công dân Canada bị mất tích tại Trung Quốc. Ảnh: theglobeandmail.com

Ông Michael Spavor, một công dân Canada đang điều hành một tổ chức đưa khách du lịch và các vận động viên khúc côn cầu sang Triều Tiên, đã bị mất tích tại Trung Quốc, ngay sau khi Bắc Kinh tiến hành bắt giữ một cựu cán bộ ngoại giao của Canada, ông Michael Kovrig.

Ông Spavor sống tại Trung Quốc, nơi ông điều hành tổ chức Paektu Cultural Exchange. Tên tuổi của ông khá nổi sau khi ông hỗ trợ thu xếp chuyến thăm Triều Tiên của ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman. Ông Spavor trong dịp đó đã có cơ hội gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã xảy ra với ông Spavor. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Canada Guillaume Berube cũng cho biết sẽ tiếp tục liên hệ với phía Trung Quốc để tìm hiểu tung tích của ông Spavor.

Trước đó, trang tin Global News ngày 12/12 dẫn lời Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết một công dân nước này đã bị mất liên lạc sau khi ông thông báo ông bị chính quyền Trung Quốc thẩm vấn.

Một quan chức ẩn danh nói với Global News rằng người đàn ông này đã liên lạc với chính quyền Canada từ một sân bay trong tuần này, nhưng không rõ ông đã liên lạc từ sân bay nào và người này đang đến Trung Quốc hay đang rời Trung Quốc vào thời điểm liên hệ.

Phía Canada cũng chưa xác nhận được công dân của họ tới Trung Quốc để làm việc, du lịch hay có lý do khác. Chưa có thông tin xác minh liệu người đàn ông này có bị bắt giữ hay không.

Cưu viên chức ngoại giao Canada Michael Kovrig. Ảnh: THE STAR

Việc bắt giữ ông Spavor xảy ra và ngày sau khi cựu nhân viên Ngoại giao Canada Michael Kovrig bị tạm giữ trong một chuyến đi đến thủ đô Bắc Kinh. Giới chức Canada cho biết họ đã được thông báo chính thức về vụ bắt giữ ông Kovrig bằng fax hôm 10/12.

Có một chi tiết đáng chú ý là ông Spavor và ông Kovrig có quen biết nhau. Bà Freeland cho hay hiện Canada vẫn chưa thể biết được nơi giam giữ ông Kovrig và Ottawa vẫn đang liên lạc với Trung Quốc về vụ việc.

Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ông Kovrig bị bắt vì nghi có liên quan tới các hoạt động gây đe dọa tới an ninh quốc gia Trung Quốc.

Việc bắt giữ ông Michael Kovrig diễn ra chỉ vài giờ trước khi Tòa án tỉnh British Columbia, Canada mở lại phiên tranh luận về việc có cho phép bà Mạnh Vãn Chu được bảo lãnh tại ngoại hay không.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-dinh-danh-tinh-cong-dan-canada-bi-mat-tich-tai-trung-quoc-a254910.html