Zimbabwe lún sâu vào bất ổn và khủng hoảng


Thứ 3, 21/11/2017 | 03:33


Cùng sự kiện

Tình hình Zimbabwe ngày càng chìm sâu vào bất ổn và khủng hoảng. Sinh viên, người dân liên tục biểu tình đòi tổng thống từ chức, trong khi đó ông Robert Mugabe vẫn im lặn

Tình hình Zimbabwe ngày càng chìm sâu vào bất ổn và khủng hoảng. Sinh viên, người dân liên tục biểu tình đòi tổng thống từ chức, trong khi đó ông Robert Mugabe vẫn im lặng.

Theo AP/Reuters, ngày 20/11, đảng ZANU-PF cầm quyền của Zimbabwe ra hạn chót để Tổng thống Robert Mugabe phải từ chức là trước 12 giờ ngày 20/11 (tức 17 giờ, theo giờ Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Mugabe vẫn im lặng sau thời hạn để từ chức do các đối thủ đưa ra và không có bất kỳ tuyên bố nào. Trong khi đó Đảng ZANU-PF đã có động thái sẽ luận tội Tổng thống Robert Mugabe vào ngày 21/11 và họ cho rằng, có thể bị luận tội ông trong vòng 2 ngày.

Người dân biểu tình yêu cầu Tổng thống Zimbabwe từ chức (Ảnh: báo Thanh niên)

Reuters dẫn dự thảo kiến nghị của Zanu-PF cáo buộc ông Mugabe là “nguồn gốc gây bất ổn và khiến nền kinh tế tuột dốc không phanh trong 15 năm qua”. Mugabe lãnh đạo Zimbabwe trên cương vị thủ tướng rồi tổng thống từ khi nước này giành độc lập từ tay Anh năm 1980. Trong giai đoạn 2008 - 2009, Zimbabwe lâm vào tình trạng siêu lạm phát tới mức phải in tờ bạc 100 tỉ, thậm chí là 100.000 tỉ đô la Zimbabwe. Đến năm 2015, sau khi chính phủ ban bố chuyển hẳn sang dùng USD thì tình hình mới phần nào cải thiện.

Cũng trong hôm qua, hàng chục ngàn người, bao gồm cả sinh viên học sinh, xuống đường tại thủ đô Harare để yêu cầu Tổng thống Mugabe từ chức. Ông Chris Mutsvangwa, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh nước này, kêu gọi người biểu tình cố thủ trên đường phố cho đến khi ông Mugabe ra đi. Trong khi đó, đa phần người dân thủ đô đang trong tâm trạng hoang mang và hạn chế ra đường vì lo ngại bạo loạn có thể nổ ra bất cứ lúc nào. Nhóm người biểu tình còn được kêu gọi cố thủ trên đường phố cho đến khi ông Mugabe ra đi.

T.Quỳnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/zimbabwe-lun-sau-vao-bat-on-va-khung-hoang-a210141.html