+Aa-
    Zalo

    Xác định thủ phạm vụ đánh bom ở Sri Lanka, gồm cả con nhà tài phiệt

    • DSPL
    ĐS&PL Hai nghi phạm trong loạt vụ đánh bom ở Sri Lanka vào dịp lễ Phục sinh là anh em thuộc một gia đình giàu có ở thủ đô Colombo.

    Hai nghi phạm trong loạt vụ đánh bom ở Sri Lanka vào dịp lễ Phục sinh là anh em thuộc một gia đình giàu có ở thủ đô Colombo.

    Ngày 1/5, các đối tượng thực hiện loạt vụ đánh bom liều chết nhằm vào các nhà thờ và khách sạn hạng sang tại nước này ngày 21/4 vừa qua khiến ít nhất 253 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương đã được cơ quan chức năng Sri Lanka công bố.

    Cảnh sát Sri Lanka tại khu vực gần hiện trường vụ đánh bom ngày 21/4. - Ảnh: Reuters

    Trong đó, hai vụ đánh bom tại các khách sạn hạng sang do hai anh em thuộc một gia đình giàu có ở thủ đô Colombo thực hiện.

    Cộng đồng Hồi giáo tại Sri Lanka thắc mắc vì sao hai người con trong một gia đình thượng lưu lại làm điều đó. "Mọi người cứ hỏi tôi câu đó", Hilmy Ahmed, phó chủ tịch Hội đồng Hồi giáo Sri Lanka, nói. "Tôi không biết liệu có câu trả lời cho việc đó hay không".

    Nhóm các phần tử Hồi giáo đã sử dụng một kẻ đánh bom tại mỗi địa điểm tấn công trong lễ Phục sinh ngày 21/4 vừa qua, ngoại trừ ở khách sạn Shangri-La, nơi xảy ra hai vụ đánh bom liều chết. 33 người đã thiệt mạng sau hai vụ đánh bom ở khách sạn Shangri-La.

    Thủ lĩnh nhóm phiến quân National Thawheedh Jamaath (NTJ) - Zahran Hashim được xác định là một trong hai kẻ đánh bom tại khách sạn Shangri-La. Tên còn lại là Ilham Ahmed Mohamed Ibrahim.

    Anh trai của Ilham là Inshaf Ahmed đã thực hiện vụ đánh bom tại khách sạn Cinnamon Grand nằm gần khách sạn Shangri-La. Khách sạn thứ ba nằm trong mục tiêu bị tấn công là Kingsbury, do một người được xác định danh tính là Mohamed Azzam Mubarak Mohamed, thực hiện. Vợ của tên này hiện đang bị cảnh sát bắt giam.

    Trong khi đó, thủ phạm vụ đánh bom tại nhà thờ St Anthony là một cư dân địa phương có tên Ahmed Muaz. Em trai của tên này cũng bị bắt giữ. Một cư dân địa phương khác là Mohamed Hasthun được xác định là kẻ đánh bom nhà thờ St. Sebastian.

    Nhà thờ St Anthony sau vụ đánh bom. - Ảnh: Reuters

    Vụ đánh bom nhà thờ Cơ đốc giáo Zion ở quận Batticaloa do một cư dân địa phương khác là Mohamed Nasser Mohamed Asad. Một đối tượng khác đã gây vụ đánh bom bất thành tại một khách sạn sang trọng, song cho kích khối thuốc nổ tại một nhà khách ở gần thủ đô Colombia. Đối tượng này đã được xác định là Abdul Latheef, từng đi du học ở Anh và Australia.

    Tình báo Sri Lanka đã được cảnh báo về nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào các nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka ngày 21/4. Lực lượng an ninh Sri Lanka được cảnh báo về các âm mưu tấn công từ 10 ngày trước. Một bản ghi nhớ đã được gửi cho ông Pujith Jayasundara, người đứng đầu lực lượng cảnh sát, nhưng không có biện pháp nào được thực hiện để ngăn chặn.

    Bộ trưởng Quốc phòng Hemasiri Fernando ngày 25/4 nhận lỗi về những thất bại an ninh và đệ đơn từ chức.

    Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm đồng thời công bố ảnh những người đàn ông họ tuyên bố đã thực hiện cuộc tấn công. Tuy nhiên, Sri Lanka cho rằng nhóm Hồi giáo cực đoan National Thowheeth Jama'ath (NTJ) ở nước này đứng sau các vụ đánh bom.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-dinh-thu-pham-vu-danh-bom-o-sri-lanka-gom-ca-con-nha-tai-phiet-a273362.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan