+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất ngày 14/7: Lương hưu mới sẽ được chi trả từ tháng 8

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 14/7/2023. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 14/7/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Lương hưu mới sẽ được chi trả từ tháng 8

    Theo VnExpress, chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 12/7, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đồng thời chi trả số tiền chênh lệch tăng thêm của kỳ lĩnh lương tháng 7 ngay trong tháng 8.

    Việc này nhằm đảm bảo chế độ, chính sách cho người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng.

    Theo Nghị định 42, từ ngày 1/7 lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng tăng lên 12,5-20,8% so với mức hiện hưởng, tùy từng nhóm. Tuy nhiên, nghị định tới ngày 14/8 mới có hiệu lực. Thông tư hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vẫn đang lấy ý kiến, tới ngày 7/8 mới hết hạn.

    Vì thế 3,4 triệu người về hưu, hưởng trợ cấp BHXH chưa nhận được tiền lương tăng thêm. Bảo hiểm xã hội Việt Nam sau đó thông báo chi trả theo mức cũ trong kỳ lương hưu tháng 7-8. Đến tháng 9, người về hưu sẽ được truy trả toàn bộ phần tăng thêm của hai tháng này.

    luong huu moi se duoc chi tra tu thang 8

    Các cụ già ra sông Đông Ba, sông Hương xem đua thuyền, tháng 3/2022. Ảnh: VNE

    Việc Nghị quyết 69 của Quốc hội về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp được thông qua từ tháng 11/2022, đến tháng 7/2023 các cơ quan vẫn chưa ban hành văn bản hướng dẫn để chi trả mức lương mới khiến nhiều người về hưu lo lắng, gọi điện đến các cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương thắc mắc.

    Luật sư Phạm Thanh Hữu (Đoàn luật sư TP HCM) nói việc để người về hưu chậm nhận phần lương tăng thêm cho thấy sự chậm trễ của cơ quan chuyên môn trong quá trình xây dựng văn bản, từ lấy ý kiến, thẩm định cho đến trình ký ban hành.

    Các cơ quan cần rút kinh nghiệm để văn bản được ban hành sớm và thực hiện đồng bộ, tránh đợi nghị định ban hành mà thông tư hướng dẫn vẫn chưa lấy ý kiến xong hoặc mới xây dựng dự thảo.

    Cảnh báo El Nino gây nguy cơ cao xảy ra khô hạn cục bộ, diện rộng

    Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn) vừa cập nhật thêm bản dự báo tình trạng El Nino (pha nóng), trong đó nhấn mạnh hiện tượng này sẽ tiếp tục phát triển cũng như gia tăng dần về cường độ vào các tháng mùa Đông năm 2023-2024.

    Dự báo thời gian đỉnh điểm của El Nino có thể xảy ra trong 3 tháng, từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024, với xác suất El Nino có cường độ mạnh vào khoảng 56% và xác suất El Nino đạt cường độ trung bình vào khoảng 84%.

    canh bao el nino gay nguy co cao xay ra kho han cuc bo dien rong
    Trong điều kiện El Nino, dự báo nắng nóng có thể nhiều hơn và gay gắt hơn. Ảnh: Vietnam+

    Trong điều kiện El Nino, dự báo nhiệt độ trung bình các tháng tại các vùng trong cả nước có xu thế cao hơn bình thường; nắng nóng có thể nhiều hơn và gay gắt hơn; khả năng xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối.

    XEM THÊM: Biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe từ ngày 15/8

    Xe ô tô chở 34 hành khách trên đường cao tốc bốc cháy

    Theo VOV, vào khoảng 11h ngày 13/7, tài xế Nguyễn Thanh Niệm (35 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) lái xe khách giường nằm chạy trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

    Khi phương tiện này đến đoạn thuộc xã Tân Phú, Thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang thì xe khách bất ngờ bốc cháy từ phía sau. Phát hiện vụ việc, tài xế Niệm dừng xe lại, cho 34 hành khách trên xe rời khỏi xe an toàn. Tài xế cùng người dân dùng nhiều cách chữa cháy nhưng không thành công.

    xe o to cho 34 hanh khach tren duong cao toc boc chay
    Lực lượng Cảnh sát PCCC khẩn trương dập lửa. Ảnh: VOV

    Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Tiền Giang đã điều nhiều xe chữa cháy, cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tích cực chữa cháy.

    Sau 30 phút làm nhiệm vụ, lực lượng chữa cháy đã dập tắt được ngọn lửa. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng xe khách bị hư hỏng nặng và gây ùn ứ giao thông cục bộ tại khu vực này.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-ngay-14-7-2023-luong-huu-moi-se-duoc-chi-tra-tu-thang-8-a582871.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan