+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự nóng mới nhất ngày 9/9: Hà Nội và TP.HCM thay đổi mức lệ phí đăng ký, cấp biển ô tô, xe máy

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 9/9/2023. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 9/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thay đổi mức lệ phí đăng ký, cấp biển ô tô, xe máy tại Hà Nội, TP.HCM

    Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 60/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

    Theo đó, Thông tư quy định thay đổi mức thu lệ phí cấp lần đầu chứng nhận đăng ký kèm theo biển số ở khu vực I (gồm Hà Nội và TP.HCM).

    Cụ thể như sau: Xe ô tô (trừ xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống; Rơ moóc, sơ mi rơ moóc đăng ký rời): 500.000 đồng/lần/xe (mức cũ từ 150.000 - 500.000 đồng/lần/xe).

    Xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up): 20 triệu đồng/lần/xe (mức quy định cũ 2 – 20 triệu đồng/lần/xe).

    Xe rơ moóc, sơ mi rơ moóc đăng ký rời: 200.000 đồng/lần/xe (mức cũ từ 100.000 - 200.000 đồng/lần/xe).

    Đối với xe mô tô: trị giá đến 15 triệu đồng: 1 triệu đồng/lần/xe (mức cũ từ 500.000 nghìn đồng - 1 triệu đồng/lần/xe).

    Xe mô tô trị giá trên 15 - 40 triệu đồng: 2 triệu đồng/lần/xe (mức cũ từ 1 - 2 triệu đồng/lần/xe).

    Xe mô tô trị giá trên 40 triệu đồng: 4 triệu đồng/lần/xe (mức cũ từ 2 - 4 triệu đồng/lần/xe).

    Lệ phí cấp chứng nhận đăng ký tạm thời và biển số tạm thời bằng kim loại là 150.000 đồng/lần/xe.

    thay doi muc le phi dang ky cap bien o to xe may tai ha noi tphcm

    Quy định mức phí cấp biển ô tô xe máy tại Hà Nội và TP.HCM sẽ thay đổi từ 22/10 tới. Ảnh: ANTĐ

    Đối với khu vực II và khu vực III, thông tư quy định giữ nguyên các mức thu hiện hành. Các mức phí trên được áp dụng từ ngày 22/10/2023.

    Thông tư cũng nêu rõ, có 4 trường hợp được miễn lệ phí như sau:

    Thứ nhất, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc.

    Thứ hai, viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự, nhân viên hành chính kỹ thuật của cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự nước ngoài, thành viên các tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc và thành viên của gia đình họ không phải là công dân Việt Nam.

    Thứ ba, tổ chức, cá nhân nước ngoài khác (cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế liên chính phủ ngoài hệ thống Liên hợp quốc, cơ quan đại diện của tổ chức phi chính phủ, các đoàn của tổ chức quốc tế, thành viên của cơ quan và tổ chức khác) không thuộc các đối tượng nêu trên, nhưng được miễn nộp hoặc không phải nộp lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số phương tiện giao thông theo cam kết quốc tế, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

    Thứ tư, xe mô tô ba bánh chuyên dùng cho người khuyết tật.

    Tịch thu hàng trăm xe đạp điện không rõ nguồn gốc

    Thông tin ban đầu trên Công lý, Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh Hưng Yên phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy; Công an xã Long Hưng, huyện Văn Giang tiến hành khám kho chứa hàng hóa tại thôn Như Phượng Thượng, xã Long Hưng, huyện Văn Giang.

    Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác phát hiện trong kho hàng hóa đang cất giữ 362 chiếc xe đạp điện, mỗi xe được đóng trong 1 thùng carton, trên có nhãn hàng hóa được ghi bằng chữ nước ngoài.

    Ông L.T.H, chủ của số hàng hóa trên đã không cung cấp được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và hóa đơn, chứng từ hoặc tài liệu gì liên quan đến số xe đạp điện này.

    Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 5 đã lập biên bản tạm giữ, niêm phong toàn bộ số hàng hóa để tiếp tục phối hợp với Công an huyện Văn Giang xác minh, làm rõ nguồn gốc, xuất xứ. Kết quả xác minh đã chứng minh toàn bộ số xe đạp này là hàng nhập lậu.

    tich thu hang tram xe dap dien khong ro nguon goc
    Cục QLTT tỉnh Hưng Yên xử phạt và thu giữ hàng trăm chiếc xe đạp điện nhập lậu. Ảnh: Công lý

    Đội QLTT số 5 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông L.T.H về các hành vi: kinh doanh hàng hóa nhập lậu và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định; trình Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hưng Yên ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

    XEM THÊM: Tìm kiếm nhân chứng vụ tai nạn trong đêm tại Hà Đông khiến 1 nữ sinh tử vong

    Bình Thuận khuyến cáo phật tử không mua, bán các loài chim hoang dã để phóng sinh

    Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận vừa có công văn gởi Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ tỉnh đề nghị khuyến cáo phật tử và người dân không mua, bán các loài chim hoang dã để phóng sinh.

    "Thời gian qua, tình trạng săn bắt chim trời và nhiều loài động vật hoang dã ngày càng nghiêm trọng và diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Chim hoang dã bị săn bắt ngoài việc để bán cho các nhà hàng hoặc nuôi làm cảnh còn phục vụ cho hoạt động phóng sinh theo tín ngưỡng Phật giáo", công văn nêu.

    Chim phóng sinh chủ yếu bán cho những phật tử đi chùa và người mua đi bán lại tại các đền, chùa. Những hoạt động săn, bắn, bẫy, bắt chim hoang dã sẽ làm tận diệt các loài, ảnh hưởng đến sự cân bằng của hệ sinh thái tự nhiên.

    Các hành vi này là vi phạm pháp luật và các quy định liên quan tại Luật Đa dạng sinh học số 20/2008/QH12 ngày 13-11-2008 của Quốc hội; Nghị định số 35/2019/NĐ-CP ngày 25-4-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Lâm nghiệp; Chỉ thị 04/CT/TTg ngày 17-5-2022 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam…

    binh thuan khuyen cao phat tu khong mua ban cac loai chim hoang da de phong sinh

    Đàn chim hoang dã chuẩn bị bán để phóng sinh. Ảnh PLO

    Để ngăn chặn có hiệu quả và tiến tới chấm dứt các hành vi săn bắt chim hoang dã nêu trên, Sở NN&PTNT đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy và Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo) kiến nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận phối hợp tuyên truyền, phổ biến trực tiếp đến toàn thể Phật tử và người dân đi viếng tại các buổi lễ Phật thông qua đa dạng các hình thức như tờ rơi, băng rôn, pa nô… hoặc lồng ghép vào các buổi thuyết pháp, giảng giải… để nâng cao nhận thức về ý nghĩa của phóng sinh và về hành vi vi phạm pháp luật đối với hành vi săn, bắn, bẫy, bắt, mua, bán chim hoang dã trái phép.

    Tuyệt đối không cho phép phật tử và người dân mua, bán chim phóng sinh trước cổng và trong khuôn viên các chùa; trường hợp phát hiện thì liên hệ ngay cho cơ quan chức năng (cơ quan Kiểm lâm, chính quyền địa phương…) để phối hợp tiếp nhận, xử lý nghiêm, kịp thời hành vi vi phạm…

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-nong-moi-nhat-ngay-9-9-2023-ha-noi-va-tphcm-thay-doi-muc-le-phi-dang-ky-cap-bien-o-to-xe-may-a590245.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan