+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 31/8: iPhone 15 ra mắt khi nào?

    (ĐS&PL) - iPhone 15 ra mắt khi nào?; Google bán dữ liệu bản đồ cho các dự án điện mặt trời... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 31/8/2023.

    iPhone 15 ra mắt khi nào?

    Chiếc iPhone 15 sẽ cho đặt trước một tuần sau đó và chính thức lên kệ vào ngày 22/9/2023. Một số nhà mạng của Mỹ đã cấm nhân viên của họ nghỉ phép vào ngày 13/9 để chuẩn bị cho “thông báo smartphone quan trọng”.

    Ngoài ra, công ty có thể giới thiệu Watch Series 9, Apple Watch Ultra 2, iOS 17 và các hệ điều hành mới khác.

    iPhone 15 là thiết bị được hứa hẹn mang đến cập nhật lớn nhất trong vòng ba năm. Những lần cải tiến quan trọng trước đây là iPhone 6 (2014), iPhone X (2017) và iPhone 12 (2020), thường kích hoạt chu kỳ nâng cấp lớn nhờ màn hình và thiết kế mới.

    Các bản Pro có thân máy làm bằng Titanium mới (thay thế cho Thép không gỉ) và viền bezel được làm mỏng hơn. Có thể iPhone 15 Pro Max sẽ là sản phẩm có viền mỏng nhất trên thị trường di động.

    Model Pro sở hữu viền màn hình mỏng hơn 1/3 so với iPhone 14, khung titan nhẹ hơn và cao cấp hơn thép không rỉ hiện tại, camera tốt hơn, cổng sạc USB-C và chip nhanh hơn.

    Nhà sản xuất sẽ thay thế Công tắc Chuông/im lặng bằng "Nút hành động" mới. Do đó, nút vật lý mới được cải tiến để mang đến nhiều chức năng tiện ích hơn như bật đèn pin, mở ứng dụng camera.

    Các mẫu Pro sử dụng cổng USB Type C thay vì Lightning như trước đây. Điều này cho phép các thiết bị có được tốc độ truyền dữ liệu và sạc nhanh hơn. Các phiên bản tiêu chuẩn sẽ bị giới hạn tốc độ cáp USB-C ở tốc độ USB 2.0 (giống như Lightning).

    iPhone 15 và 15 Plus sử dụng chipset A16 Bionic còn iPhone 15 Pro và 15 Pro Max sẽ dựa trên chip A17 mới. Trên mẫu Pro, Apple sẽ bổ sung một ống kính tiềm vọng mới để thu phóng quang học tốt hơn.

    tin tuc cong nghe moi nong nhat hom nay 31 8 2023 iphone 15 ra mat khi nao 9 9
    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 31/8/2023: iPhone 15 ra mắt khi nào?

    Google bán dữ liệu bản đồ cho các dự án điện mặt trời

    Theo tài liệu do CNBC thu thập, Google đang lên kế hoạch bán quyền truy cập vào Solar API (giao diện lập trình ứng dụng) gồm thông tin liên quan đến điện mặt trời và chất lượng không khí. Dự án này có tên Project Sunroof.

    Project Sunroof ra đời năm 2015, là công cụ tính toán về tiết kiệm điện năng khi lắp điện mặt trời. Với ứng dụng tích hợp Solar API, người dùng chỉ cần nhập địa chỉ, hệ thống sẽ đánh giá lượng điện tiềm năng có thể tạo ra ở địa điểm đó, quy mô có thể lắp đặt tấm pin và hóa đơn tiền điện dự kiến. Dựa trên Google Maps, công cụ cũng cung cấp mô hình 3D khi lắp điện mặt trời ở địa điểm nhập vào giúp người dùng dễ hình dung hơn.

    Cũng theo tài liệu, Google dự định bán quyền truy cập API vào dữ liệu của từng tòa nhà riêng lẻ, cũng như dữ liệu tổng hợp tất cả tòa nhà ở một thành phố hoặc một vùng cụ thể. Công ty Mỹ hiện có dữ liệu của hơn 350 triệu tòa nhà trên toàn cầu, cao hơn mức 60 triệu tòa nhà từng công bố năm 2017 khi nói về Project Sunroof.

    Trong số đối tác của Google có các công ty như SunRun, Aurora Solar và Tesla. Ngoài ra, doanh nghiệp chuyên về bất động sản như Zillow, Redfin, hay khách sạn như Marriott Bonvoy cũng là khách hàng của Google.

    AI gây lo ngại tàn phá môi trường như Bitcoin

    Theo báo cáo tài chính quý II/2023, Nvidia cho biết doanh thu từ chip sử dụng trong các trung tâm dữ liệu, chủ yếu để huấn luyện AI, đã tăng gấp đôi. Theo Bloomberg, điều này cho thấy nhu cầu về các mô hình AI tạo sinh như ChatGPT có thể vẫn chưa đạt đỉnh.

    Tuy nhiên, xu hướng này lại gây ra mối lo ngại tiêu thụ năng lượng từ các trung tâm dữ liệu khi mẫu chip mới của Nvidia, GH200 Grace Hopper Superchip, chỉ có kích thước bằng một tấm bưu thiếp nhưng ngốn tới 1.000 watt điện, tương đương với một máy sưởi di động. Trong khi đó, các cỗ máy huấn luyện siêu AI có rất nhiều chip như vậy kết nối với nhau.

    XEM THÊM: Apple "chốt" ngày ra mắt iPhone 15 vào nửa đầu tháng 9?

    Nghiên cứu được HuggingFace công bố tháng này cho thấy với 176 tỷ tham số từ 1,6 TB dữ liệu, một cụm gồm 384 bộ xử lý đồ họa Nvidia A100 sẽ phải mất hơn 118 ngày để phân tích. Ước tính hệ thống sẽ sinh ra từ 24,7 tấn đến 50,5 tấn CO2 trong suốt quá trình vận hành.

    Tuy nhiên, đó chỉ là bước huấn luyện đầu tiên của một mô hình siêu AI. Thống kê của Amazon cho thấy 90% chi phí từ việc vận hành hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ nằm ở giai đoạn tiếp theo, khi người dùng truy vấn mô hình để nhận kết quả, chẳng hạn yêu cầu ChatGPT đưa ra công thức làm bánh. Ở giai đoạn này, việc huấn luyện một hệ thống AI có thể tạo ra lượng CO2 nhiều gấp 10 lần giai đoạn đầu, tức khoảng 500 tấn, tương đương lái ôtô một triệu dặm hoặc 500 chuyến bay từ New York đến Frankfurt (hơn 6.200 km).

    Hoàng Yên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-31-8-2023-iphone-15-ra-mat-khi-nao-a589073.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan