+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/9/2018: Thai phụ suýt mất con vì bác sĩ chuẩn đoán nhầm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/9/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 14/9/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/9/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 14/9/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thai phụ suýt mất con vì bác sĩ chuẩn đoán nhầm

    Sáng 11/9, chị H.T.N. (25 tuổi, ngụ xã Vinh Phú, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) đến khám thai tại Khoa chẩn đoán hình ảnh – Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy để kiểm tra tình trạng sức khỏe của đứa con chị đang mang bầu.

    Tại đây, chị N. được bác sĩ Hoàng Tín trực tiếp thăm khám. Điều đáng nói, trước khi đến tại Trung tâm để khám thai, chị N. không nhận thấy biểu hiện bất thường trong người nhưng kết quả siêu âm của bác sĩ Tín lại cho kết luận: Thai 6 tuần tử lưu.

    Kết quả chẩn đoán của Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy đã khiến chị N. và người thân suy sụp, hoảng loạn và nghĩ đến trường hợp xấu nhất là phải bỏ đứa con chưa kịp chào đời. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của gia đình, chị N. tiếp tục đến Bệnh viện Trường ĐH Y- Dược Huế và một phòng khám tư để khám bổ sung.

    Kết quả siêu âm của Bệnh viện Trường ĐH Y – Dược Huế và Phòng khám Đa khoa Medic đều cho thấy, thai nhi trong bụng chị N. phát triển bình thường.

    “Tại 2 đơn vị này, sau khi siêu âm và kiểm tra kỹ, các bác sĩ kết luận thai nhi đang phát triển bình thường, trái ngược hoàn toàn với kết luận siêu âm của Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy khiến tôi và gia đình vui mừng, hạnh phúc”, chị N. cho biết.

    Cứu sống nam bệnh nhân bị đâm thấu tim

    Theo thông tin từ gia đình bệnh nhân, trong lúc xô xát do mẫu thuẫn, N. (17 tuổi, trú tại Việt Trì, Phú Thọ) bị dao đâm vào vùng ngực, máu chảy nhiều. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu trong tình trạng có một vết thương thủng thất phải, tràn máu trong màng tim, rất nguy kịch.

    Qua chẩn đoán, các bác sĩ nhận định bệnh nhân sốc mất máu do chấn thương tim cần phải phẫu thuật gấp để đảm bảo tính mạng.

    Bác sĩ Triệu Quốc Thường, BSCKI - Trưởng đơn vị phẫu thuật Tim mạch Lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết, chỉ sau 15 phút sau khi vào viện, bệnh nhân đã được tiến hành các biện pháp hồi sức, chống sốc và phẫu thuật khâu lại vết thương thất phải, làm sạch máu tràn ở màng tim và phổi.

    Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, ca phẫu thuật đã thành công. Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm và đang được theo dõi thêm tại bệnh viện để bảo đảm sức khỏe.

    Bệnh nhân N. đang được theo dõi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. 

    Bác sĩ Thường cho hay, với trường hợp bệnh nhân có vết thương ở thất phải và sốc mất máu nặng, vết thương tràn máu ra khoang màng tim gây ép tim cấp, tim không bóp được thì rất dễ dẫn đến ngừng tim và tử vong nhanh chóng nếu không được phẫu thuật kịp thời.

    Các bác sĩ khuyến cáo, đối với các bệnh nhân không may bị vết thương tại vùng ngực, mất máu nhiều, người nhà cần tìm cách cầm máu, làm kín miệng vết thương... rồi nhanh chóng chuyển bệnh nhân tới bệnh viện cấp cứu. “Những vết thương thấu ngực có thể gây tổn thương màng phổi, tổn thương tim, tổn thương các mạch máu lớn. Nặng hơn, các nạn nhân có thể bị đâm xuyên qua cơ hoành xuống các tạng ở ổ bụng, gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác”, bác sĩ Thường nhấn mạnh.

    Phát hiện sán dài 10cm trong não người đàn ông

    Nam thanh niên 26 tuổi ở Nam Xương (tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) ban đầu được các bác sĩ địa phương chẩn đoán bị động kinh nhưng không thể xác định nguyên nhân.

    Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện hàng đầu ở Nam Xương. Tại đó các bác sĩ xác định chứng động kinh này là do một con sán dài 10 cm sống trong não của bệnh nhân.

    Con sán dài 10 cm được lấy ra khỏi não của thanh niên 26 tuổi.

    Bác sĩ Vương Thái Học cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật lấy sán dây Spirometra mansoni vẫn còn sống ra khỏi não của bệnh nhân. Loại sán này có thân đàn hồi, màu trắng và có thể bơi”.

    Truyền thông địa phương cho rằng con sán xuất hiện trong não là do anh Lưu ăn thức ăn bẩn hoặc chưa được nấu chín và rất thích những món nướng.

    Anh có sức khỏe bình thường nhưng vài tháng gần đây có dấu hiệu bị động kinh là do sán trong não.

    Theo bác sĩ Vương, những loại giun sán, ký sinh trùng hoặc trứng của chúng trong thức ăn không được nấu chín có thể xâm nhập vào máu lên não hoặc các cơ quan khác như phổi.

    “Bởi vì não nhận gần 1/4 lượng máu trong cơ thể người nên giun sán có thể lên đến cơ quan này và sống lâu hơn những bộ phận khác”, bác sĩ Vương cho biết thêm.

    Một khi lên đến não, giun sán có thể gây hại chức năng não, gây ra những triệu chứng như đau đầu, nôn mửa, động kinh…

    Người đàn ông bị đinh đâm xuyên thực quản, khí quản

    Ngày 13/9, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ, bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân N.V.P (41 tuổi, ngụ Sóc Trăng) bị đinh kirschner đâm xuyên thực quản và khí quản.

    Theo đó, bệnh nhân P. nhập viện tại BVĐK trung ương Cần Thơ vào ngày 5/9. Qua khai thác bệnh sử, được biết bệnh nhân này đã được phẫu thuật kết hợp xương đòn phải do chấn thương khoảng 2 năm trước tại một cơ sở y tế tỉnh. Trước khi nhập viện tại BVĐK trung ương Cần Thơ 10 ngày, bệnh nhân nuốt thấy đau, ho khạc ra ít máu.

    Qua thăm khám và làm các cận lâm sàng, như: X-quang ngực, CT-Scan, nội soi thực quản, bệnh nhân được chẩn đoán xác định dị vật vùng cổ do đinh kirschner kết hợp xương đòn đâm xuyên thực quản và khí quản. Ê-kíp bác sĩ đã phẫu thuật lấy đinh và khâu lại thực quản, khí quản cho anh P. Hiện, sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã ăn được, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

    Hai cây đinh được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra.

    Bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân đã được phẫu thuật kết hợp xương bằng các dụng cụ (đinh, vít...) nên đi tái khám đúng theo sự hướng dẫn. Nếu không tái khám hoặc tái khám quá muộn, các dụng cụ như đinh, vít nhỏ sẽ di chuyển nhiều nơi đâm xuyên các cơ quan gây nguy hiểm, nếu đâm xuyên các mạch máu lớn gây nguy hiểm tính mạng...

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1492018-thai-phu-suyt-mat-con-vi-bac-si-chuan-doan-nham-a243911.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan