+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 10/10: Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo đáp trả Mỹ vụ bắn rơi UAV ở Syria

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 10/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo đáp trả Mỹ vụ bắn rơi UAV ở Syria

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan mới đây tuyên bố nước này sẽ đáp trả vụ Mỹ bắn hạ một máy bay không người lái có vũ trang của Ankara ở miền bắc Syria.

    "Không còn nghi ngờ gì nữa, vụ việc đã in sâu vào ký ức của chúng ta và những hành động cần thiết chắc chắn sẽ được thực hiện khi thời cơ đến", ông Erdogan nói.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 10 10 2023 tho nhi ky canh bao dap tra my vu ban roi uav o syria2
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh:CNN

    Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ ngày 5/10 đã bắn rơi một UAV có vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động gần các binh sĩ Washington đang đóng ở Syria. Đây là lần đầu tiên Mỹ bắn rơi một máy bay của đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ.

    Vào thời điểm trên, Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện các cuộc tấn công ở Hasakah, Syria nhằm vào các mục tiêu của lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn. Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết một UAV có vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ đã bay cách vị trí quân đội Mỹ chưa đầy nửa km và bị tiêm kích F-16 của Washington coi là mối đe dọa.

    Máy bay chiến đấu F-16 sau đó đã được điều động để bắn hạ chiếc UAV này. Mỹ nhấn mạnh, không có dấu hiệu nào cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ cố tình nhằm vào lực lượng Washington.

    Hasakah nằm ở phía Đông Bắc Syria và là nơi đóng quân của Lực lượng Bảo vệ Nhân dân (YPG). YPG có nòng cốt là người Kurd, là lực lượng đồng minh của Mỹ trong chiến dịch chống khủng bố IS. Việc Mỹ ủng hộ lực lượng người Kurd ở Syria được xem là một trong những bất đồng lớn với Thổ Nhĩ Kỳ, vì Ankara coi YPG là nhóm khủng bố.

    Triều Tiên lên tiếng về vệ tinh do thám

    Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) mới đây dẫn lời một chuyên gia cho rằng chương trình vệ tinh do thám của Triều Tiên là biện pháp "không thể thiếu" nhằm đối phó sức mạnh không gian của Mỹ. Theo chuyên gia Ri Song Jin tại Cục Công nghệ Không gian quốc gia Triều Tiên, Mỹ quân sự hóa không gian nhằm tăng cường năng lực tấn công hạt nhân phủ đầu và đảm bảo "quyền lực tối cao trên thế giới".

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 10 10 2023 tho nhi ky canh bao dap tra my vu ban roi uav o syria3
    Tên lửa Chollima-1 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

    Chuyên gia này cáo buộc Mỹ tìm kiếm sức mạnh quân sự lớn hơn tại châu Á bằng cách mở rộng sức mạnh không gian. Ông nhắc lại chuyến thăm gần đây của Tư lệnh Quân chủng không gian Mỹ John Raymon đến Nhật và việc đưa một bộ phận của quân chủng này đến Hàn Quốc, nơi các thành viên tham gia tập trận chung lần đầu vào năm ngoái.

    Theo ông, các động thái đó "chẳng có gì ngoài tấm màn ngụy trang để che đậy kịch bản tấn công phủ đầu các nước chống Mỹ và độc lập". Mỹ không lập tức đưa ra bình luận liên quan nhưng trước đó nhiều lần cho biết hoạt động của lực lượng này trong khu vực là nhằm răn đe Bình Nhưỡng và duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

    Triều Tiên đã 2 lần thất bại trong việc đưa vệ tinh do thám lên quỹ đạo, vào tháng 5 và tháng 8, và tuyên bố sẽ thử lại vào tháng 10. Trong một bài viết khác, KCNA dẫn lời nhà bình luận các vấn đề quốc tế Ra Jong Min chỉ trích kế hoạch điều động tàu quân sự, máy bay và nhân sự của Canada cho "Chiến dịch NEON", nhằm đảm bảo thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-10-10-2023-tho-nhi-ky-canh-bao-dap-tra-my-vu-ban-roi-uav-o-syria-a594599.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan