+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 11/2: Nga tăng cường ngụy trang ở căn cứ quân sự để đánh lừa Ukraine

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 11/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga tăng cường ngụy trang ở căn cứ quân sự để đánh lừa Ukraine

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ Business Insider đưa tin, khi chiến sự Nga - Ukraine sắp bước sang năm thứ 3, cả 2 bên đều tăng cường sử dụng chiến thuật ngụy trang, đánh lừa để khiến phía còn lại lãng phí vũ khí và nguồn lực.

    Ngoài sử dụng vũ khí giả, Nga cũng tăng cường ngụy trang tại các căn cứ bằng cách sơn hình ảnh máy bay lên các khu vực nhà chứa phi cơ. Hình ảnh vệ tinh cho thấy các bằng chứng cụ thể. Ví dụ, ảnh chụp căn cứ không quân Mozdok ở đông nam Nga vào tháng trước cho thấy hình của một chiếc máy bay chiến đấu trên đường băng. Nhưng không giống như những chiếc máy bay khác có thể nhìn thấy trong ảnh, hình ảnh chiếc máy bay này không có bóng và có màu trắng.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 11 2 2024 nga tang cuong nguy trang o can cu quan su de danh lua ukraine

    Máy bay giả được sơn lên đường băng sân bay Krymsk của Nga. Ảnh: Planet Labs

    Mozdok không phải là sân bay duy nhất của Nga áp dụng chiến thuật này trong những tháng gần đây. Hình ảnh vệ tinh đã chụp được hình ảnh những chiếc máy bay chiến đấu được sơn trên nhiều căn cứ trên khắp Nga và các khu vực mà Moscow đang kiểm soát.

    Cách Mozdok không xa ở phía tây nam nước Nga là căn cứ không quân Krymsk. Căn cứ này nằm gần eo biển Kerch nối Crimea với đất liền Nga. Hình ảnh vệ tinh cho thấy hình của 4 máy bay chiến đấu được sơn màu trắng sáng và không có bóng đổ xuống. Tại Crimea, căn cứ không quân Gvardeyskoye cũng xuất hiện hình ảnh máy bay được sơn lên đường băng với màu xám nhạt.

    Các nhà phân tích cho rằng chiến thuật này là một nỗ lực của Nga nhằm đánh lừa vũ khí Ukraine. "Những mồi nhử này là một nỗ lực nhằm đánh lừa các máy bay không người lái tấn công của Ukraine vì các UAV này chỉ được trang bị camera cơ bản nhận diện mục tiêu thông qua đường viền bao ngoài", Brady Africk - nhà phân tích tình báo nguồn mở nói với Business Insider.

    Ukraine để lọt gần nửa UAV tự sát tầm xa của Nga

    "Nga đang thích nghi với hoạt động của phòng không Ukraine và đang áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để gây rối loạn lưới phòng thủ", VnExpress dẫn thông tin do dự án UA War Infographics chuyên thống kê dữ liệu về chiến sự Ukraine cho biết trong báo cáo hôm 10/2.

    Dữ liệu được tổng hợp từ bản tin hàng ngày của Bộ tư lệnh không quân Ukraine, trong đó cho thấy số lượng máy bay không người lái (UAV) của Nga bị phòng không Ukraine phát hiện và đánh chặn trong mỗi đợt không kích.

    Theo báo cáo, phòng không Ukraine đạt tỷ lệ đánh chặn 82-94% đối với UAV tự sát Geran-2 trong các đợt không kích từ ngày 25/11/2023 đến 25/12/2023. Con số giảm xuống 75% trong một tuần sau đó, khi Nga tiến hành chiến dịch tập kích ồ ạt với 268 phi cơ tự sát và hơn 200 tên lửa các loại.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 11 2 2024 nga tang cuong nguy trang o can cu quan su de danh lua ukraine2
    Ukraine để lọt gần nửa UAV tự sát tầm xa của Nga. Ảnh: Pravda

    Tỷ lệ tăng lên 86% trong tuần đầu tiên của năm 2024, nhưng bắt đầu giảm mạnh và chỉ đạt 60-63% trong hai tuần qua. Giới chuyên gia nhận định có nhiều nguyên nhân khiến phòng không Ukraine để lọt ngày càng nhiều UAV tự sát của Nga. "Khi một máy bay bị bắn hạ, những chiếc khác lập tức chuyển hướng. Đối phương cũng thường xuyên trinh sát trận địa phòng không của Ukraine, đồng thời triển khai tên lửa thả mồi bẫy nhiệt để hiệp đồng với UAV tự sát", báo cáo có đoạn.

    Sự xuất hiện của phiên bản Geran trang bị động cơ tua-bin phản lực, có thể đạt tốc độ 450-600 km/h so với 180-220 km/h của Geran-2 nguyên bản, cũng khiến phòng không Ukraine khó đối phó hơn. "Các phi cơ gần đây được sơn màu đen và phủ vật liệu carbon, thường triển khai ban đêm để hạn chế khả năng phát hiện của radar và các khẩu đội phòng không di động", UA War Infographics nhận định.

    Báo cáo được công bố cùng ngày một số quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cảnh báo phòng không Ukraine hiện chỉ đủ lượng đạn dự trữ cho đến tháng 3 nếu không được gấp rút bổ sung, đồng thời nguy cơ sụp đổ tiền tuyến "hoàn toàn có thể xảy ra" nếu Kiev không nhận được viện trợ từ Washington.

    Kiev trước đó lý giải rằng Moscow gần đây phóng lượng lớn tên lửa đạn đạo, khiến phòng không Ukraine khó đánh chặn hơn. Phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat ngày 9/1 thừa nhận nước này đang thiếu hụt tên lửa phòng không do "đã sử dụng lượng lớn đạn dự trữ" để đối phó với loạt đợt tấn công của Nga.

    Phương Uyên (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-11-2-2024-nga-tang-cuong-nguy-trang-o-can-cu-quan-su-de-danh-lua-ukraine-a610422.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan