+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 13/11: Nhân vật có thể đứng sau vụ tấn công Israel của Hamas

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 13/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nhân vật có thể đứng sau vụ tấn công Israel của Hamas

    Telegraph dẫn thông tin mới nhất từ tình báo Israel cho biết, một chỉ huy từng được Hamas tuyên bố thiệt mạng 7 năm trước dường như vẫn còn sống và có thể đã đứng sau vụ tấn công ngày 7/10 vào các khu vực do Tel Aviv kiểm soát làm 1.200 người chết và hơn 200 người bị bắt cóc.

    Lực lượng của người Palestine từng tuyên bố Mohammed Sinwar - em trai của thủ lĩnh Hamas ở Gaza Yahya Sinwar đã thiệt mạng vào năm 2014. Thậm chí, Hamas còn tung ra hình ảnh nhân vật này nằm trên một chiếc giường và chảy nhiều máu.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 13 11 2023 nhan vat co the dung sau vu tan cong israel cua hamas
    Ông Mohammed Sinwar từng được tuyên bố đã thiệt mạng 7 năm trước. Ảnh: Telegraph

    Tuy nhiên, tình báo Israel dường như tin rằng Mohammed Sinwar chỉ "giả chết" và đã sống trong hệ thống hầm ngầm của Hamas ở Gaza trong 7 năm qua. "Người này 100% là thành viên chủ chốt lên kế hoạch cho vụ tấn công ngày 7/10. Trong giới lãnh đạo quân sự của Hamas, người này rất quan trọng". Ông ta đứng thứ 7 trong danh sách truy nã, cùng với những người như Mohammed Deif, Marwan Issa và Tawfiq Abu Naim. Đây là một nhân vật quan trọng và chắc chắn anh ta vẫn còn sống", nguồn tin nói.

    Trong khi đó, nhà phân tích tình báo độc lập Ronen Solomon nói với Telegraph rằng Mohammed Sinwar có nhiệm vụ giúp giải thoát những người Palestine đang bị giam trong các nhà tù của Israel thông qua việc xâm nhập biên giới.

    Chuyên gia Solomon nói rằng Sinwar đã sống sót sau 6vụ ám sát trong 2 thập niên qua và nhân vật này đã hạn chế di chuyển để bảo vệ bản thân. "Người này đi lại rất bí mật và trong phạm vi giới hạn, vì sợ bị Israel ám sát", ông nói.

    Người này chưa bao giờ được nhìn thấy ở nơi công cộng kể từ khi được tuyên bố là đã chết và người dân Gaza thậm chí có thể sẽ không nhận ra ông bây giờ, ông Solomon cho hay.

    Tuần trước, lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ám chỉ họ đang nhắm mục tiêu vào Mohammed Sinwar, sau khi các binh sĩ đã lục soát một văn phòng có liên hệ với nhân vật này và tìm thấy "các tài liệu học thuyết quân sự".

    Triều Tiên kêu gọi giải tán Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc

    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay (13/11) dẫn tuyên bố của Viện Giải trừ quân bị và Hòa bình (IDP) thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) là "công cụ chiến tranh" đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu và tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên đã bị Mỹ cùng đồng minh biến thành "cấu trúc định hướng chiến tranh".

    "UNC, vốn nên bị giải tán hàng chục năm trước, giờ đây lại bộc lộ bản chất hung hăng, tìm cách ra một tuyên bố đối đầu để mô phỏng chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai", tuyên bố nêu.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 13 11 2023 nhan vat co the dung sau vu tan cong israel cua hamas1

    Làng đình chiến Panmunjom ở Khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách Hàn Quốc và Triều Tiên. Ảnh: AFP

    UNC là lực lượng quân sự đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu, được thành lập ngày 24/7/1950, khi Chiến tranh Triều Tiên bùng nổ. UNC hiện giám sát hiệp định đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Lực lượng này hiện diện ở Hàn Quốc vì về mặt lý thuyết, Hàn Quốc và Triều Tiên chưa ký hiệp ước hòa bình, vẫn trong tình trạng chiến tranh.

    Hàn Quốc và 17 quốc gia thành viên UNC sẽ tổ chức hội nghị bộ trưởng, đại diện quốc phòng tại Seoul ngày 14/11 tới để xác định vai trò của UNC trong việc ngăn chặn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và duy trì hòa bình. UNC gồm một số thành viên như Pháp, Anh, Canada, Australia, Philippines, Thái Lan... Hàn Quốc không phải là thành viên của UNC và đang nỗ lực gia nhập.

    Triều Tiên cáo buộc hội nghị sắp tới là "kế hoạch nguy hiểm nhằm khơi mào cuộc xâm lược mới" chống lại Bình Nhưỡng, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trầm trọng hơn khi Washington triển khai các khí tài chiến lược hạt nhân và tiến hành những cuộc tập trận chung quy mô lớn với Seoul.

    "UNC bất hợp pháp và hung hãn cần phải bị giải tán ngay lập tức. Đây là điều kiện tiên quyết để khôi phục quyền lực và tính công bằng của Liên Hợp Quốc, cũng như thúc đẩy hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên", tuyên bố của IDP nhấn mạnh.

     Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-13-11-2023-nhan-vat-co-the-dung-sau-vu-tan-cong-israel-cua-hamas-a599271.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan