+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 10/11

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 10/11: Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ; Trung Quốc kết án 49 người trong vụ nổ hóa chất thảm khốc ở Thiên Tân;…

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 10/11: Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ; Trung Quốc kết án 49 người trong vụ nổ hóa chất thảm khốc ở Thiên Tân;…

    Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

    Gia đình ông Donald Trump bước ra sân khấu cảm ơn những người ủng hộ - Ảnh: Getty.

    Được đánh giá cao hơn, có nhiều khả năng giành chiến thắng hơn song ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton đã thất bại trước đối thủ Donald Trump.

    Ông trùm bất động sản và cựu ngôi sao chương trình thực tế đã có một chặng đua gần như hoàn hảo thông qua các bang, ông cũng liên tiếp chiến thắng ở Ohio, Bắc Carolina và Florida – những tiểu bang rộng lớn, đông dân và có vai trò quyết định trong cuộc bầu cử.

    Ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã khá “xuôi chèo mát mái” để chiến thắng đối thủ Hillary Clinton từ Đảng Dân chủ. Chiến thắng bất ngờ của ông Trump đã phá vỡ những quy ước truyền thống của nền chính trị Mỹ.

    [mecloud]Eq9fgZeXrg[/mecloud]

    Cử tri ủng hộ Trump vì phong cách ăn nói chân thật, có phần thô lỗ của ông, tấn công chính xác vào hy vọng của người dân về nền chính trị đúng đắn cũng như tuyên bố sẵn sàng đè bẹp những gì ông mô tả như hành vi tham nhũng - hình ảnh thu nhỏ của gia đình Clinton.

    Cuba tập trận trên quy mô toàn quốc

    Theo TTXVN, hôm 9/11, Cuba thông báo lực lượng quân đội nước này bắt đầu tập trận quân sự trên quy mô toàn quốc kéo dài 5 ngày nhằm đối phó với cái gọi là "hàng loạt hành động thù địch".

    Thông báo của Lực lượng vũ trang cách mạng được đăng tải trên trang nhất của tờ báo lớn "Granma" nước này cho biết quân đội, Bộ Nội vụ và các lực lượng khác sẽ tiến hành tập trận với nhiều loại hình chiến thuật khác nhau từ ngày 16-20/1 với tên gọi "Tập trận pháo đài chiến lược". Thông báo cũng cho biết trong trường hợp được yêu cầu, tập trận sẽ bao gồm sự dịch chuyển của binh sỹ và khí tài chiến tranh, do thám và gây nổ.

    Đây là lần thứ 7, Cuba tiến hành tập trận. Cuộc tập trận lần đầu tiên kiểu như trên được tiến hành năm 1980.

    Singapore sửa đổi Hiến pháp

    Quốc hội Singapore ngày 9/11 thông qua luật sửa đổi Hiến pháp nhằm nâng cao tiêu chuẩn đối với ứng cử viên tổng thống và đảm bảo tính đại diện đa sắc tộc, mở đường cho quốc gia này có một tổng thống gốc Mã Lai đầu tiên trong hơn 40 năm nay.

    Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: AFP/TTXVN

    Sau 3 ngày thảo luận căng thẳng tại Quốc hội, 77 nghị sĩ đã ủng hộ đạo luật trên trong khi toàn bộ 6 nghị sĩ thuộc đảng Công nhân (WP) đối lập bỏ phiếu chống.

    Theo hiến pháp sửa đổi, Singapore sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống dành riêng cho một nhóm sắc tộc đặc biệt nếu không có ai thuộc nhóm này đắc cử tổng thống sau 5 nhiệm kỳ liên tiếp. Điều này có nghĩa là cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2017 sẽ được dành cho các ứng cử viên của cộng đồng gốc Mã Lai. Vì kể từ khi ông Wee Kim Wee đắc cử tổng thống Singapore năm 1991, các đời tổng thống tiếp theo đều là người xuất thân từ cộng đồng gốc Hoa hoặc gốc Ấn.

    Trung Quốc kết án 49 người trong vụ nổ hóa chất thảm khốc ở Thiên Tân

    Khu vực nổ ở Thiên Tân ngày 18/8. Ảnh: THX/TTXVN

    Ngày 9/11, các tòa án ở thành phố Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc, đã ra phán quyết đối với 49 bị cáo, trong đó có 24 người là quản lý và nhân viên Công ty TNHH Kho vận Quốc tế Thụy Hải và 25 quan chức chính phủ, với nhiều tội danh khác nhau dẫn tới các vụ nổ kho hóa chất ở thành phố này cách đây một năm làm 165 người thiệt mạng

    Ngày 12/8/2015, một loạt vụ nổ đã xảy ra tại Công ty Thụy Hải ở cảng Thiên Tân, làm 165 người thiệt mạng, 8 người mất tích và 798 người bị thương, đồng thời gây hư hại 304 tòa nhà, 12.428 xe ô tô, và 7.533 xe hàng, gây thiệt hại về kinh tế ước tính lên tới 6,87 tỷ nhân dân tệ (1,01 tỷ USD).

    Tòa kết luận Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thụy Hải, ông Vu Học Vĩ phạm tội hối lộ các quan chức quản lý cảng bằng tiền mặt và vật chất khác trị giá 157.500 NDT (hơn 23.000 USD) để được cấp phép lưu kho các loại hóa chất nguy hiểm tại cảng. Bị cáo Vu Học Vĩ bị kết tội lưu kho bất hợp pháp các loại hóa chất độc hại, tiến hành hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, gây ra các sự cố liên quan đến hóa chất độc hại, và hối lộ. Ông bị kết án tử hình và hoãn thi hành trong 2 năm.

    Phụ nữ gốc Việt đầu tiên trúng ghế Hạ viện Mỹ

    Ứng viên hạ nghị sĩ Stephanie Murphy  trò chuyện với cử tri tại Altamonte Springs, Florida ngày 18/10. Ảnh: AP

    Bà Stephanie Murphy, 37 tuổi, đã giành chiến thắng trước ông John Mica, 73 tuổi, với tỷ lệ phiếu bầu 51,5% - 48,5% tại quận bầu cử quốc hội số 7, bang Florida, theo New York Times. Bà trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 8/11.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]HRSAaPQ7iQ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-1011-a169813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan