+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 10/5/2019: Iran ra 'tối hậu thư'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 10/5/2019. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 10/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 10/5/2019. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 10/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tàu sân bay Mỹ đi qua kênh đào Suez giữa lúc căng thẳng với Iran

    Tàu USS Abraham Lincoln đi về phía nam trong kênh Suez gần Ismailia, ngày 9/5/2019. Ảnh: AP

    Cơ quan quản lý kênh đào Suez ngày 9/5 cho biết tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ đã di chuyển qua khu vực này.

    Tàu sân bay Abraham Lincoln được triển khai tới Trung Đông theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump giữa lúc quan hệ với Iran đang căng thẳng. Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định hành động này của Washington nhằm chứng minh nước này sẵn sàng đáp trả "không khoan nhượng" bất cứ âm mưu tấn công nào nhằm vào lợi ích của Mỹ tại khu vực.

    Về phần mình, phía Iran cho rằng tuyên bố triển khai tàu sân bay của Mỹ là động thái "không có gì mới mẻ" và chỉ là "đòn gây chiến tranh tâm lý". Trong một động thái khác, Bộ Ngoại giao Iran đã gọi việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào mặt hàng kim loại của Iran là hành động "vi phạm các quy định quốc tế".

    Nga bắn hạ toàn bộ 12 quả tên lửa phiến quân phóng tới căn cứ không quân

    Các vụ tấn công nhằm vào Hmeymim ở Syria ngày càng tăng trong thời gian gần đây. Ảnh: Getty

    Theo TASS, khủng bố trút 12 quả tên lửa trong đợt tấn công mới vào căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria hôm 8/5, người đứng đầu Trung tâm Nga về Hòa giải Syria - tướng Viktor Kupchishin cho biết ngày 8/5.

    "Ngày hôm nay, vào lúc 15h15, phiến quân Katiba Ard al-Bab và nhóm khủng bố Katiba Jabel Butma đã tiến hành một cuộc tấn công mới từ khu vực phi quân sự ở Idlib nhằm vào căn cứ không quân Hmeymim của Nga. Tổng số có 12 quả tên lửa đã được khai hỏa", tuyên bố của Trung tâm cho biết.

    Tướng Kupchishin cho biết các vũ khí phòng không của Nga đã tiêu diệt được tất cả tên lửa này.

    "Nhờ việc tổ chức hiệu quả hệ thống phòng không tại căn cứ Hmeymim mà tất cả tên lửa này đã bị bắn hạ. Hiện không ghi nhận thương vong hay thiệt hại gì", ông Viktor Kupchishin cho hay.  

    Khủng bố đã nã tên lửa vào căn cứ không quân Hmeymim từ hai vị trí. Các chiến đấu cơ của Nga và lực lượng pháo binh Syria sau đó đã phát hiện và tiêu diệt dàn phóng tên lửa đa nòng mà phe phiến quân đã dùng để phóng tên lửa về phía căn cứ Hmeymim.

    Iran 'tối hậu thư' cho châu Âu

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: RT

    Ngày 8/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani thông báo trên truyền hình quốc gia cho biết Tehran sẽ dừng tuân thủ một số cam kết nằm trong hiệp ước hạt nhân mang tên "Kế hoạch ành động chung toàn diện" (JCPOA).

    Kế hoạch này được Iran ký với nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Đức vào năm 2015. Tuy nhiên, ngày 8/5 cũng là thời điểm 1 năm Mỹ đơn phương rời khỏi thỏa thuận JCPOA.

    Tổng thống Rouhani nhấn mạnh các bên tham gia ký kết JCPOA sẽ có 60 ngày để đàm phán với Iran và giải quyết những vấn đề mà nước này quan ngại liên quan tới lĩnh vực ngân hàng và dầu mỏ.

    Đây là hai mục tiêu bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt kể từ khi Washington đơn phương rút khỏi JCPOA. Nếu như sau thời gian 60 ngày, các bên đạt được một thỏa thuận, Iran sẽ quay trở lại thi hành các cam kết nằm trong JCPOA.

    Ngược lại, Iran có thể dừng tuân thủ JCPOA để tiến hành làm giàu uranium tới một mức độ nhất định và khôi phục lò phản ứng hạt nhân nước này vốn bị đóng cửa ở Arak.

    Tổng thống Iran cũng tuyên bố, sau khi các biện pháp đó được thực hiện, 60 ngày nữa sẽ được đưa ra để đàm phán và Iran có thể thực hiện các biện pháp bổ sung khác. Theo hiệp ước JCPOA, Iran tiến hành hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc xóa bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-1052019-iran-ra-toi-hau-thu-a274712.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan