+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 15/10

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 15/10: Vua băng hà khó gây xáo động chính trường Thái Lan; Tòa Hình sự Quốc tế quan ngại về các vụ giết chóc ở Philippines...

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 15/10: Vua băng hà khó gây xáo động chính trường Thái Lan; Tòa Hình sự Quốc tế quan ngại về các vụ giết chóc ở Philippines...

    Vua băng hà khó gây xáo động chính trường Thái Lan

    "Các rủi ro chính trị liên quan đến việc này là hạn chế, do Quốc vương Bhumibol đã ở trong tình trạng sức khỏe yếu trong thời gian dài, trong khi chính quyền quân sự đã nắm quyền hơn hai năm nay", Vnexpress dẫn lời Giáo sư Kevin Hewison, chuyên gia về nghiên cứu châu Á, Đại học North Carolina, Mỹ cho biết.

    Ngoài ra, chính quyền quân sự dường như đã loại trừ hoặc kiểm soát được phe đối lập.

    Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej . - Ảnh: Reuters.

    Hoàng cung Thái Lan hôm qua thông báo Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà ở tuổi 88. Sau đó, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha thông báo Thái tử Maha Vajiralongkorn xác nhận sẽ kế vị. Tuy nhiên, thái tử đã đề nghị hoãn tổ chức lễ lên ngôi chính thức để để tang cha cùng người dân trong một năm.

    Tiến sĩ Paul Chambers, Giám đốc Viện nghiên cứu các vấn đề Đông Nam Á, Thái Lan, cho rằng "nếu tầng lớp quý tộc của Thái Lan không thể xây dựng sự đồng thuận rõ ràng, ổn định xung quanh nhà vua mới, nước này có thể rơi vào bất ổn. Nếu nhóm quý tộc từng ở bên cạnh Quốc vương vừa băng hà Bhumibol Adulyadej bị phá vỡ và bị thay thế bằng một nhóm khác, giới tinh túy cầm quyền Thái Lan có thể hỗn loạn, thể hiện sự chia cắt trong quân đội".

    Báo Nga đưa tin quan điểm Việt Nam về căn cứ quân sự nước ngoài

    Theo phóng viên, bản tin nhấn mạnh: Mặc dù mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nga phát triển nhanh chóng và thành công nhưng không thể có chuyện quân đội Nga sẽ trở về căn cứ hải quân Cam Ranh. Ông Lê Hải Bình, Vụ trưởng Vụ Thông tin – Báo chí Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã tuyên bố về điều này vào ngày 13/10.

    Ảnh chụp màn hình bản tin của EADaily. - Ảnh: Trần Quang Vinh

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhắc lại rằng Việt Nam theo đuổi chính sách "ba không": "Chúng tôi không tham gia các liên minh quân sự quốc tế, không đứng về phía một quốc gia để chống lại một quốc gia khác và không cho phép bất cứ nước nào lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình".

    Lời tuyên bố của nhà ngoại giao là câu trả lời chính thức của Hà Nội đối với thông tin trên một loạt phương tiện thông tin đại chúng của Nga rằng Liên bang Nga đang xem xét khả năng khôi phục các căn cứ quân sự trước đây của mình tại nước ngoài – Cam Ranh ở Việt Nam và Lourdes ở Cuba.

    Tòa Hình sự Quốc tế quan ngại về các vụ giết chóc ở Philippines

    Theo Vnepxress, công tố viên Fatou Bensouda của ICC cũng cho rằng "các quan chức cấp cao" quốc gia châu Á này dường như "bỏ qua" các vụ giết người ngoài vòng pháp luật, AP đưa tin. Tuyên bố bằng văn bản của bà Bensouda được coi là lời cảnh báo thẳng thừng với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte về chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy do ông khởi xướng, khiến hơn 2.000 người chết.

    Tổng thống Duterte nói sẽ làm bẽ mặt những người cáo buộc ông. Ảnh minh họa: Independent.

    "Bất cứ người nào ở Philippines kích động hoặc tham gia các hành vi bạo lực hàng loạt gồm ra lệnh, yêu cầu, khuyến khích hay bất cứ cách nào khác, phạm tội thuộc thẩm quyền của ICC đều có thể bị truy tố", trích tuyên bố của bà Bensouda.

    Lộ email bà Clinton từng nói Mỹ sẽ bao vây Trung Quốc bằng tên lửa

    WikiLeaks thu thập được email của bà Clinton sau khi các tin tặc được cho là từ Nga tấn công mạng vào tài khoản email của chủ tịch ban vận động tranh cử của bà Clinton, theo AP ngày 14.10. Những email này chứa đựng tài liệu ghi chép lại những phát biểu bí mật của bà Clinton.

    Một phần trong tài liệu nói về vấn đề Trung Quốc, bà Clinton cho biết bà đối đầu với Trung Quốc trong lúc giữ chức Ngoại trưởng Mỹ (2009-2013).

    Email rò rỉ của bà Clinton tiết lộ Mỹ có ý định tạo hàng rào tên lửa vây quanh Trung Quốc nếu nước này không thể ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

    Trung Quốc lâu nay lên án việc Mỹ và Hàn Quốc thỏa thuận triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD để đối phó với Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân lần 5 và tiến hành hàng loạt vụ phóng thử nghiệm tên lửa trong năm nay.

    Khu nghỉ dưỡng nổi tiếng tại Thổ Nhĩ Kỳ trúng ba quả rocket

    TTXVN dẫn tin hãng Dogan cho biết, hai quả tên lửa được bắn từ khu vực vùng núi gần con đường nối thành phố Antalya và thị trấn nghỉ dưỡng Kemer.

    Trong khi đó, báo Hurriyet cho biết 3 quả rocket đã phá hủy khu vực tạm trú của các ngư dân. Theo dự đoán, mục tiêu ban đầu của vụ tấn công bất ngờ này là chiếc tàu đang neo đậu ngoài khơi.

    Truyền thông địa phương đưa tin không có người bị thương sau vụ tấn công này.

    Mục tiêu gây ra vụ bắn rocket vẫn chưa được làm rõ nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã chịu nhiều cuộc tấn công đẫm máu do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện.

    Hoàng thái tử Thái Lan xác nhận kế vị ngai vàng

    Tờ Thanh Niên đưa tin, tối ngày 13/10, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết Thái tử Maha Vajiralongkorn, 64 tuổi sẽ kế nhiệm Quốc vương Bhumibol Adulyadej vừa qua đời.

    Hoàng thái tử Maha Vajiralongkorn (giữa) đã xác nhận sẽ kế vị. - Nguồn: CNN.

    Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nói: "Chính phủ sẽ tiến hành lễ kế vị và thông báo với Hội đồng lập pháp quốc gia (Quốc hội Thái Lan) rằng Quốc vương đã chỉ định người kế vị của mình vào ngày 28.12.1972". Thời điểm 28.12.1972, Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã phong cho con trai duy nhất là Vajiralongkorn làm Thái tử, đồng nghĩa với việc chỉ định ông Vajiralongkorn làm người kế vị chính thức của mình.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]c46X0OLzI8[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-1510-a166020.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan