+Aa-
    Zalo

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 22/3

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thế giới mới nhất ngày 22/3: Đài Loan khởi động dự án tàu ngầm tự đóng đầu tiên, Interpol truy nã 3 quan chức Trung Quốc...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 22/3: Đài Loan khởi động dự án tàu ngầm tự đóng đầu tiên, Interpol truy nã 3 quan chức Trung Quốc...

    Đài Loan khởi động dự án tàu ngầm tự đóng đầu tiên

    Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm nay tuyên bố bắt đầu thực hiện dự án tàu ngầm tự sản xuất đầu tiên.

    Bà Thái đã chủ trì lễ ký chính thức để bắt đầu dự án đóng tàu ngầm giữa hải quân, nhà đóng tàu CSBC Corporation và Viện khoa học công nghệ Chung-Shan, AFP cho biết.

    Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vẫy chào trên một chiếc tàu ngầm. Ảnh: AP

    Tàu ngầm này dự kiến cần 8 năm để hoàn thành và có thể được triển khai trong vòng 10 năm. Nhà lãnh đạo Đài Loan cho hay việc khởi động dự án ở căn cứ hải quân ở thành phố phía nam Kaohsiung là "khoảnh khắc lịch sử", tàu ngầm là một phần của chính sách phòng vệ của Đài Loan.

    "Tôi muốn nói với các bạn rằng Đài Loan luôn đối diện với các thách thức một cách kiên cường và vượt qua những thách thức đó", bà nói.

    Đài Loan dự kiến chi 14,8 tỷ USD từ năm 2018 đến 2040 để tự đóng các tàu ngầm và tàu mặt nước. 94,5 triệu USD sẽ được chi trong vòng 4 năm kể từ 2017 để thiết kế mẫu tàu ngầm.

    Hải quân Đài Loan đang vận hành 4 tàu ngầm, bao gồm lớp Hai Shih và Hai Lung. Lớp Hai Shih là các tàu ngầm từ thời Thế chiến thứ hai do Mỹ chuyển giao, trong khi lớp Hai Lung do Hà Lan đóng cũng đã vận hành được hơn 30 năm.

    Tỷ phú ngành ngân hàng Mỹ qua đời ở tuổi 101

    Tỷ phú Mỹ David Rockefeller, người được mệnh danh là “ông chủ của các ông chủ ngân hàng”, vừa qua đời tại nhà riêng ở tuổi 101.

    Phát ngôn viên của gia đình, ông Fraser P. Seitel, cho biết, cụ Rockefeller qua đời khi đang ngủ tại nhà riêng ở Pocantico Hills, New York, Mỹ, vào sáng ngày 20/3 do suy tim.

    David Rockefeller là cựu lãnh đạo của Chase Manhattan (giai đoạn 1969-1981), hệ thống ngân hàng hàng đầu nước Mỹ có mạng lưới đa quốc gia. Theo thống kê của Forbes trong tháng Ba, tổng tài sản của vị tỷ phú khoảng 3,3 tỷ USD.

    Cố Tỷ phú Mỹ David Rockefeller. Ảnh: Getty

    Trong bản thông báo xác nhận tin buồn của Quỹ Rockefeller, cụ Rockefeller được miêu tả “là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong lịch sử hoạt động tài chính và từ thiện của Mỹ, được nhiều người vinh danh là nhà tài phiệt vĩ đại nhất nước Mỹ”.

    Theo thông báo, Rockefeller đã hiến gần tỷ USD cho các tổ chức khác nhau, bao gồm Đại học Rockefeller, Đại học Harvard và bảo tàng nghệ thuật.

    Không chỉ có cuộc đời lừng lẫy, cố tỷ phú Mỹ còn xuất thân trong một gia tộc lớn mạnh tại xứ sở cờ hoa.

    Từ lúc còn trẻ, Rockefeller không có hứng thú tham gia chính trường, mà quyết định theo đuổi nghiệp kinh doanh.

    Rockefeller tốt nghiệp Harvard năm 1936 và nhận bằng Tiến sĩ Kinh tế tại Đại học Chicago vào năm 1940. Ông được bổ nhiệm làm chủ tịch của Chase Manhattan năm 1961, rồi kiêm nhiệm luôn vị trí CEO vào 8 năm sau đó. Năm 1981, ông về hưu ở tuổi 65.

    Interpol truy nã 3 quan chức Trung Quốc

    Cảnh sát Indonesia hôm 21-3 cho biết tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy nã 3 quan chức thuộc tập đoàn dầu khí Sinopec - Trung Quốc vì tình nghi tham nhũng.

    Theo phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Indonesia Boy Rafli Amar, Interpol đã phát thông báo đỏ bắt giữ Giám đốc tài chính Zhang Jun, Giám đốc điều hành Feng Zhigang và Chủ tịch Ye Zhijun của dự án kho xăng dầu West Point. Dự án này trị giá hơn 800 triệu USD, được triển khai ở Indonesia.

    Một cửa hàng xăng dầu của Sinopec. Ảnh: REUTERS

    Chính quyền Jakarta đã yêu cầu Interpol trợ giúp vào ngày 21-2 do nghi ngờ 3 quan chức Sinopec nói trên biển thủ một số tiền không xác định từ dự án. Luật sư Defrizal Djamaris tiết lộ Interpol phát thông báo đỏ vì 3 quan chức Sinopec đã rời khỏi Indonesia mà không hợp tác với cuộc điều tra của cảnh sát.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chỉ nói rằng bà đã biết về lệnh truy nã của Interpol nhưng không bình luận gì thêm.

    Văn phòng báo chí của Tổng thư ký Interpol trong một phản hồi bằng email tới Reuters cũng tuyên bố họ “không bình luận về các trường hợp hoặc cá nhân cụ thể trừ những trường hợp đặc biệt”.

    Úc: Bộ trưởng cảnh sát bị phạt vì cầm điện thoại khi lái xe

    Ông Troy Grant, Bộ trưởng Cảnh sát bang New South Wales (Úc), phải đối mặt với khoản tiền phạt 250 USD vì cầm điện thoại di động khi đang lái xe.

    Câu chuyện được đài BBC (Anh) đăng tải hôm 21-3. Theo đó, ông Grant buộc phải dừng xe trên một con đường vào cuối tuần qua do nó đang được sửa chữa.

    Bức ảnh do ông Grant đăng lên mạng xã hội Twitter. Ảnh: TWITTER

    Trong lúc chờ đợi, Bộ trưởng Cảnh sát bang New South Wales rút điện thoại ra chụp hình một con cừu trên một chiếc xe ở đằng trước. Sau đó, ông Grant đăng tải bức hình lên mạng xã hội Twitter lúc về tới nhà.

    Sau khi bị cảnh báo về hành vi bất hợp pháp, ông Grant tự đến trình diện cảnh sát và đối mặt khoản tiền phạt 250 USD. Ông Grant trả lời phóng viên về sự cố: “Đây là một lời nhắc nhở rất lớn. Không ai có quyền đứng trên luật pháp, ngay cả khi bạn là bộ trưởng cảnh sát”.

    Ông Grant cũng thừa nhận không biết những gì mình làm là vi phạm pháp luật. “Đây là một bài học đáng nhớ đối với tôi. Hy vọng người dân tránh mắc phải sai lầm như thế” - ông Grant chia sẻ.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-223-a184896.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 20/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 20/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 20/3: Trung Quốc tính giải thể 5 trong 18 quân đoàn bộ binh, Hàn Quốc chuẩn bị trục vớt phà Sewol, tìm 9 người mất tích...

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/3

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 18/3: Nhật Bản diễn tập sơ tán dân sau vụ thử tên lửa Triều Tiên, Bênh ông Trump, thư ký Nhà Trắng 'cãi nhau' với phóng viên...