+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 3/8: Quân đội Israel tiêu diệt 7 phiến quân vũ trang ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 3/8: Ngoại trưởng Mỹ công du Đông Nam Á; Quân đội Israel tiêu diệt 7 phiến quân vũ trang ở Syria;...

    Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 3/8: Ngoại trưởng Mỹ công du Đông Nam Á; Quân đội Israel tiêu diệt 7 phiến quân vũ trang ở Syria;...

    Ngoại trưởng Mỹ công du Đông Nam Á

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Kuala Lumpur, Malaysia hôm nay. - Ảnh: AP.

    Ông Pompeo ngày 2/8 đã tới Malaysia, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Đông Nam Á, theo AFP.

    Ngoại trưởng Mỹ dự kiến hội đàm với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, 93 tuổi, người vừa giành lại quyền lực sau chiến thắng của phe đối lập trong cuộc bầu cử hồi tháng 5.

    Chiến thắng của Mahathir đánh dấu lần đầu tiên phe đối lập đánh bại đảng cầm quyền lâu năm, đã "nói lên rất nhiều điều về sự lãnh đạo và dân chủ" ở Malaysia, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết khi ông Pompeo đến Kuala Lumpur.

    Ngoại trưởng Mỹ sau đó sẽ đến Singapore để tham dự một diễn đàn thường niên vào ngày 3/7 với sự tham dự của ngoại trưởng đến từ 26 quốc gia và Liên minh châu Âu để thảo luận về các vấn đề chính trị và an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương.

    Quân đội Israel tiêu diệt 7 phiến quân vũ trang ở Syria

    Hệ thống phòng thủ tầm trung David's Sling của Israel. - Ảnh: Getty

    Quân đội Israel vừa thông báo đã tiêu diệt 7 phiến quân vũ trang ở khu vực Cao nguyên Golan, miền Nam Syria, rạng sáng 2/8. 

    “Trong đêm, máy bay của Lực lượng quốc phòng Israel đã nã đạn vào một số phần tử khủng bố vũ trang ở Cao nguyên Golan, miền Nam Syria”, tuyên bố trên cho biết.

    Cũng theo tuyên bố này, trong các cuộc lục soát vào sáng 2/8, các đai thuốc nổ và 1 khẩu súng trường tấn công AK-47 đã được tìm thấy trong khu vực.

    Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã tới thị sát các khẩu đội tên lửa Patriot ở ngoại ô Safed.

    Chuyến thị sát này diễn ra sau khi hệ thống phòng thủ tầm trung David's Sling của Israel có màn ra mắt tệ hại khi bắn trượt tên lửa phóng từ lãnh thổ Syria hồi tuần trước.

    Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia bị chỉ trích vì làm lộ thông tin quân sự "nhạy cảm"

    Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Mohamad Sabu - Ảnh: Straits Times

    Trả lời trước Quốc hội Malaysia ngày 31/7, ông Mohamad Sabu thừa nhận không quân hoàng gia Malaysia (RMAF) chỉ còn 4 chiếc máy bay Su-30MKM do Nga chế tạo có thể bay được. 14 chiếc Sukhoi còn lại đang trong quá trình sửa chữa. Ngoài ra, trong biên chế RMAF có 10 chiếc MiG-29.

    Ông Mohamed Arshad Raji, lãnh đạo của Hiệp hội quốc gia yêu nước, tổ chức đại diện cho các cựu quân nhân Malaysia, đã chỉ trích ông Mohamad Sabu vì đã làm lộ thông tin “nhạy cảm”.

    “Chúng ta không cần phải nói rằng chỉ còn 4 chiếc Sukhoi có thể bay. Đó là những khí tài quân sự chủ chốt. Quan trọng là quân đội phải khiến cho công chúng cảm thấy tin tưởng và an tâm rằng bầu trời Malaysia vẫn được bảo vệ. Các quốc gia trên thế giới luôn duy trì một mức độ sẵn sàng tác chiến nhất định, dù đang ở trong thời bình, để đối phó với những mối đe dọa bên ngoài. Vì vậy chúng tôi cho rằng Malaysia không nên để các nước khác biết rõ mức độ sẵn sàng tác chiến của chúng ta”, ông Arshad Raji lý giải.

    Lãnh đạo Kim Jong-un lại gửi thư cho Tổng thống Trump

    Cái bắt tay lịch sử của lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tại Singapore. - Ảnh: Reuters

    Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 2/8 xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận bức thư từ lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 1/8.

    “Trao đổi thư từ giữa hai lãnh đạo là nhằm mục đích tiếp tục thảo luận các vấn đề từ cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore hôm 12/6, đồng thời đẩy mạnh thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên theo thỏa thuận giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim”, bà Sanders cho hay.

    Trước đó, trên Twitter, Tổng thống Trump gửi lời cảm ơn lãnh đạo Kim đã giữ lời hứa, thực hiện cam kết trong thỏa thuận Singapore và bắt đầu trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

    Nga triển khai quân cảnh tại Cao nguyên Golan

    Ông Sergei Rudskoi phát biểu tại họp báo. - Ảnh: AP.

    Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/8 cho biết, nước này triển khai quân cảnh tại Cao nguyên Golan nằm giữa Israel và Syria và thiết lập 8 chốt giám sát nhằm tránh nguy cơ xảy ra các động thái khiêu khích.

    Phát biểu họp báo tại thủ đô Moscow, Tổng Cục trưởng Tổng Cục tác chiến Bộ Tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, Thượng tướng Sergei Rudskoi nêu rõ, lực lượng quân cảnh nước này đã phối hợp với lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đã lần đầu tiên trong 6 năm qua tiến hành cuộc tuần tra tại Cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng.

    Sự hiện diện của lực lượng Nga là nhằm ủng hộ sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, vốn đã bị ngừng trệ kể từ năm 2012 vì lý do an ninh.

    Theo ông Rudskoi, việc triển khai quân cảnh tại Cao nguyên Golan chỉ là biện pháp tạm thời và các chốt giám sát ở khu vực này sẽ được bàn giao cho các lực lượng Chính phủ Syria khi tình hình được ổn định.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-quoc-te-moi-nhat-ngay-38-quan-doi-israel-tieu-diet-7-phien-quan-vu-trang-o-syria-a238697.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan