+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 7/8: Chuyên gia vũ khí hàng đầu của Syria bị ám sát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 7/8: Chuyên gia vũ khí hàng đầu của Syria bị ám sát; Cựu chủ tịch FIFA thừa nhận World Cup 2022 "có mùi";...

    Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 7/8: Chuyên gia vũ khí hàng đầu của Syria bị ám sát; Cựu chủ tịch FIFA thừa nhận World Cup 2022 "có mùi";...

    Chuyên gia vũ khí hàng đầu của Syria bị ám sát

    Ông Aziz Asber - Ảnh: YTNews

    Theo Jerusalem Post, ông Aziz Asber, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria, đã thiệt mạng hôm 4/8 trong một vụ đánh bom xe khi ông vừa rời nhà riêng ở quận Hama, thủ đô Damascus của Syria.

    "Xe hơi của ông ấy bị phá hủy hoàn toàn, vệ sĩ của ông ấy cũng thiệt mạng", một nguồn tin giấu tên cho biết với hãng tin DPA.

    Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cũng đã lên tiếng xác nhận về cái chết của ông Aziz Asber - người đóng vai trò quan trọng trong chương trình phát triển vũ khí của Syria và có mối quan hệ gần gũi với chính phủ Syria. Mạng tin al-Watan cho biết, ông Asber là chuyên gia chịu trách nhiệm cải thiện tầm bắn và độ chính xác của tên lửa Scud cho quân đội Syria.

    Hiện chưa rõ cá nhân hay tổ chức nào đứng sau vụ mưu sát chuyên gia vũ khí của Syria, nhưng một nhóm nổi dậy ở Syria đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

    Đài Loan muốn tăng ngân sách phòng thủ lên 11 tỷ USD

    Bà Thái Văn Anh chủ trì lễ ký bắt đầu dự án đóng tàu ngầm giữa hải quân, nhà đóng tàu CSBC Corporation và Viện khoa học công nghệ Chung-Shan hồi tháng 3/2017. - Ảnh: AP.

    Đề xuất tăng ngân sách năm 2019 dành cho hoạt động phòng thủ lên 11,3 tỷ USD của bà Thái Văn Anh sẽ được trình lên cơ quan lập pháp sau kỳ nghỉ mùa hè, theo AFP.

    Kể từ khi bà Thái Anh Văn, chủ tịch đảng Dân Tiên, lên lãnh đạo Đài Loan năm 2016, mối quan hệ giữa Trung Quốc đại lục và hòn đảo trở nên căng thẳng. Bà Thái Anh Văn từ chối chấp nhận chính sách "Một Trung Quốc" và muốn duy trì trạng thái giữ nguyên hiện trạng.

    Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh đang chờ thống nhất, có thể dùng đến vũ lực nếu cần thiết. Trung Quốc nhiều lần tổ chức tập trận trên biển và trên không để gây sức ép với Đài Bắc, bao gồm cuộc tập trận bắn đạn thật trên eo biển Đài Loan hôm 18/4.

    Khoảng 1/5 ngân sách năm 2019 sẽ được dành cho các dự án "phòng vệ độc lập", bà Thái cho biết. Đài Loan muốn nâng cấp hệ thống phòng vệ sản xuất trong nước, đặc biệt là đội tàu ngầm.

    Iran ra điều kiện đàm phán với Mỹ

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani. - Ảnh: AP

    Trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước Iran, Tổng thống Iran nêu rõ, Chính quyền Mỹ cần phải chứng minh rằng, họ sẵn sàng giải quyết các vấn đề thông qua đàm phán, sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và nhiều hiệp ước quốc tế khác.

    Tổng thống Rouhani khẳng định: “Chúng tôi luôn ủng hộ biện pháp ngoại giao và đàm phán… Nhưng các cuộc đàm phán cần phải chân thật… Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran và rút khỏi thỏa thuận hạt nhân (năm 2015) và sau đó lại muốn đàm phán với chúng tôi”. 

    Ông Rouhani cho rằng, sau một loạt động thái của Mỹ, Washington không thể chứng minh về sự đáng tin cậy của họ trong bất kỳ cuộc đàm phán nào.

    Tổng thống Iran cho biết: “Các cuộc đàm phán đi kèm các lệnh trừng phạt thì không có ý nghĩa gì. Họ đang áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào các trẻ em, người bệnh, và cả đất nước Iran”.

    Theo ông Rouhani, lời kêu gọi mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc đàm phán trực tiếp với Iran chỉ nhằm mục đích tạo ra sự chia rẽ ở nước này. 

    Cựu chủ tịch FIFA thừa nhận World Cup 2022 "có mùi"

    Ông Sepp Blatter khẳng định World Cup 2022 "có mùi". - Ảnh: Reuters

    Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter - người từng dính vào hàng loạt scandal về tham nhũng khi còn tại vị - vừa tiết lộ về việc các quan chức của Liên đoàn bóng đá Thế giới đã bỏ ngoài tai hàng loạt thông tin trong cuộc bầu chọn nước chủ nhà World Cup 2022.

    Ông cho rằng việc Qatar bất ngờ được quyền tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới là kết quả của những động thái mang màu sắc chính trị cùng việc bắt tay đến từ Chủ tịch UEFA - Michel Platini, nguyên Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Quốc vương Qatar - Tamim bin Hamad Al Thani.

    Tiết lộ trong cuốn tự truyện mang tên Ma Vérité (Sự thật của tôi), cựu Chủ tịch người Thụy Sĩ cho biết: "Nếu các quan chức của FIFA đọc các báo cáo về cơ sở hạ tầng của Qatar, họ sẽ thừa hiểu việc đất nước này không đủ khả năng đăng cai bất cứ kì World Cup nào."

    "Nhiều khả năng, ông Platini đã bị ép phải thay đổi lá phiếu của mình sau khi gặp gỡ Tổng thống Pháp và Quốc vương Qatar. Tôi không biết và cũng không muốn biết liệu các bên này có mối liên quan gì đến nhau hay không, nhưng có rất nhiều khoản đầu tư từ Qatar vào nước Pháp sau đó”.

    Trung Quốc thử tên lửa siêu thanh mang đầu đạn hạt nhân

    Mô hình đầu đạn siêu thanh WU-14 của Trung Quốc. - Ảnh: Sputnik.

    Tên lửa siêu thanh Starry Sky-2 đã hoàn thành thử nghiệm đầu tiên vào hôm 3/8 tại một địa điểm không xác định ở tây bắc Trung Quốc, theo thông báo của Học viện vũ khí không gian Trung Quốc ngày 6/8.

    SCMP dẫn lời các nhà khoa học tham gia dự án, cho biết Starry Sky-2 được đưa vào không gian bằng tên lửa đẩy đa tầng. Sau đó, nó tách khỏi thân tên lửa và lao đến mục tiêu. Trong quá trình bay, tên lửa có khả năng cơ động và duy trì tốc độ Mach 5,5 (khoảng 6.789 km/h) trong hơn 6 phút. Tên lửa đạt tốc độ tối đa Mach 6 (khoảng 7.344 km/h), tuyên bố cho biết.

    Starry Sky-2 hoàn thành thử nghiệm và đáp xuống khu vực mục  tiêu giả định. Toàn bộ chuyến bay được kiểm soát và cung cấp nhiều dữ liệu thử nghiệm hiệu quả. Tuyên bố của Học viện vũ khí không gian Trung Quốc nói rằng mẫu thử nghiệm được thu hồi nguyên vẹn.

    Mặc dù Starry Sky-2 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng phiên bản phát triển hoàn thiện có thể được sử dụng để xuyên thủng lá chắn tên lửa hiện có.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-quoc-te-moi-nhat-ngay-78-chuyen-gia-vu-khi-hang-dau-cua-syria-bi-am-sat-a239135.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan