+Aa-
    Zalo

    Tin tức thời sự quốc tế ngày 8/8: Mỹ công bố danh sách 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự quốc tế ngày 8/8: Mỹ công bố danh sách 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế; Trump dọa trừng phạt các đồng minh cố tình kinh doanh với Iran

    Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 8/8: Mỹ công bố danh sách 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế; Trump dọa trừng phạt các đồng minh cố tình kinh doanh với Iran;...

    Mỹ công bố danh sách 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế

    Hàng hóa Trung Quốc tại cảng ở California, Mỹ hồi cuối tháng 6. - Ảnh: Getty

    Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) hôm nay (8/8) công bố danh sách 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá 16 tỷ USD sẽ bị áp thuế từ ngày 23/8. USTR cho biết chỉ có 5 mặt hàng được loại khỏi danh sách đề xuất hồi giữa tháng 6, nhưng các sản phẩm bán dẫn chiếm danh mục lớn nhất trong số này vẫn sẽ bị áp thuế, Reuters đưa tin.

    Với việc công bố danh sách mới, Mỹ đã áp thuế 25% với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố đòn áp thuế 5 - 25% với 60 tỷ USD hàng của Washington sẽ được tung ra nếu Mỹ thực hiện lời đe dọa áp thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc.

    Trump dọa trừng phạt các đồng minh cố tình kinh doanh với Iran

    Tổng thống Mỹ trước chuyến công du trong nước hôm 4/8. - Ảnh: AP

    "Các biện pháp cấm vận Iran đã chính thức được áp dụng, đó là những lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay và có thể được nâng lên mức độ cao hơn vào tháng 11. Bất kỳ nước nào tìm cách làm ăn với Iran sẽ không được giao dịch với Mỹ. Tôi đang theo đuổi hòa bình cho thế giới", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 7/8.

    Việc tái áp đặt trừng phạt là một phần chiến lược của Tổng thống Mỹ nhằm điều chỉnh hành vi của Tehran trong khu vực. Quyết định này đã gây rạn nứt giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu. Anh, Pháp và Đức tuyên bố sẽ áp dụng "điều khoản ngăn chặn" để bác lệnh trừng phạt đánh vào các công ty châu Âu kinh doanh với Iran.

    Quan chức Mỹ tiết lộ các lệnh trừng phạt gồm ngăn chặn Tehran thu mua ngoại tệ mạnh, cấm hoạt động xuất nhập khẩu kim loại, than, phần mềm liên quan tới công nghiệp và ngành sản xuất ôtô. "Những biện pháp cấm vận sẽ gây sức ép tài chính lớn lên Iran", quan chức Mỹ tuyên bố.

    Philippines hủy dự án sòng bạc 1,5 tỉ USD của Hồng Kông

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. - Ảnh: Reuters

    Ông Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống Rodrigo Duterte, cho biết hợp đồng thuê mà Landing International Development Ltd ký hồi tháng 3 đã khiến chính phủ Philippines "gặp bất lợi vì khoản tiền thuê không hợp lý".

    "Tổng thống nói rằng điều đó gây bất lợi cho chính phủ" – ông Roque phát biểu tại một cuộc họp báo vài phút sau khi công ty đến từ Hồng Kông bắt đầu dự án xây dựng sòng bạc thứ năm tại khu đất 100 ha ở phía Nam thủ đô Manila.

    Trước đó, hồi tháng 7, Công ty Philippine Amusement and Gaming Corp thuộc Văn phòng Tổng thống do Chính phủ Philippines kiểm soát đã cấp giấy phép xây dựng sòng bạc cho Landing International Development Ltd.

    Triều Tiên cho hồi hương công dân Hàn Quốc vượt biên trái phép

    Quân nhân Triều Tiên đứng gác ở khu vực biên giới liên Triều. - Ảnh: AP

    Reuters trích thông cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 7/8 đưa tin, Triều Tiên đã phóng thích một công dân Hàn Quốc mà họ tạm giữ hồi tháng 7 vì vượt biên trái phép. Cơ quan này cho biết người được thả là một nam giới 34 tuổi, có họ Seo.

    Theo Yonhap, cơ quan chữ thập đỏ Triều Tiên đã thông báo tới Hàn Quốc về kế hoạch thả anh Seo. Vào 11 giờ sáng nay, Bình Nhưỡng đã cho người này hồi hương ở Bàn Môn Điếm, thuộc khu vực biên giới liên Triều.

    Các quan chức Hàn Quốc đã thúc giục Bình Nhưỡng thả 6 công dân Hàn Quốc khác mà Seoul tin rằng đã bị giam giữ nhiều năm ở Triều Tiên. Bộ Thống nhất Hàn Quốc đánh giá động thái hồi hương công dân Seo là dấu hiệu tích cực từ Bình Nhưỡng.

    Nga thất vọng vì Mỹ trừng phạt Iran

    Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc gặp người đồng cấp Iran Hassan Rouhani. - Ảnh: Reuters

    "Chúng tôi vô cùng thất vọng về những biện pháp của Mỹ nhằm tái trừng phạt Iran. Đây rõ ràng là hình mẫu của việc Washington vi phạm nghị quyết 2231 trong thỏa thuận hạt nhân và luật quốc tế", AFP trích thông báo ngày 7/8 của Bộ Ngoại giao Nga.

    Phía Nga cho rằng thỏa thuận hạt nhân mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố từ bỏ hồi tháng 5 đã chứng minh được tính hiệu quả, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế không nên hy sinh thành tựu quan trọng do nhiều bên nỗ lực đạt được chỉ để phục vụ tham vọng chính trị của Mỹ đối với Iran.

    "Như kinh nghiệm lâu năm đã cho thấy, không thể nào dùng sức ép để bắt Iran phải nhượng bộ", Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-quoc-te-ngay-88-my-cong-bo-danh-sach-16-ty-usd-hang-hoa-trung-quoc-bi-ap-thue-a239298.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan