+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/11: Ukraine giải thích lý do không đàm phán với Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/11/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine giải thích lý do không đàm phán với Nga

    "Những người cho rằng Ukraine nên đàm phán với Nga hoặc là thiếu hiểu biết hoặc đã bị lừa dối", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 9/11 cho biết trên mạng xã hội.

    Tuyên bố của ông Kuleba được đưa ra sau khi có những thông tin từ truyền thông Mỹ nói rằng các đồng minh của Ukraine dường như đã và đang thúc giục Kiev đàm phán với Nga do cuộc phản công của họ không đạt được kỳ vọng.

    Sau gần 21 tháng chiến sự nổ ra, tiền tuyến giữa Nga và Ukraine gần như không thay đổi quá nhiều kể từ cuối năm ngoái. Theo ông Kuleba, những ý kiến kêu gọi Ukraine đàm phán có thể là những bên "về cùng phe với Nga" và muốn Moscow tạm dừng để chuẩn bị cho một cuộc tấn công "thậm chí còn lớn hơn nữa" nhằm về phía Kiev.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 10 11 2023 ukraine giai thich ly do khong dam phan voi nga1
    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Reuters

    Ông Kuleba cho biết, Ukraine đã tổ chức 200 vòng đàm phán và có 20 lệnh ngừng bắn với phía Moscow kể từ năm 2014 sau khi lực lượng ly khai thân Nga nổi dậy ở Donbass và Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

    Các cuộc đàm phán do Đức và Pháp làm trung gian và dẫn đến cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Paris vào năm 2019, đã không mang lại hòa bình lâu dài.

    Ngoại trưởng Kuleba nhận định rằng không cuộc đàm phán nào đã ngăn được Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào đầu năm ngoái. Trong giai đoạn đầu cuộc xung đột, 2 bên cũng đã đàm phán nhưng hoạt động này đã đình trệ hơn một năm qua do 2 nước đặt ra những điều kiện tiên quyết quá khác biệt.

    Moscow nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán, nhưng với điều kiện Ukraine phải thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ". Thực tế mới mà Moscow đề cập đến là việc các vùng lãnh thổ gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10 năm ngoái và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý.

    Trong khi đó, giới chức Ukraine tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine, bao gồm Crimea. Ngoài ra, Ukraine muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm mà Tổng thống Zelensky đưa ra cuối năm ngoái.

    Nga và Ukraine giằng co quyết liệt ở Avdiivka

    Hãng ReutersSky News đưa tin, quân đội Nga đã oanh tạc Avdiivka ở vùng Donetsk kể từ tháng 10. Thành phố này nằm trên tiền tuyến ở phía Đông Ukraine và được coi là cửa ngõ vào Donetsk. Nhiều video và hình ảnh cho thấy các tòa nhà ở Avdiivka đã biến thành đống đổ nát. Hiện thành phố này chỉ còn 1.500 người sinh sống, trong khi trước xung đột là 32.000 cư dân.

    Tướng Anton Kotsukon - phát ngôn viên của Lữ đoàn Cơ giới số 110 Ukraine cho biết, quân Nga đã tập trung ở ba phía của thành phố. “Nga đã đưa tới đây khoảng 40.000 người cùng với đủ loại đạn dược. Chúng tôi không thấy có dấu hiệu nào về việc người Nga định bỏ kế hoạch bao vây Avdiivka", ông nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 10 11 2023 ukraine giai thich ly do khong dam phan voi nga3
    Nga và Ukraine giằng co quyết liệt ở Avdiivka. Ảnh: Independent

    Cũng theo ông Kotsukon, các lực lượng Nga đang chơi trò mèo vờn chuột, họ điều động một lượng lớn máy bay không người lái cũng như triển khai pháo binh nhằm nắm được hệ thống phòng thủ của thành phố này một cách rõ ràng.

    Trong khi đó, Tướng Oleksandr Tarnavskyi - người đứng đầu nhóm quân phía Nam của Ukraine cho biết, lực lượng xung quanh Avdiivka đang "kiên cường phòng thủ". Giới chức địa phương cũng cho biết, sau một tuần mưa lớn, Nga vẫn chưa thực hiện đợt tấn công thứ 3.

    Lực lượng Ukraine coi Avdiivka là cửa ngõ cho những bước tiến trong tương lai nhằm giành lại lãnh thổ ở phía đông - thị trấn Donetsk do Nga nắm giữ cách đó 20km.

    Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc phản công hồi tháng 6 ở phía nam và phía đông đất nước, nhưng tiến độ chậm hơn nhiều so với chiến dịch năm ngoái nhằm giành lại các vùng phía đông bắc.

    Các chuyên gia nhận định nếu Ukraine để mất Avdiivka, thì đó sẽ là đòn giáng mạnh vào cuộc phản công mà họ đang thực hiện, đồng thời ảnh hưởng đến tinh thần chiến đấu của các binh sĩ.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-10-11-2023-ukraine-giai-thich-ly-do-khong-dam-phan-voi-nga-a598867.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan