+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 12/12: Ukraine tố Nga bí mật mang “răng rồng” tới Donetsk

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/12/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tố Nga bí mật mang “răng rồng” tới Donetsk

    Theo Pháp luật TP.HCM, Ukrinform mới đây dẫn lời ông Oleksandr Shtupun - phát ngôn viên trung tâm báo chí lực lượng phòng vệ Ukraine ở miền Nam, cho biết tình hình chiến sự Nga-Ukraine trong ngày 11/12 đặc biệt nóng tại các chiến tuyến 2 miền Đông-Nam.

    Cụ thể, tại tỉnh Donetsk (miền Đông Ukraine), quân Nga tăng cường binh lực bao vây thành phố Avdiivka ở phía Bắc và Nam. Ông Shtupun cho rằng quân Nga đang muốn tấn công, gây thiệt hại cho các đơn vị Ukraine cũng như muốn sớm kiểm soát thành phố chiến lược Avdiivka.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 12 12 2023 ukraine to nga bi mat mang rang rong toi donetsk

    Hình ảnh được cho là quân Nga đang chuyển "răng rồng" tới Donetsk. Ảnh: Ukrinform

    “Quân đối phương dùng xe tăng, xe thiết giáp, máy bay ném bom và hỏa lực pháo binh tấn công mạnh vào TP Avdiivka của Donetsk. Tổng cộng, quân Nga 15 lần không kích và bắn 610 quả đạn pháo các loại vào Avdiivka. Trong ngày qua, trên toàn Donetsk có tổng cộng 62 cuộc giao tranh - đây là một con số rất lớn”, ông Shtupun thông tin.

    Theo ông Shtupun, tình hình chiến sự tại thành phố Avdiivka vẫn rất căng vì lực lượng Moscow có nhiều nhân lực, khí tài, sẵn sàng tấn công Avdiivka từ mọi phía. Trong khi đó, các đơn vị Kiev đang cố gắng phòng thủ, đợi thêm viện trợ và sẽ dồn lực tấn công khi nhận thấy cơ hội tới.

    Ông Shtupun cho hay Ukraine tại Donetsk đã phòng thủ vững chắc và đẩy lùi hầu hết các đợt tấn công của đối phương, khiến lực lượng Moscow thiệt hại 400 binh sĩ, 11 xe tăng, 15 xe bọc thép, cùng nhiều khí tài quân sự khác.

    Trong khi đó, ông Petro Andriushchenko - cố vấn thị trưởng thành phố Mariupol (tỉnh Donetsk) thông tin rằng trong ngày qua các đơn vị Kiev phát hiện đối phương bí mật mang “răng rồng” - những khối bê tông lớn có thể dựng làm hào chống tăng tới Donetsk.

    Ông Andriushchenko lưu ý rằng khi quân Nga dựng chiến hào chống tăng ở Donetsk, các đơn vị Ukraine sẽ khó có thể sử dụng thiết giáp của mình để chiến đấu một cách hiệu quả.

    Ukraine tuyên bố gỡ ùn tắc cửa khẩu lớn nhất với Ba Lan

    "Cửa khẩu Yahodyn-Dorohusk đã mở lại. Dòng xe tải ổn định đã được khôi phục từ lúc 14h (theo giờ địa phương). 15 xe tải tiến vào Ukraine, trong khi 25 chiếc di chuyển ngược lại về phía Ba Lan. Đợt phong tỏa cửa khẩu hàng hóa lớn nhất biên giới Ukraine - Ba Lan kéo dài hơn một tháng",VnExpress dẫn lời Bộ trưởng Hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết hôm nay.

    Bộ trưởng Kubrakov thêm rằng gỡ ùn tắc cửa khẩu Yahodyn-Dorohusk chỉ là động thái mở đầu quá trình giảm tắc nghẽn ở những cửa khẩu khác, nhấn mạnh hai bên đã tổ chức hàng chục cuộc họp và đàm phán ở mọi cấp. "Biên giới cần được mở cửa hoàn toàn và không được phép tái diễn tình trạng này", ông nói thêm.

    Tuy nhiên, lãnh đạo Ủy ban Bảo vệ Tài xế và Các hãng vận tải Ba Lan Tomasz Borkowski nói rằng chưa có thỏa thuận nào nhằm chất dứt tình trạng phong tỏa cửa khẩu Yahodyn-Dorohusk.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 12 12 2023 ukraine to nga bi mat mang rang rong toi donetsk1

    Xe tải xếp Ukraine gần cửa khẩu Dorohusk-Jagodzin hôm 4/12. Ảnh: Reuters

    Các tài xế xe tải Ba Lan chặn các cửa khẩu biên giới với Ukraine từ hôm 6/11, để phản đối Liên minh châu Âu (EU) cho phép đồng nghiệp Ukraine không cần xin giấy phép để qua biên giới. Họ cho rằng động thái miễn trừ của EU đã gây tổn hại hoạt động kinh doanh của mình. EU quyết định cấp ưu tiên này như động thái hỗ trợ kinh tế Ukraine, sau khi nước này xảy ra xung đột với Nga tháng 2/2022.

    Mối quan tâm lớn khác của các tài xế Ba Lan là thủ tục khi họ trở về Ba Lan từ Ukraine. Kiev đã tạo ra một hệ thống xếp hàng điện tử, xe tải muốn vào lại Ba Lan phải đăng ký. Người biểu tình phàn nàn vì thời gian chờ đợi để thông quan những chiếc xe tải là khoảng 11-12 ngày, dù nó không chở hàng hóa. Họ yêu cầu rằng những chiếc xe tải trống được miễn chờ trong hệ thống xếp hàng điện tử.

    Biên giới hai bên ùn tắc trong nhiều tuần. Nhiều hàng dài xe tải hình thành, tài xế phải ở lại trong phương tiện giữa thời tiết lạnh giá. Kiev ngày 10/12 cho biết khoảng 3.500 xe tải muốn nhập cảnh Ukraine đang mắc kẹt bên phía Ba Lan. Thanh sát viên về nhân quyền của Kiev Dmytro Lubinets mô tả tình hình là thảm khốc và Ukraine đã chuẩn bị phương án sơ tán các tài xế ở nước láng giềng.

    Cuộc biểu tình chặn xe ở biên giới Ba Lan - Ukraine là mâu thuẫn mới nhất của hai nước láng giềng. Giới chức Ukraine hôm 23/11 nói họ đã tổn thất khoảng 436 triệu USD. Hai bên trước đó leo thang căng thẳng về vấn đề ngũ cốc giá rẻ Ukraine ảnh hưởng tới thị trường nội địa Ba Lan cùng một số nước châu Âu. Lãnh đạo Ba Lan - Ukraine gần đây cũng có phát ngôn chỉ trích đối phương.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-12-12-2023-ukraine-to-nga-bi-mat-mang-rang-rong-toi-donetsk-a603075.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan